Tin mới

Ý nghĩa hoa mẫu đơn: Biểu tượng của sự giàu sang, phú quý

Thứ bảy, 02/04/2016, 10:58 (GMT+7)

Hoa mẫu đơn được ưu ái mệnh danh là “Chúa của muôn hoa”  hay “ Bà chúa của các loài hoa”. Đây là loài hoa được rất nhiều người yêu thích và mang ý nghĩa như biểu tượng của sự phú quý, giàu sang.

Hoa mẫu đơn được ưu ái mệnh danh là “Chúa của muôn hoa”  hay “ Bà chúa của các loài hoa”. Đây là loài hoa được rất nhiều người yêu thích và mang trong mình ý nghĩa như biểu tượng của sự phú quý, giàu sang.

Nguồn gốc hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn có tên khoa học là Paeonia, là chi duy nhất trong họ Mẫu đơn Trung Quốc. Xuất xứ của loài hoa này từ Trung Quốc và Tây Tạng được tìm thấy cách đây khoảng 4000 năm.

Tại Việt Nam, điều kiện khí hậu thời tiết không thể trồng được hoa mẫu đơn nên loài hoa này rất hiếm thấy ở nước ta. Còn ở các nước như Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, loài hoa này rất được ưa chuộng bởi hoa mẫu đơn có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. 

Ý nghĩa hoa mẫu đơn thể hiện sự giàu sang, phú quý. Ảnh minh họa. 

Ý nghĩa hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn sở hữu vẻ đẹp sang trọng, quý phái, có sức cuốn hút mạnh mẽ. Đặc biệt, loài hoa này luôn toát lên vẻ đẹp quyến rũ và thể hiện sự may mắn trong tình yêu. Chính vì thế, hoa mẫu đơn thường được trang trí phòng ngủ, phòng cưới.

Ở Trung Quốc, ý nghĩa hoa mẫu đơn được biết đến là biểu tượng của sự giàu có, thịnh vượng. Đặc biệt, từ thời xa xưa, loài hoa này thường chỉ thuộc sở hữu của giới quý tộc, giàu có. Cho đến ngày nay, loài hoa vương giả này thường được sử dụng trong nhà với mong muốn loài cây này mang lại sự giàu sang hay để làm quà tặng trong mỗi dịp Khai trương cửa hàng, công ty.

Còn tại Nhật Bản, ý nghĩa của hoa mẫu đơn tượng trưng cho cuộc hôn nhân hạnh phúc, con cháu sum vầy. Ở đây, loài hoa này thường để tặng nhau trong ngày cưới hay dành cho các cặp vợ chồng đang mong con.

Ngoài ra, ở các nước phương Tây, mẫu đơn còn được xem như một loại dược thảo chữa bệnh.

Hoa mẫu đơn có kỹ thuật trồng và chăm sóc khá phức tạp so với các loại cây, hoa cảnh khác vì mẫu đơn khá nhạy cảm với một số điều kiện thời tiết.

Cách trồng và chăm sóc hoa mẫu đơn

Mẫu đơn là loài cây ưa sáng, không sống được trong tình trạng bóng râm, tối tăm,  chịu hạn chịu rét tốt. Loài cây này thích hợp với đất màu mỡ, mềm, thoát nước, không thích hợp với đất mặn. Vì thế, không nên trồng mẫu đơn ở khu vực đất sét hoặc đất cát. Loài hoa này rất mẫn cảm với nhiệt độ, kể cả nhiệt độ của đất.

Hoa mẫu đơn rất khó trồng ở Việt Nam vì điều kiện thời tiết không thích hợp. Ảnh minh họa. 

Thời điểm tốt nhất để cây phát triển mà không lo nhiệt độ cao hoặc quá thấp ảnh hưởng tới sự sinh trưởng của cây là tháng 9, 10

- Trồng bằng hạt: Cuốc tơi đất có độ sâu khoảng 5cm, rồi gieo hạt cách nhau khoảng 1 gang tay. Trước đó nên lót 1 lớp phân lót. Khi cây mọc lên, có thể bón thúc 1 phần phân, 6 phần nước, nửa tháng 1 lần, không nên bón nhiều nước quá, chỉ cần đất không quá khô là được.

 - Trồng bằng gốc

Khi tách cây nên chọn cây sống 4-5 năm. Trước hết đào tất cả cây lên, bỏ vào nơi râm mát 1 ngày, dùng dao cắt các chồi, mỗi cây cắt 3-5 chồi. Sau đó cắt rễ to, bôi sunphat đồng 1%, để nơi râm mát 1-2 ngày mới trồng.

Lúc trồng đào hố sâu 20-30cm, không nên vượt quá độ sâu của rễ cây củ. Khi trồng cần chú ý để rễ trải rộng, phân bố đều trong hố. Sau khi trồng nén đất nhẹ, sau đó 1 tháng không tưới nước, càng không nên tưới phân. 

Tâm An (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news