Tin mới

1 người hiến tạng, 4 người nhận đều chết vì "lây" ung thư

Thứ sáu, 14/09/2018, 08:53 (GMT+7)

Bốn người phụ nữ đã qua đời sau khi bị "lây" bệnh ung thư (3 người bị ung thư vú) từ cùng một người hiến tạng. Sự việc gây chấn động này đã được công bố mới đây. 

Bốn người phụ nữ đã qua đời sau khi bị "lây" bệnh ung thư (3 người bị ung thư vú) từ cùng một người hiến tạng. Sự việc gây chấn động này đã được công bố mới đây. 

Daily Mail đưa tin hôm 13/9 cho biết, người hiến tặng nội tạng là một người phụ nữ qua đời ở tuổi 53 vào năm 2007 do đột tử. 

Theo đó, người phụ nữ này đã hiến thận, phổi, gan và tim cho các bệnh nhân cần cấy ghép tạng. 

Tuy nhiên, chỉ sau 6 năm, những bộ phận nói trên được cấy ghép, 4/5 người nhận đều đã qua đời. 

Một bệnh nhân được ghép tim qua đời do nhiễm trùng huyết trong khi 4 người còn lại đều mắc bệnh ung thư vú di căn vào những bộ phận khỏe mạnh trong cơ thể họ. Chỉ 1 người trong số 5 người nhận hiến tạng sống sót. 

Các bác sĩ đã không phát hiện bệnh ung thư ở người phụ nữ hiến tặng nội tạng và các bộ phận của bà đã vô tình âm thầm đưa mầm bệnh vào cơ thể của các bệnh nhân được ghép tạng. 

Theo giới chuyên gia, việc mắc ung thư từ cấy ghép các bộ phận đơn lẻ rất hy hữu. Và họ cho rằng đây là lần đầu tiên một bệnh nhân truyền bệnh ung thư cho 4 bệnh người nhận hiến tạng và chưa từng thấy các khối u phát tác trong một thời gian dài tới vậy. 

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Tübingen (Đức) và Trung tâm Y tế ĐH VU ở Amsterdam (Hàn Lan), đã phát hiện bi kịch lạ lùng chỉ lộ ra 6 năm sau khi người hiến tạng qua đời.

Các chuyên gia khẳng định công tác xét nghiệm đối với người hiến tặng trong trường hợp này được tiến hành đủ và khả năng bị truyền bệnh ung thư từ một bộ phận hiến tặng vào khoảng 0,01% tới 0,05%.  

Nạn nhân đầu tiên bị truyền bệnh trong vụ việc hi hữu này là một phụ nữ 42 tuổi được cấy ghép cả cặp phổi của người hiến tặng.

Chưa đầy 1 năm sau, người phụ nữ này phải nhập viện vì cặp phổi  gặp trục trặc. Các bác sĩ phát hiện cô mắc ung thư vú, bệnh khởi phát từ phổi và lan tới xương, sau đó tới gan và cô qua đời vào tháng 8/2009. Trường hợp này vẫn được gọi là ung thư vú dù nó khởi phát từ bất cứ đâu trong cơ thể, bởi các khối u từ các tế bào cụ thể của căn nguyên ung thư vốn bắt đầu từ mô vú nhưng đã lan ra.

Các bác sĩ đã chứng minh được bệnh ung thư từ bệnh nhân này bị truyền từ bộ phận hiến tặng bằng cách xét nghiệm ADN.

Khi xuất hiện thông tin về trường hợp tử vong của người cấy ghép phổi nói trên, một phụ nữ 62 tuổi được cấy ghép thận trái và một đàn ông 32 tuổi ghép thận phải đều được cảnh báo về nguy cơ ung thư. Các xét nghiệm thực hiện lúc đó với hai trường hợp này đều không phát hiện dấu hiệu ung thư.  

Tuy nhiên, tới năm 2011, người đàn ông bị chẩn đoán ung thư thận và 5 năm sau, người phụ nữ bị phát hiện mắc ung thư gan. Tương tự trường hợp đầu tiên, cả hai trường hợp này vẫn gọi là ung thư vú.

Người đàn ông thực hiện phẫu thuật cắt bỏ phần thận đã ghép và tiến hành điều trị hóa trị 1 năm. Anh khỏi bệnh ung thư từ năm 2012.

Mặc dù vậy, trong trường hợp người phụ nữ bị chuẩn đoán mắc ung thư gan, các tế bào ung thư sau đó đã được phát hiện ở thận, xương, lách và nhiều bộ phận khác. Cô qua đời 2 tháng sau khi nhận chẩn đoán, tức tròn 6 năm từ thời điểm ghép thận.

Trường hợp thứ 4 bị truyền ung thư là người phụ nữ 59 tuổi được ghép gan từ người hiến tặng. Bà bị phát hiện ung thư năm 2011 nhưng từ chối phẫu thuật cắt bỏ phần gan đã được ghép vì nhiều nguy cơ đáng ngại. Bà qua đời 3 năm sau đó.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cấy ghép tạng