Tin mới

10 bí quyết tránh lừa đảo khi mua hàng online

Thứ ba, 15/09/2015, 10:59 (GMT+7)

Không thể phủ nhận sự tiện lợi của việc mua bán online, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn tồn tại rủi ro. Dưới đây là những bí quyết giúp bạn mua sắm online an toàn.

Không thể phủ nhận sự tiện lợi của việc mua bán online, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn tồn tại rủi ro. Dưới đây là những bí quyết giúp bạn mua sắm online an toàn.

Đọc kỹ sản phẩm và Chính sách bán hàng

Đây dường như là một điều ai cũng biết, nhưng bạn đã thực sự biến nó trở thành thói quen trước khi mua hàng chưa. Linh hoạt là một trong những lợi thế của thương mại điện tử. Tuy nhiên, linh hoạt không đồng nghĩa là dễ dãi. Người mua hàng trên mạng cần phải tham khảo kỹ món hàng mình muốn mua và chính sách của trang bán hàng để nắm chắc mọi trường hợp có thể phát sinh. Đó có thể là thông tin về chất liệu sản phẩm, chính sách giao hàng ở khu vực bạn đang sinh sống, những quyền lợi của người tiêu dùng,… Chỉ nên lựa chọn những website rõ ràng về thông tin, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và có những chính sách an toàn cho khách hàng.

Kiểm tra kỹ đường link website bán hàng

Nhiều người bị đánh lừa bởi những trang web giả có giao diện và đường link na ná những trang web nổi tiếng và quen thuộc với người mua. Mọi người nhớ chú ý để tránh nhầm lẫn.

 

Chỉ thanh toán trên các trang web sử dụng giao thức http

Hacker có thể dễ dàng lấy thông tin (tên, số tài khoản, số thẻ tín dụng…) khi bạn khai báo trên các trang web sử dụng giao thức http thông thường. Do vậy, hãy đảm bảo chỉ tiến hành các giao dịch trên các trang web đã được mã hóa an toàn (bằng cách nhìn vào thanh địa chỉ của trình duyệt, sẽ thấy giao thức https ở đầu trang web, đồng thời sẽ có biểu tượng ổ khóa xuất hiện trên trình duyệt.

Chỉ mua sản phẩm từ các trang web có uy tín

Trước khi quyết định mua sắm online, hãy kiểm tra kỹ thông tin về website đó. Hãy tìm xem các thông tin về địa chỉ, thông tin liên lạc… hoặc tham khảo về uy tín của trang web đó từ Internet.

Không bao giờ nhấn vào đường link của các email spam

Các spam mail thường gửi đến khách hàng những lời mời chào hấp dẫn, những sản phẩm khuyến mãi với giá cả giảm nhiều lần so với giá gốc, kèm theo đó là đường link để người dùng có thể khai báo thông tin tài khoản và đặt mua hàng. Tuyệt đối không bao giờ nhấn vào các đường link này, và cách tốt nhất đó là phớt lờ các email quảng cáo dạng này.

 

Chỉ sử dụng máy tính và Internet tại nhà để giao dịch

Không bao giờ khai báo các thông tin cá nhân trên các máy tính và mạng Internet công cộng. Bạn không biết chắc máy tính đó có cài đặt phần mềm gián điệp và Internet công cộng đang bị ai theo dõi hay không. Chỉ thực hiện các giao dịch tại nhà và trên các máy tính mà mình tin tưởng.

Sử dụng tường lửa và các phần mềm bảo mật

Các phần mềm bảo mật và tường lửa trên máy tính sẽ giúp ngăn chặn các phần mềm gián điệp và hacker xâm nhập vào máy tính, đánh cắp các thông tin tài khoản của người dùng khi họ khai báo để mua sắm online. Dĩ nhiên, các phần mềm bảo mật không thể triệt để bảo vệ bạn, do vậy, hãy tự bảo vệ chính mình bằng những lời khuyên đã có ở trên.

Không ghi các thông tin tài khoản ra giấy hoặc lưu trên máy tính

Số tài khoản hay số thẻ là một dãy số khá dài và khó nhớ, nhưng hãy tìm cách nào đó để ghi nhớ chúng hoặc lưu trữ chúng một cách an toàn và đảm bảo, đặc biệt là mã PIN hay security code. Nếu lưu trên máy tính và khi máy tính của bạn bị một ai đó xâm nhập vào, chắn hẳn bạn đã biết kết cục.

Đặc biệt, có một số dịch vụ trực tuyến với lời quảng cáo cho phép lưu trữ thông tin tài khoản, cho phép người dùng thực hiện các thanh toán trực tuyến nhanh chóng hơn… Tốt nhất, hãy tự mình bảo vệ mình và đừng giao những thông tin này cho ai khác.

Sử dụng trình duyệt bản mới nhất để thanh toán trực tuyến

Các trình duyệt web phiên bản cũ có thể vẫn còn các lỗ hồng bảo mật chưa được khắc phục và hacker có thể dựa vào đó để đánh cắp thông tin người dùng.

Kiểm tra lại sản phẩm khi nhận được hàng

Mua hàng trực tuyến mặc dù phổ biến nhưng hình thức thanh toán trực tuyến thì chưa thực sự lấy được lòng tin của người tiêu dùng. Khâu thanh toán trực tuyến dù tiện lợi và nhanh chóng nhưng khách hàng cũng không nên nhắm mắt cho qua. Hãy chọn phương thức thanh toán an toàn nhất kèm với mức phí giao hàng nếu có một cách phù hợp.

Cho đến khi bạn chạm tay đến sản phẩm, mọi chuyện vẫn chưa khép lại. Trường hợp sản phẩm không như mong đợi, hãy liên hệ ngay với website thương mại điện tử để được tư vấn đổi trả hàng. Một số website uy tín và làm việc chuyên nghiệp đều hỗ trợ đổi trả hàng sau khi khách hàng nhận được hàng và thấy sản phẩm bị lỗi, hàng giả, hàng nhái, nhầm số đo, kích cỡ v.v… Thông thường, việc đổi tra cũng hoàn toàn miễn phí và trong thời gian nhanh nhất có thể. Tuy nhiên một số website thì yêu cầu tính phí, đó cũng là lý do bạn cần xem xét một cách kỹ lưỡng những chính sách của website đó.

Theo Ngọc Anh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news