Tin mới

11 bí ẩn xảy ra khi bạn ngủ và sự thật phía sau

Thứ hai, 04/01/2021, 17:46 (GMT+7)

Vào ban đêm, chúng ta muốn ngủ yên và phục hồi năng lượng. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều từng gặp cảm giác kỳ lạ và khó chịu đi kèm với giấc ngủ.

Dưới đây là 11 trải nghiệm như vậy và chúng vẫn là một bí ẩn đối với khoa học cho đến ngày nay.

Bóng đè

Cảm giác như thế nào: Bạn sẽ thức dậy vào ban đêm và không thể cử động. Thêm vào đó là ảo giác đáng sợ và cảm giác rằng có người khác trong phòng. Trong thời cổ đại, trạng thái này gắn liền với những trò nghịch ngợm của linh hồn ma quỷ.

Tại sao nó xảy ra: Thông thường, khi chúng ta chìm vào giấc ngủ, chúng ta bị tê liệt để không bị mộng du. Với chứng tê liệt khi ngủ, các cơ của chúng ta "tắt" khi não thức. Khoảng 7% dân số đã từng bị tê liệt khi ngủ ít nhất một lần. Họ nói rằng điều này dễ xảy ra hơn khi ngủ nằm ngửa.

Ảo giác Hypnagogic

Cảm giác như thế nào: Khi một người đang chuẩn bị ngủ nhưng vẫn thức và nhìn thấy những bức ảnh kỳ lạ trước mắt mình. Thường thì đây là những khuôn mặt đáng sợ và những sinh vật kỳ lạ.

Tại sao nó xảy ra: Đây là một trong số ít loại ảo giác mà những người khỏe mạnh về tinh thần có thể mắc phải. Trẻ em sẽ gặp thường xuyên hơn, đó có thể là lý do khiến chúng không muốn đi ngủ. Những ảo giác như vậy có thể là do căng thẳng hoặc đơn giản là do người đó có trí tưởng tượng tốt. Chúng cũng có thể xuất hiện nếu bạn ngủ say.

Nói mơ

Cảm giác như thế nào: Thông thường, những người mắc chứng nói mơ không biết gì về nó. Tình trạng này hoàn toàn không nguy hiểm về mặt tâm lý, nhưng người nói mơ có thể lo lắng về việc tiết lộ bí mật.

Tại sao nó xảy ra: Đàn ông và trẻ em dễ mắc chứng này hơn và lý do là do căng thẳng. Tâm lý của người đó đang cố gắng chống lại những gì họ không đồng ý trong thực tế.

Mơ trong mơ

Cảm giác như thế nào: Người đó nhìn thấy một giấc mơ, sau đó tỉnh dậy, nhưng những điều kỳ lạ tiếp tục xảy ra với anh ta. Hóa ra anh chỉ đang mơ thấy mình tỉnh dậy. Điều này đã được khám phá trong bộ phim Inception. Sau thành công của bộ phim, nhiều người cho biết đã trải qua hiện tượng này.

Tại sao nó xảy ra: Những người theo thuyết bí truyền tin rằng nếu bạn có một giấc mơ như vậy, điều này cho thấy bạn có khuynh hướng thực hành tâm linh. Khoa học chính thức không thể giải thích tại sao điều này xảy ra.

Mộng du

Cảm giác như thế nào: Trạng thái này trái ngược với tê liệt khi ngủ, ý thức đang ngủ, nhưng tê liệt cơ không xảy ra. Trong giấc ngủ, người đó có thể đi lại, dọn dẹp hoặc thậm chí ra khỏi nhà, điều này thường rất nguy hiểm. Đến sáng, họ không nhớ gì cả.

Tại sao nó xảy ra: Chứng mộng du xảy ra ở khoảng 4,6-10,3% dân số, trẻ em bị ảnh hưởng thường xuyên hơn. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân cũng như các phương pháp điều trị.

Hội chứng đầu bùng nổ

Cảm giác như thế nào: Người đó thức dậy sau một tiếng nổ lớn hoặc một tiếng vỗ tay. Đôi khi âm thanh có vẻ chói tai. Nó có thể đi kèm với một tiếng vo ve ngày càng tăng hoặc một tia chớp. Hiện tượng không nguy hiểm nhưng khiến người ta khiếp sợ. Một số nghĩ rằng họ đã bị đột quỵ.

