Tin mới

10 ngày không có ca mới, TP.HCM kiến nghị kéo dài cách ly xã hội đến 30/4

Thứ hai, 13/04/2020, 16:24 (GMT+7)

Dù đã 10 ngày trên địa bàn không có ca nhiễm Covid-19 mới, nhưng Chủ tịch UBND TP.HCM vẫn kiến nghị Thủ tướng tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội đến ngày 30/4.

Theo tin tức trên Tuổi trẻ, PLO, chiều ngày 13/4, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19, thảo luận về các quyết sách thời gian tới, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã tổ chức lấy ý kiến ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các địa phương về việc thực hiện chỉ thị 16.

Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho rằng, diễn biến dịch bệnh trên thế giới và trong nước còn rất phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn vẫn rất lớn, nếu nới lỏng dịch bệnh có thể bùng phát trở lại và 'chúng ta phải chuẩn bị tinh thần là dịch còn kéo dài'. Ảnh minh hoạ

Kết quả có 32 địa phương trả lời. Trong đó có 2 địa phương đề nghị kéo giãn thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tuần, sau ngày 15/4.

8 địa phương, trong đó có TP.HCM đề nghị kéo giãn đến hết tháng 4, có 2 địa phương đề nghị kéo giãn đến hết tháng 5. Các địa phương còn lại đề nghị giãn cách xã hội đến hết ngày 15/4.

Ngoài ra, các ban chỉ đạo địa phương đều cho rằng cần thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

Do vậy, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đề nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các bộ ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ thị 16 đến hết ngày 15/4.

Sau ngày 15/4, Ban chỉ đạo đề nghị Thủ tướng xem xét cho ban hành chỉ thị mới, trong đó xem xét việc thực hiện theo tình hình dịch, tình hình kinh tế mới tại các địa phương.

Theo đó, xem xét thực hiện việc "cách ly xã hội" theo tình hình dịch, tình hình kinh tế từng nhóm địa phương.

Từ điểm cầu TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong cho biết tính đến nay, trên địa bàn TP có 54 ca nhiễm, hiện đã điều trị khỏi bệnh cho 40 người và còn 14 người đang điều trị.

Đặc biệt, kể từ ngày 1/4 thời điểm triển khai cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, TP.HCM có 10 ngày không có ca nhiễm mới.

Do đó, để tiếp tục phòng chống dịch có hiệu quả, ông Phong cho biết TP.HCM luôn cảnh giác cao và không chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được, kiên định 6 nguyên tắc chống dịch và 5 phương châm tại chỗ. Tổ chức chấn chỉnh việc lơi lỏng cách ly xã hội, yêu cầu người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải nêu gương thực hiện.

TP.HCM cũng đẩy mạnh công tác dự phòng thông qua việc tăng cường kiểm tra, giám sát tại 62 chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch trên địa bàn. Tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho công nhân lưu trú trong các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bản cam kết tuân thủ phòng chống dịch và chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm tại doanh nghiệp.

Theo người đứng đầu UBND TP, hiện nay, diễn tiến dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy cơ xâm nhập ca bệnh từ các nước trên thế giới vẫn còn đang rất cao, đặc biệt là các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, nguy cơ tiềm ẩn các trường hợp lây nhiễm dịch bệnh từ cộng đồng và tiếp tục lây lan cho nhiều người.

Để kiểm soát chặt chẽ hơn nữa tình hình dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 30/4 với tinh thần kiên định, chủ động và quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo ông Phong, những kết quả ban đầu đạt được chưa thể khẳng định một chiến thắng cuối cùng. Vì thế, TP.HCM sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuyên gia y tế: Yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém

Liên quan đến việc một số địa phương yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, Bộ Y tế quy định không chỉ định xét nghiệm, cách ly không cần thiết mà chỉ xét nghiệm với người có điều tra dịch tễ và chỉ cách ly F1 tại nhà.