Tin mới

Ngăn Covid-19: Trung Quốc phong tỏa thành phố 11 triệu dân, kích hoạt chế độ thời chiến

Chủ nhật, 10/01/2021, 08:52 (GMT+7)

Cơ quan y tế Trung Quốc đã phong tỏa thành phố 11 triệu dân tại thành phố Thạch Gia Trang để ngăn Covid-19 lây lan.

Theo đó, cơ quan y tế nước này đã phong tỏa thủ phủ tỉnh Hà Bắc và yêu cầu một đợt xét nghiệm hàng loạn. Các hạn chế đi lại được đưa ra cho phần còn lại của khu vực, bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh.

Ngày hôm qua, Thị trưởng Ma Yujun cho biết chỉ mất 3 ngày để hoàn thành đợt xét nghiệm hàng loạt đầu tiên tại Thạch Gia Trang và phát hiện 354 người dương tính với Covid-19. Đợt xét nghiệm thứ hai sẽ sớm được bắt đầu.

Cảnh sát và nhân viên y tế tại một chốt kiểm dịch ở quận Cảo Thành, Thạch Gia Trang. Ảnh: Reuters

Cách ngăn ngừa dịch nhanh chóng này được áp dụng tại nhiều nơi khác tại khu vực châu Á-  Thái Bình Dương để ngăn Covid-19 bùng phát,chẳng hạn như Nhật Bản,Thái Lan, Australia. Do đó, các biện phap hạn chế virus lây lan tại  châu Âu và Mỹ gần như chậm chạp.

Vào ngày 5/1, các nhà chức trách đã đưa  tỉnh Hà Bắc vào “chế độ thời chiến”. Điều đó có nghĩa là các hoạt động do chính phủ phối hợp có thể bắt đầu, các nhóm điều tra tới để truy vết tiếp xúc được thiết lập, vật tư y tế được phân phối. Đối với cư dân thủ phủ tỉnh, thành phố Thạch Gia Trang, họ bị cấm rời thành phố và không được tụ tập. Trường học bị đóng cửa, cá chuyến bay và tàu bị hủy, bến xe buýt chính đóng cửa. Cuối ngày 8/1, các công dân được yêu cầu ở nhà ít nhất 7 ngày.

Một cảnh sát tuần tra tại nhà ga xe lửa ở Thạch Gia Trang sau phong tỏa. Ảnh: Getty

Gần đó, các quan chức thành phố Nam Cung đã thông báo trên WeChat rằng họ sẽ thưởng 500 tệ (hơn 1,7 triệu đồng) cho những ai tố giác người trốn xét nghiệm Covid-19.

Mọi người nên hiểu đầy đủ về sự cần thiết của các biện pháp này”, Shi Mo, một sinh viên Thạch Gia Trang nói với NBC News. Mặc dù sẽ có một số điều chỉnh về tâm lý và xã hội nhưng việc phong tỏa này giống như chuẩn bị cho “một cuộc chiến kéo dài”. “Với kinh nghiệm quý báu của Vũ Hán trong phòng chống dịch trước đây, Thạch Gia Trang có một mô hình để tham khảo. Tất cả chúng tôi đều lạc quan về dịch bệnh”, Shi nói.

(Theo NBC News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news