Tin mới

Yonhap: Triều Tiên đổi quyền đánh cá tại biển Hoa Đông cho Trung Quốc lấy ngoại tệ

Thứ năm, 11/08/2016, 16:34 (GMT+7)

Hãng tin Yonhap hôm nay 11/8 đã dẫn lại một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết, Bình Nhưỡng được cho là đã bán quyền đánh cá tại biển Hoa Đông cho Trung Quốc để đổi lấy 75 triệu USD.

Hãng tin Yonhap hôm nay 11/8 đã dẫn lại một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết, Bình Nhưỡng được cho là đã bán quyền đánh cá tại biển Hoa Đông cho Trung Quốc để đổi lấy ngoại tệ.

Theo nguồn tin này cho biết, quyền đánh bắt cá tại biển Hoa Đông và khu vực xung quanh Hoàng Hải có giá là 75 triệu USD một năm. Số tiền trên sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản của nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-un.

Kết quả trên được công bố sau các phân tích dữ liệu của phía Hàn Quốc. Quyền đánh cá này ở vùng biển trên Đường giới hạn phía bắc NLL-được coi là ranh giới trên biển Nhật Bản giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, tuy nhiên Bình Nhưỡng luôn từ chối công nhận đường này. Mục đích việc nhượng quyền này là nhằm thu về ngoại tệ.

Tàu cá Trung Quốc sẽ được phép hoạt động trên ngư trường của Triều Tiên ở Hoa Đông. (Ảnh minh họa: EPA)

Trước đó đã có thông tin cho rằng Bình Nhưỡng đã bán quyền đánh bắt cá nắm trên NLL tại Hoàng Hải cho Trung Quốc, nhưng đây là lần đầu tiên có thông tin xác nhận nước này bán quyền đánh bắt cá ở biển Hoa Đông.

Nguồn tin giấu tên này cũng cho biết, thỏa thuận đạt được thông qua một cơ quan môi giới thương mại. Tuy nhiên Triều Tiên được cho là có ý định trực tiếp thương lượng mà không cần qua trung gian.

Số tiền thực sự Triều Tiên kiếm được nhờ vụ sang nhượng này lớn gấp 2 lần so với con số được Cơ quan tình báo Quốc gia Hàn Quốc thông báo hồi tháng trước. Con số trước đó được cho là 30 triệu USD.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news