Tin mới

Quan chức bầu cử Georgia vạch mặt Trump tại họp báo

Thứ ba, 05/01/2021, 10:07 (GMT+7)

Một quan chức bầu cử hàng đầu Georgia cho biết lá phiếu của mọi người trong cuộc bỏ phiếu tháng 11 đều đã được kiểm đếm. Điều này phản bác những thuyết âm mưu gian lận bầu cử mà Tổng thống Trump công bố trong cuộc gọi với Tổng thư ký bang cuối tuần qua.

"Lý do tôi đứng đây hôm nay là vì có những người có chức, có quyền nói rằng phiếu bầu của họ không được tính, điều đó không đúng sự thật", ông Gabriel Sterling, giám đốc triển khai hệ thống bỏ phiếu cho văn phòng Thư ký bang Georgia cho biết tại một buổi họp báo.

Trong đoạn ghi âm được tờ Washington Post công bố, Tổng thống Donald Trump đã gây sức ép lên Tổng thư ký Brad Raffensperger để "tìm kiếm" các phiếu bầu nhằm lật ngược kết quả bỏ phiếu tại Georgia. Ông Raffensperger đã từ chối yêu cầu của Trump

Theo cuộc gọi, Trump chỉ trích người đồng minh Cộng hòa vì không chịu công nhận chiến thắng cho ông tại bang Georgia. Thêm vào đó, Trump còn liên tục đưa ra những tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử.

"Người dân Georgia đang giận dữ, người dân cả nước đang giận dữ. Chẳng có gì sai khi tính toán lại cả", ông Trump nói với Raffensperger. Tổng thư ký Georgia đáp lại: "Thưa Tổng thống, thách thức mà ngài đang gặp phải chính là những dữ liệu ngại có là sai".

Sau đó, Trump nói rằng "Tất cả những gì tôi muốn là tìm kiếm 11.780 phiếu bầu, để hơn 1 phiếu so với những gì chúng ta có. Bởi vì chúng ta sẽ thắng ở bang này".

Gabriel Sterling, giám đốc triển khai hệ thống bỏ phiếu cho văn phòng Thư ký bang Georgia lên tiếng vạch mặt Trump. Ảnh: Internet

Tại cuộc họp báo, ông Sterling nói rằng các tuyên bố của Tổng thống "tất cả đều dễ dàng, có thể là sai sự thật" khi ông nói đến một số thuyết âm mưu mà Trump nhắc đến trong cuộc gọi với Raffensperger.

Nói về tuyên bố các lá phiếu bị cắt nhỏ, ông Sterling thẳng thắn nói: "Không có chuyện cắt nhỏ các lá phiếu. Điều đó không có thật, không xảy ra".

Khi được hỏi về chuyện các máy bỏ phiếu ở Dominion bị loại bỏ một cách bất minh, ông Sterling khẳng định: "Không ai thay đổi bất cứ bộ phận nào của những máy bỏ phiếu tại Dominion. Tôi thậm chí còn không biết điều này có nghĩa là gì. Nó không có thật, không xảy ra".

Ông Sterling cho biết những thông điệp của Trump có thể làm suy yếu niềm tin của người dân Georgia vào hệ thống bầu cử của bang trước thời điểm bầu cử Thượng viện vòng 2 diễn ra.

Nếu một trong 2 đảng viên Cộng hòa đương nhiệm, Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler và David Perdue giữ vững ghế thì đảng sẽ duy trì kiểm soát đa phố tại Thượng viện. Tuy nhiên, nếu các đối thủ của đảng Dân chủ, Jon Ossoff và Raphael Warnock đều thắng thé thì đảng Dân chủ sẽ giành được quyền kiểm soát Thượng viện nhờ cuộc bỏ phiếu phụ của Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris.

Georgia đã xác nhận lại kết quả bầu cử tổng thống của mình vào tháng 12 sau 3 lần kiểm phiếu mà không phát hiện bất cứ bằng chứng nào về gian lận bầu cử như ông Trump cùng đồng minh tuyên bố. Dù vậy, Trump vẫn thực hiện nỗ lực bất thường để thay đổi kết quả tại Georgia và các bang chiến trường quan trọng khác mà ông Joe Biden giành chiến thắng. Cuộc chiến nhận được sự ủng họ từ một số nghị sĩ cộng hòa. Những người này đã lên kế hoạch thách thức phiếu đại cử tri khi Quốc hội chứng nhận chiến thắng cuaro ông Biden vào ngày 6/1.

Tuy nhiên, không có thách thức nào thay đổi sự thật rằng Biden sẽ là Tổng thống tiếp theo của Mỹ.

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news