Tin mới

10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối

Thứ tư, 08/08/2018, 09:24 (GMT+7)

Năm 2018, tìm đến các trung tâm thể thao từng được sử dụng để tổ chức các môn thi đấu tại Thế vận hội Olympic Bắc Kinh, người ta không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh tượng hoang tàn, đổ nát của những địa điểm này.

Năm 2018, tìm đến các trung tâm thể thao từng được sử dụng để tổ chức các môn thi đấu tại Thế vận hội Olympic Bắc Kinh, người ta không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh tượng hoang tàn, đổ nát của những địa điểm này.

Đúng 10 năm về trước, đăng cai trở thành nước chủ nhà tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008. Cũng như những quốc gia khác, chính phủ Trung Quốc không ngại bỏ ra số tiền hàng chục tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng để xây dựng hàng loạt những công trình tầm cỡ phục vụ cho 28 môn thể thao thi đấu. Trong số tổng số 37 khu thi đấu có 12 công trình được xây mới.

Đáng chú ý nhất là sân vận động quốc gia Bắc Kinh hay còn gọi là sân vận động Tổ Chim từng khiến cả thế giới kinh ngạc bởi lối kiến trúc độc đáo, trở thành biểu tượng ấn tượng nhất Thế vận hội Bắc Kinh 10 năm về trước. Và đây cũng là công trình duy nhất được duy trì hoạt động đến tận ngày hôm nay.

10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 1.

Sân vận động Tổ Chim là công trình duy nhất còn duy trì hoạt động đến hôm nay.

Năm 2018, tìm đến các trung tâm thể thao từng được sử dụng để tổ chức các môn thi đấu tại Thế vận hội Olympic Bắc Kinh, người ta không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh tượng hoang tàn, đổ nát của những địa điểm này. Không ai ngờ rằng niềm tự hào của người dân Trung Quốc nay chỉ lại người ta thở dài, tiếc nuối cho một thời hoàng kim đã qua.

10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 2.
 
10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 3.

Một kỳ Thế vận hội đi qua, các công trình kiến trúc đồng loạt bị rơi vào quên lãng, bỏ hoang và không được chăm sóc.

10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 4.
 
10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 5.
 
10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 6.

Nhà thi đấu bóng chuyền bãi biển bị bỏ phế từ năm 2012 đến nay.

10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 7.

Tòa tháp quan sát tọa lạc trong khuôn viên trung tâm tổ chức thi chèo thuyền xuống cấp trầm trọng sau thời gian dài không sử dụng.

10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 8.

Dòng nước bị ô nhiễm nặng bởi rác thải.

10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 9.
 
10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 10.

10 năm trước, công trình hoành tráng, đầy màu sắc này từng gây ấn tượng mạnh với bạn bè thế giới. Nhưng giờ đây, nó chẳng còn lại gì ngoài những đống đổ nát, khô cạn nước.

10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 11.
 
10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 12.
 
10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 13.

Khu vực diễn ra các cuộc đua xe đạp địa hình giờ đây bị bao phủ bởi cỏ dại, cây cối mọc um tùm, lan can gỉ sét.

10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 14.
 
10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 15.

Thời điểm diễn ra Olympic Bắc Kinh 2008, khán đài lúc nào cũng được lấp đầy bởi hàng nghìn cổ động viên nhưng giờ đây lại hoang vu không một bóng người qua lại.

10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 16.
 
10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 17.
 
10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 18.

Những biểu tượng ngả màu, gỉ sét gợi nhớ về một thời rực rỡ của các trung tâm thể thao.

10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 19.

Hồ đọng nước này từng là nơi diễn ra cuộc thi chèo thuyền kayak. Chú bảo vệ giờ sử dụng nước dưới hồ để rửa lốp xe.

10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 20.
 
10 năm nhìn lại sân vận động Tổ chim Olympic Bắc Kinh 2008: Hoang tàn đến ám ảnh, niềm tự hào giờ chỉ còn là nỗi tiếc nuối - Ảnh 21.

3 trong số 5 linh vật của Olympic Bắc Kinh 2008, Beibei, Nini và Yingying, bị đổ ngã và nằm chơ vơ giữa các rặng cây phía sau một trung tâm thể thao bỏ hoang.

BK

Theo Helino/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news