Tin mới

Cách bảo quản 14 loại thực phẩm quen thuộc giúp chúng kéo dài tuổi thọ

Thứ sáu, 08/01/2021, 17:57 (GMT+7)

Chúng ta đã quen với việc đựng mọi thứ trong tủ lạnh, từ trái cây, rau củ cho đến thịt cá, nước sốt, đồ hộp... Nhưng trong thực tế, mỗi loại thực phẩm cần cách bảo quản khác nhau để kéo dài hạn sử dụng.

Dưới đây là cách bảo quản 14 loại thực phẩm khác nhau để đồ ăn vừa an toàn, vừa dùng được lâu.

Những thứ nên cất trong tủ và tránh ánh nắng

- Bánh mì tốt nhất nên được bảo quản trong hộp đựng được đóng chặt và có thêm một chút muối để bảo vệ bánh khỏi nấm mốc. Nếu bạn để ổ bánh mì trong túi siêu thị, ổ bánh sẽ mềm và rất có thể sẽ bị mốc trong vài ngày. Túi ni lông không cho bánh mì “thở”, tạo ra độ ẩm cao tạo điều kiện cho nấm phát triển. Tuy nhiên, để bánh mì trong tủ lạnh cũng không phải là ý tưởng tốt nhất vì ở nhiệt độ thấp hơn, nước bay hơi nhanh hơn,  do đó bánh mì sẽ bị thiu rất nhanh.

Nhân tiện, nếu cần để bánh lâu, bạn có thể cho vào ngăn đá tủ lạnh. Nó sẽ tươi trong 4-6 tháng.

- Sô cô la rất dễ bảo quản. Tốt nhất là giữ ở nơi tối và lạnh nhưng không nên cho vào tủ lạnh. Sự chênh lệch nhiệt độ sẽ làm xuất hiện một ít nước đọng trên bề mặt, đóng thành mảng trắng. Nó không thực sự ảnh hưởng đến hương vị nhưng làm cho sô cô la trông rất kém hấp dẫn.

- Người ta tin rằng mật ong không có thời hạn sử dụng nhất định. Nó gần như có thể được lưu trữ mãi mãi. Điều quan trọng nhất là lưu trữ mật ong một cách chính xác. Bạn nên bảo quản mật ong ở nơi tối và lạnh nhưng không nên để trong tủ lạnh. Trong tủ lạnh, mật ong có thể kết tinh và mất đi một số đặc tính tốt.

- Dầu ô liu cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp. Nhưng đừng đặt nó trong tủ lạnh của bạn bởi nhiệt độ thấp dẫn đến sự hình thành các mảng trắng trong dầu, đây là nước ngưng tụ.

- Để bảo quản hành, tỏi tươi lâu, tốt nhất bạn nên đặt chúng ở nơi khô lạnh, ví dụ như hộp nhỏ trong tủ. Nếu bạn có nhiều hành, bạn có thể buộc chúng vào nhau rồi treo lên. Để trong tủ lạnh, hành và tỏi sẽ nhanh hỏng hơn, chủ yếu là sẽ bị mốc.

Những thứ có thể để trên kệ bếp hoặc trên bàn

- Cam và các loại trái cây có múi khác có thể được cất giữ ngay trên bàn bếp. Chúng sẽ không bị hỏng sớm. Không sử dụng tủ lạnh vì nhiệt độ thấp sẽ làm cho trái cây kém ngon và không có lợi cho sức khỏe của bạn.

- Bảo quản bơ là một công việc khó khăn. Nếu bơ đã chín, bạn có thể để trong tủ lạnh vì nhiệt độ thấp sẽ giúp quả không bị hỏng, nhưng nếu chưa chín hẳn, bạn không nên để trong tủ lạnh vì hơi lạnh sẽ làm chậm quá trình chín.

- Dưa chuột có thể được bảo quản trong tủ lạnh, nhưng chỉ trong vài ngày. Nhiệt độ thấp sẽ làm dưa chuột thối rất nhanh. Để rau được tươi lâu, bạn nên bảo quản bên ngoài tủ lạnh.

- Cà tím không chịu được nhiệt độ thấp. Để trong tủ lạnh, những loại rau này sẽ bị mềm và mất hết chất tốt rất nhanh. Tốt hơn nên giữ chúng ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp.

- Cà chua cũng không nên bảo quản trong tủ lạnh vì chúng sẽ mất đi hương vị tự nhiên, trở nên vô vị. Không khí lạnh làm chậm quá trình chín tự nhiên của cà chua và phá hủy lớp màng mỏng bên trong của chúng, khiến cà chua ít ngon ngọt hơn. Bạn nên để cà chua ở nhiệt độ phòng, trong giỏ hoặc hộp thoáng.

Những thứ tốt nhất nên bảo quản trong tủ lạnh

- Các bà nội trợ thường tranh cãi về nơi tốt nhất để bảo quản trứng. Một số người nói rằng nên để trứng trong tủ lạnh, một số thì đề nghị bảo quản ở nhiệt độ phòng. Nhưng cả hai nhóm đều đồng ý: không nên để trứng ở cánh cửa tủ lạnh vì sự chênh lệch nhiệt độ thực sự làm giảm đáng kể thời hạn sử dụng của trứng. Và các chuyên gia khuyên bạn không nên lấy trứng ra khỏi hộp đựngđược bày bán để giữ chúng tươi lâu hơn.

- Các loại bột tưởng chừng dễ bảo quản nhưng thực tế không phải vậy. Độ ẩm cao và nhiệt độ cao có thể khiến bột xuất hiện bọ và nấm mốc, bản thân sản phẩm sẽ không thể ăn được. Lựa chọn tốt nhất là để bột trong một lọ đậy kín, cất trong tủ lạnh hoặc trong tủ, nhiệt độ từ 10-18 độ C.

- Nhiều người trong chúng ta bảo quản các loại hạt ở nhiệt độ phòng, nhưng đây không phải là lựa chọn tốt nhất. Một số hạt như hạnh nhân và quả óc chó chỉ có thể được bảo quản trong 1-2 tuần ở nhiệt độ ấm và sẽ hỏng sau đó. Tốt hơn là để hạt ở nơi có độ ẩm, nhiệt độ thấp, tránh ánh nắng mặt trời. Bạn nên để hạt tỏng tủ lạnh để lưu trữ lâu hơn, có thể lên đến 9 tháng.

- Cần tây, không giống như mùi tây, cần được bảo quản trong tủ lạnh. Nhưng đừng bọc nó trong màng nhựa kẻo bị thối rữa. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng giấy bạc để bọc cần.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news