Tin mới

10 loài động vật ăn thịt đồng loại đáng sợ nhất thế giới

Thứ năm, 13/11/2014, 16:12 (GMT+7)

Những loài vật ăn thịt đồng loại này có cả ở trên cạn lẫn dưới nước.

Những loài vật ăn thịt đồng loại này có cả ở trên cạn lẫn dưới nước.

Hiện nay, các nhà khoa học đã ghi nhận được hơn 1.500 loài động vật có hành vi ăn thịt đồng loại. Dù khái niệm này khá “rùng rợn” trong suy nghĩ của con người nhưng đây không phải là hiện tượng hiếm gặp trong giới động vật. 

1. Nhện lưng đỏ Úc

Nhện đực lưng đỏ Úc sẽ hi sinh thân mình bằng cách cưỡi lên phần miệng của con cái trong khi giao phối và qua đó chuyển tinh trùng của chúng ngay khi trở thành… bữa ăn của bạn tình. Maydianne Andrade thuộc Đại học Toronto Scarborough trong một nghiên cứu năm 2003 chỉ ra rằng những con nhện đực lưng đỏ Úc bị ăn thịt (chiếm 65% trường hợp) giao phối lâu hơn và sản xuất gấp đôi số lượng con cái so với những con đực không bị ăn thịt.

Nhện đực nhỏ hơn nhện cái rất nhiều và là bữa ăn cho bạn tình

Một lý do nữa cho hành động cảm tử này của nhện đực là con nhện cái sau khi ăn no sẽ không muốn giao phối với con nhện đực nào khác. 

2. Cá sấu


Bức ảnh này chụp một con cá sấu đang ăn xác một con cá sấu khác trên sông Mission, Australia. Trong điều kiện khan hiếm thức ăn, cá sấu thường ăn thịt các con non. Bên cạnh đó, chúng còn ăn thịt các xác chết động vật, kể cả đồng loại của chúng. 

3. Bọ ngựa

Bọ ngựa đực chấp nhận hy sinh để giao phối với bọ ngựa cái

Bọ ngựa cái nổi tiếng với việc cắn đứt đầu bọ ngựa đực khi đang giao phối. Dù bị mất đầu, hạch thần kinh bụng ở thân bọ ngựa vẫn giữ nó sống thêm vài giờ đồng hồ và quá trình giao phối vẫn tiếp diễn như bình thường. Bọ ngựa đực có thể thoát chết nếu nó nhảy nhanh khỏi lưng bọ ngựa cái ngay sau khi việc giao phối hoàn thành.

4. Cá mập hổ cát

Với loài cá mập hổ cát, cuộc cạnh tranh sinh tồn xảy ra ngay trong bào thai của con cái, khi những chú cá mập con ăn thịt nhau để trở thành con duy nhất còn lại.

Ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ, những con cá mập non đã mọc răng nanh. Cá mập con lớn nhất sẽ lần lượt ăn thịt hết các anh chị em của nó trong bụng mẹ, do vậy chỉ có một con cá mập con khoẻ mạnh nhất được sinh ra. Về mặt sinh thái, hiện tượng này sẽ hạn chế số lượng cá mập trong môi trường khan hiếm thức ăn ở các đại dương. 

5. Nhện góa phụ đen 

Màu đỏ trên lưng nhện góa phụ đen cảnh báo cho những loài khác về nọc độc chết người của nó. Sở dĩ có tên gọi "góa phụ đen" bởi sau khi giao phối, nhện cái ăn thịt những con nhện đực (vốn nhỏ hơn và yếu hơn nhện cái).

Loài nhện góa phụ đen sau khi giao phối có khi ăn thịt cả con đực để bổ sung dinh dưỡng

Những con nhện đực dù có nọc độc đi chăng nữa cũng không thể chống trả lại nhện cái. Việc ăn thịt nhện đực giúp nhện cái có thêm chất dinh dưỡng, chuẩn bị cho quá trình sinh sản diễn ra thuận lợi. 

6. Bọ cạp


 Bọ cạp là loài vật sống đơn độc. Khi gặp đồng loại của mình, bọ cạp thường lao vào đánh nhau và sau đó con bọ cạp thua cuộc sẽ bị đồng loại của nó ăn thịt. Khoảng 1/4 khẩu phần của bọ cạp là thịt của những con bọ cạp khác. Giống như nhiều loài nhện và côn trùng, bọ cạp cũng là loài ăn thịt bạn tình sau khi giao phối. 

7. Muỗm Mormon

Loài muỗm Mormon có họ hàng gần với dế sống ở Bắc Mỹ cũng là loài có sở thích ăn thịt đồng loại

Loài muỗm Mormon có họ hàng gần với dế sống ở Bắc Mỹ. Chúng thường di chuyển thành một đàn lớn để tìm kiếm thức ăn. Những con muỗm nào kiệt sức và chết sẽ ngay lập tức trở thành thức ăn quý giá cho đồng loại của nó bởi cơ thể chúng là một nguồn protein và muối khoáng quan trọng.

8. Rắn chuông

Đây là loài vật ăn thịt đồng loại vô cùng đáng sợ. Sau khi sinh con, rắn chuông cái sẽ ăn thịt những rắn con bị chết non hoặc quá yếu ớt và không có khả năng sống tự lập. Các nhà khoa học ước tính, khối lượng rắn con mà rắn mẹ ăn thịt bằng 11% khối lượng cơ thể rắn mẹ. Hành động này sẽ giúp rắn mẹ phục hồi sức khỏe nhanh chóng, chuẩn bị cho lần đẻ trứng tiếp theo.

Rắn đuôi chuông thường nổi danh là loài chuyên ăn thịt đồng loại. Sau khi sinh, rắn chuông cái sẽ ăn thịt những con non yếu ớt, không có khả năng sống tự lập

9. Sư tử


Sư tử là loài sống theo đàn và mỗi đàn có một con sư tử đực trưởng thành làm con đầu đàn. Những con sư tử đực trẻ thường giao chiến với con đầu đàn để giành vị trí thống soái. Nếu thành công, chúng thường giết chết những con sư tử non là con của sư tử đầu đàn cũ như một cách để khẳng định vị trí và quyền lực của mình trong đàn sư tử. 

10. Tinh tinh


Tinh tinh là loài có họ hàng gần gũi nhất với con người và chúng cũng là một trong những loài động vật có trí thông minh cao nhất. Thế nhưng ít ai biết rằng, tinh tinh cũng là loài ăn thịt đồng loại. Những bầy tinh tinh đôi khi tổ chức những cuộc đi săn tập thể và bắt tinh tinh con để ăn thịt. 

Theo Trang Vũ (Tổng hợp)/Người Đưa Tin.


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news