10 hóa thạch cổ đại khiến ai nhìn vào cũng phải thốt lên 'Ơ mây zing, gút chóp'

Thứ hai, 23/11/2020, 11:42 (GMT+7)

Những hóa thạch từ thời khủng long luôn là điều hấp dẫn nhân loại. Chắc chắn 10 hóa thạch siêu to khổng lồ của các loài vật từ thời tiền sử dưới đây sẽ khiến bạn phải trầm trồ.

1. Chân của khủng long Argentinosaurus

Khủng long Argentinosaurus là một chi khủng long sauropod khổng lồ, từng sống ở thời kỳ cuối của Kỷ Phấn trắng (66-100 triệu năm trước) tại Argentina. Chúng có kích thước khổng lồ, 2 chân sau ước tính cao tới 4,5m, chiều dài thân khoảng 7m và chiều dài cơ thể là 30m. Trọng lượng ước tính của chúng là khoảng 60-100 tấn. Với chiều dài khoảng 30m, loài này bằng khoảng một nửa chiều cao tháp nghiên Pisa hoặc cao gấp đôi bảng hiệu Hollywood. Trong lượng của chúng gấp 10-16 lần một con voi bình thường.

2. Hóa thạch của khủng long Borealopelta

Borealopelta có nghĩa là "lá chắn phía bắc" trong tiếng Latin. Đây là một chi của loài ankylosaurs (khủng long ăn cỏ) từ kỷ Phấn trắng hạ (100-145 triệu năm trước) từng sống tại khu vực thuộc Alberta, Canada ngày nay. Nó được phát hiện tại mỏ cát dầu Millennium Mine gần Fort McMurray, Alberta. Mẫu vật này được coi là một trong những hóa thạch khủng long được bảo quản tốt nhất từng được tìm thấy.

3. Hóa thạch Edmontosaurus

Đây sẽ là một bộ hóa thạch khủng long khiến người xem kinh ngạc bởi ngoài bộ xương, nó còn nguyên vẹn cả da. Mẫu vật này được khai quật năm 1908 và đối với một hóa thạch tự nhiên từ 66-68 triệu năm trước, việc còn nguyên vẹn cả da, các chi, gân, lỗ mũi,dạ dày và nhiều bộ phận khác trên cơ thể thật tuyệt vời.

4. Hóa thạch mai rùa 8 triệu năm tuổi

Đây là hóa thạch của một con Stupendemys (rùa cổ nước ngọt) có kích thước khổng lồ, bằng một chiếc sedan trung bình.

5. Hóa thạch người Altamura

Đây được xem là một trong những hóa thạch người Neanderthal lâu đời nhất được tìm thấy từ kỷ Pleistocen. Nó được phát hiện năm 1993 trong một hang động ở Altamura, Italy. Bộ xương có niên đại 128.000 đến 187.000 năm, được bảo quản rất tốt bên trong một măng đá, bao phủ bởi một lớp canxit dày.

6. Hóa thạch Ammonites

Ammonites là hóa thạch của những loài nhuyễn thể đã tuyệt chủng từ kỷ Phấn trắng cách đây khoảng 66 triệu năm. Chúng đi theo một lộ trình hóa thạch khác biệt so với những loài khác, có màu óng ánh, rực rỡ chứ không phải xám nâu thường thấy. Trong 2 mẫu vật trên, mẫu bên trái được tìm thấy ở Madagascar còn mẫu bên phải được tìm thấy ở Alberta, Canada.

7. Hóa thạch Crinoids

Crinoids không thực sự tuyệt chủng bởi vẫn còn có một số loài tồn tại cho đến ngày nay. Nhưng hóa thạch của chúng thì thực sự đặc biệt. Trong ảnh là hóa thạch crinoids từ kỷ Cacbon, cách đây khoảng 300-360 triệu năm.

8. Hóa thạch cá voi

Tìm được một mẫu vật đã là may mắn, vậy mà còn tìm thấy hàng trăm mẫu hóa thạch cá voi ở cùng một nơi thì được xem như trúng số độc đắc. Thung lũng Cá voi (Wadi Al-Hitan) là nơi có hàng trăm hóa thạch của những loài cá voi lâu đời nhất, tất cả đều còn khá nguyên vẹn. Nó nằm cách thủ đô Cairo, Ai Cập khoảng 150 km về phía tây nam. Nơi đây được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 2005 với hàng trăm hóa thạch các phân bộ cá voi archaeoceti hiện đã tuyệt chủng.

9. Hóa thạch một con Chaohusaurus đang sinh con

Hóa thạch Chaohusaurus mẹ này được tìm thấy tại nam Majiashan, Trung Quốc năm 2011 và có niên đại 248 triệu năm tuổi. Con mẹ đang mang trong mình ít nhất 3 đứa con, một con con được tìm thấy bên dưới cơ thể mẹ, con thứ ba còn ở trong bụng và con thứ hai đã nằm ở âm đạo, sắp ra đời. Có thể nói hóa thạch này vô cùng độc đáo.

10. Hóa thạch khủng long T-Rex hoàn chỉnh

Hóa thạch của con khủng long bạo chúa nguyên vẹn này được tìm thấy năm 2006 và mới được tiết lộ với công chúng gần đây. Mẫu vật bị chôn vùi trong lớp trầm tích bên cạnh một con Triceratops. Các nhà khoa học tin rằng 2 con khủng long đang giao chiến tại thời điểm đó.