Tin mới

10 món ăn dễ gây nghiện nhưng vô cùng có hại cho sức khỏe

Thứ sáu, 24/03/2017, 14:59 (GMT+7)

Việc hiểu rõ những loại thực phẩm nào nên tránh xa cũng quan trọng chẳng kém so với việc bạn biết mình nên ăn gì. 

Việc hiểu rõ những loại thực phẩm nào nên tránh xa cũng quan trọng chẳng kém so với việc bạn biết mình nên ăn gì. 

Dưới đây là 10 loại thực phẩm "nổi bật" do nguy cơ mà chúng gây ra cho cơ thể nếu ăn vào. Nói cách khác, bạn nên hạn chế ăn nếu như không muốn rước bệnh vào người.

Bánh rán

Bánh rán chứa rất nhiều đường không tốt cho sức khỏe.

Đường là chất có tiềm năng gây nghiện cao. Một số nghiên cứu thực hiện trên chuột khi ăn đường với số lượng lớn, lượng dopamine được sản xuất ra. Tiến sĩ Nicole Avena, nhà thần kinh học đồng chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu các thực phẩm gây nghiện cho biết: “Việc phát hành dopamine trong cơ thể nhiều hơn giống như như bạn đang lạm dụng một số loại thuốc”.

Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn ăn đúng là rất ngon, dễ gây nghiện.

Xúc xích, thịt xông khói hay sandwich là những món ăn nhanh rất được ưa chuộng. Thế nhưng lý do để chúng góp mặt trong danh sách này là vì chúng thực sự rất hại cho sức khỏe. Thịt chế biến sẵn ăn đúng là rất ngon, dễ gây nghiện, nhưng một nghiên cứu mới công bố của WHO đã khẳng định có mối liên hệ giữa việc ăn nhiều thịt chế biến sẵn với ung thư trực tràng. Thật không may, danh sách những loại thực phẩm chế biến sẵn bị báo động đỏ không chỉ có xúc xích và thịt xông khói mà còn có cả thịt muối, thịt nguội...

Sô cô la

Chất chocoholics trong sô cô la được xác định là có phản ứng thể chất, hành vi, cảm xúc giống như điều khiển những người bị nghiện.

Nghiên cứu được công bố vào năm 1997 trên tạp chí quốc tế Psychophysiology cho biết chất chocoholics trong sô cô la được xác định là có phản ứng thể chất, hành vi, cảm xúc giống như điều khiển những người bị nghiện. Sô cô la đen với nồng độ ca cao lớn sẽ mang đến một số lợi ích sức khỏe, tuy nhiên, sô cô la đã qua chế biến với sữa dạng rắn, dầu, chất béo và đường là nguyên nhân khiến bạn không ngừng nghĩ đến.

Pizza

Pizza càng qua nhiều công đoạn chế biến thì càng có hại.

Pizza càng qua nhiều công đoạn chế biến thì càng có hại. Hãy cố gắng tìm những loại pizza với thành phần tươi và chứa ít phomai, vì loại thực phẩm này thường trải qua ít công đoạn chế biến hơn. Nếu như bạn tự làm bánh pizza thì hãy sử dụng bột súp lơ, vẫn đảm bảo hương vị ngon và tốt cho sức khỏe.

Nước ngọt

Lượng đường cao chót vót trong đồ uống có gas (thường là dưới sạng siro ngô nhiều fructose) sẽ làm tăng đường huyết của cơ thể.

Ngoài nước lọc thì nước ngọt nói chung là loại thức uống phổ biến thứ hai tại Mỹ. Tuy nhiên, điều bạn có thể không biết là lượng đường cao chót vót trong đồ uống có gas (thường là dưới sạng siro ngô nhiều fructose) sẽ làm tăng đường huyết của cơ thể. Theo thời gian, nó sẽ khiến cơ thể bạn kháng insulin và phát triển thành bệnh tiểu đường. Và hiển nhiên, nước ngọt cũng không thể giúp bạn có được vòng eo hoàn hảo.

Kẹo

Nghiện kẹo ngọt không phải là một điều tốt.

Tiến sĩ Mark Gold, chủ tịch khoa Tâm Thần Học tại đại học Florida, thực hiện những nghiên cứu về chứng nghiện đồ ăn trong vòng 30 năm, đã phát hiện ra việc tiếp xúc với các thực phẩm có đường từ ngay trong bụng mẹ và suốt thời thơ ấu sẽ khiến cảm giác thích và thèm đường nhiều hơn khi lớn lên. Nếu không chú ý đến chế độ ăn uống của con bạn hoặc chính bản thân mình, bạn có thể trở thành một người nghiện kẹo ngọt.

Khoai tây chiên

 

Khoai tây chiên kiểu Pháp là áp lực to lớn dành cho những người ăn kiêng. Đây là sản phẩm tập hợp của bộ ba đường, chất béo và muối.

Bỏng ngô quay bằng lò vi sóng

Bỏng ngô chứa rất nhiều chất hóa học.

Cả gia đình cuộn tròn trên ghế sofa xem TV vào tối cuối tuần, cùng nhau thưởng thức món bỏng ngô quay lò vi sóng thơm lừng. Thật là một cảnh tượng hạnh phúc và đầm ấm. Nhưng cũng thật không may, đây lại là một thói quen không tốt cho sức khỏe. Đúng, nhiều hãng đang quảng cáo sản phẩm của họ có ít chất béo và sodium, nhưng đó không phải là vấn đề chính. Nguy cơ thực sự nằm ở đường viền của túi đựng bỏng ngô. Bên trong chúng có chứa một chất hóa học là acid perfluoroctanic (PFOA).

Bánh burger kẹp pho mai

Ăn bánh burger không chỉ khiến bạn tăng cân mà còn nhiều hiểm họa khác.

Không khó để tìm kiếm quán ăn nhanh luôn sẵn sàng phục vụ bánh burger kẹp pho mai, khiến cơn nghiện món ăn này càng trở nên khó bỏ. “Cách tốt nhất là tự làm bánh burger ở nhà. Nếu bạn có thể bỏ được phần bánh và chỉ ăn phần nhân thịt, điều này sẽ có lợi cho bạn. Điểm mấu chốt là loại bỏ các thành phần đã qua nhiều công đoạn chế biến khỏi bữa ăn”. Việc ăn nhiều bánh burger không chỉ khiến bạn tăng cần mà còn có nhiều hiểm họa khác: ăn quá nhiều thịt đỏ làm tăng khả năng bị ung thư, hỏng thận, tiểu đường loại 2 và các bệnh khác.

Ngũ cốc ăn sáng

Ngũ cốc ăn sáng cũng chứa rất nhiều đường không tốt cho sức khỏe.

Thủ phạm ở đây là đường, nhất là khi kết hợp với các loại ngũ cốc ít chất xơ. Hãy chú ý đến những thông tin dinh dưỡng bên ngoài. Lời khuyên cho những người thích loại thực phẩm này là hãy chọn những loại ngũ cốc có ít hơn 4 gram đường trong mỗi gói.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news