Tin mới

Youtube khởi kiện, Google đối mặt án phạt 1 tỷ USD

Thứ bảy, 27/12/2014, 09:44 (GMT+7)

Với hơn 20.000 bài hát không có bản quyền trên YouTube, Google đang có khả năng bị nhận án phạt lên đến 1 tỉ USD.

Với hơn 20.000 bài hát không có bản quyền trên YouTube, Google đang có khả năng bị nhận án phạt lên đến 1 tỉ USD.

Irving Azoff - người thành lập ra công ty bảo vệ quyền lợi nghệ sỹ Global Music Rights (GMR) mới đây đã khẳng đinh YouTube không sở hữu bản quyền phần trình diễn 20.000 bài hát của khoảng 40 nghệ sỹ mà ông đại diện. Trong số đó có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như The Eagles, Chris Cornell, Pharrell Williams.

Irving Azoff đe doạ sẽ kiện Google

Irving Azoff cho rằng, Google phải tiếp xúc và hỏi mua bản quyền các bài hát từ mình. Tuy nhiên 'gã khổng lồ' công nghệ Mỹ lại cho rằng, GMR phải có trách nhiệm báo với hãng gỡ những bài hát vi phạm bản quyền. Điều này khiến Azoff dọa sẽ đưa vụ việc ra tòa với số tiền phạt lên tới 1 tỷ USD, buộc phải gỡ bỏ hoặc mua lại tác quyền của khoảng 20.000 video đang phát hành trên mạng xã hội này.

Google đã đạt được nhiều thỏa thuận cấp phép với ASCAP và BMI, hai công ty quản lí phần lớn bản quyền âm nhạc của các nghệ sĩ trong nhiều thập kỉ cùng ba hãng thu âm lớn là Sony Music Entertainment, Universal Music Group và Warner Music Group, trong khi với GMR thì chưa.

 

Google lại khẳng định mình đã sở hữu bản quyền

Cùng ngày, YouTube đã công bố một phiên bản thử nghiệm của MusicKey, và Azoff thông báo với các phóng viên rằng Google đã không đảm bảo được các quyền thích hợp cho các bài hát được đưa vào dịch vụ này, và đe dọa sẽ loại bỏ 20.000 bài hát từ trang web. Tuy nhiên, YouTube đã phản hồi và tuyên bố rằng họ đã có đầy đủ các quyền cần thiết.

Phản ứng mạnh mẽ của các nghệ sỹ mới đây tiếp tục cho thấy vấn đề bản quyền nhức nhối trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Vào đầu tháng này, tờ The Hollywood Reporter đã tiết lộ rằng ca khúc ăn khách "Happy" của Pharrell Williams chỉ thu về 2.700 USD từ... 43 triệu lượt nghe trên trang Pandora. Tính ra, mỗi triệu lượt nghe Pharrell Williams chỉ thu về 60 USD - một con số quá ít ỏi.

Trang Vũ


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news