Tin mới

Vén màn bí mật ‘tiếng khóc’ phát ra trong lò hỏa thiêu ớn lạnh?

Thứ hai, 04/01/2021, 09:58 (GMT+7)

Nhiều người đồn đoán rằng tiếng khóc sẽ phát ra trong lò hỏa thiêu của người đã ra đi, tuy nhiên dưới góc độ khoa học lại được trả lời theo một cách khác.

Ngày nay, xã hội phát triển hơn, nhiều người chọn cách hỏa táng cho người đã khuất vì sạch sẽ, nhanh gọn hơn. Đây là cách thức dùng lửa thiêu để lấy tro cốt của người đã khuất, sau đó tùy từng gia đình mà tro cốt được gửi lên chùa, đi rải, hoặc thắp hương,..

Tuy nhiên, rất nhiều câu chuyện li kì xoay quanh lò hỏa thiêu khiến nhiều người thắc mắc. Ảhh: internet

Dân gian đồn thổi rằng có tiếng động lạ, thậm chí tiếng động này còn được đồn đoán chính là tiếng khóc phát ra trong lò khi hỏa thiêu của người quá cố. Khi nghe thấy tiếng này nghĩa là người ra đi đang “đánh tiếng” không hài lòng với cách hỏa táng của gia đình. Tưởng rằng đây chỉ là cảm giác của dân gian, chuyện tâm linh nhưng điều này thực sự được giải thích bằng khoa học.

Cụ thể, hiện tượng tiếng động lạ phát ra từ lò thiêu được giải thích là do chính những ảnh hưởng từ "vết tích" còn sót lại trong cơ thể người đã khuất. Khao học cho rằng không có tiếng khóc nào trong lò hỏa thiêu cả.

Con người khi ra đi sẽ dần mất nước hay khí đọng trong cơ thể. Tuy nhiên, với trường hợp ra đi đột ngột, cơ thể vẫn còn đọng khí và nước thì khi gặp nhiệt độ cao sẽ phát ra những tiếng động qua cổ họng. Ở trường hợp khác, đối với các bệnh nhân phải điều trị bệnh trong thời gian dài trước khi ra đi cũng có thể gặp tình trạng tương tự bởi các loại thuốc tiêm vào cơ thể gây ảnh hưởng tới xương.

ảnh minh họa

Đối với nhân viên trong lò thiêu, những tiếng động lạ phát ra dường như đã trở thành một hiện tượng hết sức bình thường. Qua truyền miệng, một số tin đồn lại được thêu dệt sai lệch, gây hoang mang cho gia đình người đã khuất, những quan niệm nêu trên là hoàn toàn không có căn cứ, tránh người nhà gặp tâm lý bất an.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news