Tin mới

Yonhap: Mỹ tính điều 2 tàu sân bay tới "dằn mặt" Triều Tiên

Thứ tư, 02/08/2017, 14:32 (GMT+7)

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, Mỹ đang tính điều 2 tàu sân bay và một tàu ngầm hạt nhân tới bán đảo Triều Tiên để cảnh báo Bình Nhưỡng sau các vụ thử tên lửa đạn đạo.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, Mỹ đang tính điều 2 tàu sân bay và một tàu ngầm hạt nhân tới bán đảo Triều Tiên để cảnh báo Bình Nhưỡng sau các vụ thử tên lửa đạn đạo.

Yonhap dẫn nguồn tin từ một quan chức giấu tên của chính phủ Hàn Quốc cho biết, Mỹ đang cân nhắc khả năng triển khai hai tàu sân bay là USS Ronald Reagan và USS Carl Vinson cùng một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tới bán đảo Triều Tiên.

Theo quan chức này, Mỹ sẽ triển khai các khí tài quân sự trên tới bán đảo Triều Tiên trước khi hai nước bắt đầu cuộc tập trận quân sự quy mô lớn có tên gọi "Người bảo vệ Tự do Ulchi", dự kiến diễn ra từ ngày 21/8 tới.

Đội tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ Ảnh: US Navy

Giới chức quân sự và tình báo Hàn Quốc tin rằng khả năng cao Triều Tiên sẽ có các động thái khiêu khích trước khi hai đồng minh Mỹ - Hàn tập trận, có thể là phóng tiếp một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới hoặc tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6.

Tàu USS Ronald Reagan được cho là đang di chuyển về phía nam sau khi kết thúc cuộc tập trận quân sự với Australia, còn USS Carl Vinson đã di chuyển tới khu vực Tây Thái Bình Dương sau khi rời cảng quê nhà San Diego hồi đầu tháng 7.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa tuyên bố phóng thành công tên lửa ICBM thứ 2 vào đêm 28/7, sau vụ thử đầu tiên diễn ra trong cùng một tháng. Bình Nhưỡng tuyên bố tên lửa nước này có thể vươn tới bất cứ nơi đâu trên lục địa Mỹ.

Trả lời đài NBC, thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham cho biết Tổng thống Trump sẵn sàng tấn công Triều Tiên nếu nước này tiếp tục tìm cách đe dọa Mỹ bằng ICBM. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nickey Haley cũng tuyên bố thời gian kiên nhẫn với Triều Tiên đã hết, tuy  nhiên bà nhấn mạnh giải pháp ngoại giao vẫn được ưu tiên.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news