Tại sao nó xảy ra: Điều này xảy ra khi có sự gia tăng hoạt động thần kinh trong các vùng não chịu trách nhiệm xử lý âm thanh vì một lý do nào đó. Đôi khi hội chứng này được kết hợp với chứng mất ngủ hoặc tình trạng jet lag.

Chứng ngưng thở lúc ngủ

Cảm giác như thế nào: Ngưng thở khi ngủ là hiện tượng ngừng thở đột ngột trong giấc mơ. Kết quả là người đó thức dậy. Chất lượng giấc ngủ giảm, não bị đói oxy và khó ngủ đủ giấc. Áp lực động mạch cũng dao động trong cơn đau, có thể gây ra các vấn đề về tim.

Tại sao nó xảy ra: Trong khi ngủ, các cơ vùng hầu họng giãn ra, đôi khi dẫn đến tắc nghẽn đường thở. Béo phì, hút thuốc và tuổi già làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Những giấc mơ định kỳ

Cảm giác như thế nào: Có lẽ ai cũng từng có những giấc mơ kỳ lạ lặp đi lặp lại, liên tục tái hiện cùng một cốt truyện.

Tại sao nó xảy ra: Các nhà tâm lý học tin rằng bộ não của chúng ta sử dụng những giấc mơ như vậy để chú ý đến điều gì đó mà chúng ta không nhận thấy trong cuộc sống hàng ngày. Những câu chuyện này sẽ trở lại cho đến khi tình hình được giải quyết.

Ngã xuống giường

Cảm giác như thế nào: Đôi khi chúng ta cảm thấy như bị ném xuống giường từ trên cao. Chúng ta nao núng và bừng tỉnh. Hoặc trước đó, chúng ta mơ thấy mình đang bay hoặc vấp ngã, một cảm giác khá khó chịu.

Tại sao nó xảy ra: Ngủ cũng giống như chết, nhịp tim và hơi thở chậm lại, trương lực cơ giảm. Bộ não "hoảng sợ", coi đây là một cái chết thực sự và kiểm tra xem người đó có còn sống hay không, gửi các xung động đến các cơ.

Trải nghiệm ngoài cơ thể

Cảm giác như thế nào: Đây là một hiện tượng tâm Lý Thần kinh trong đó một người, nửa mê, nửa tỉnh, nhìn thấy bản thân từ một nơi bên ngoài cơ thể. Đối với các nhà thần bí và huyền bí, điều này xác nhận sự tồn tại của linh hồn.

Tại sao nó xảy ra: Hiện tượng này rất khó nghiên cứu. Mặc dù các nhà khoa học biết rằng ảo giác ra khỏi cơ thể có tồn tại, nhưng vẫn chưa rõ nó hoạt động như thế nào và tại sao lại xuất hiện. Cũng không rõ làm thế nào để đối phó với điều này. Tuy nhiên, một số người biết cách cố tình đi vào trạng thái này. Họ làm như vậy để mở rộng ranh giới khả năng nhận thức của mình.

Giác ngộ đột ngột trong khi ngủ

Cảm giác như thế nào: Đôi khi chúng ta không thể tìm ra giải pháp cho một vấn đề trong một thời gian dài và không ngừng suy nghĩ về nó. Sau đó, trong một giấc mơ, bộ não cho chúng ta tìm một manh mối. Bây giờ phần quan trọng nhất là ghi nhớ nó.

Dmitri Mendeleev, một nhà hóa học người Nga, bị ám ảnh bởi việc tạo ra một bảng tuần hoàn các nguyên tố và sau đó ông đã nhìn thấy nó trong một giấc mơ. Một điều tương tự đã xảy ra với nhà hóa học August Kekulé khi ông mơ về một công thức cho benzen.

Tại sao nó xảy ra: Đôi khi tiềm thức của chúng ta đã biết câu trả lời, mặc dù nó vẫn chưa đạt đến ý thức. Trong khi ngủ, tiềm thức hoạt động nhiều hơn và có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc, giúp chúng ta giác ngộ ra điều đang trăn trở.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news