Tin mới

10 sự thật ít biết về ngày Valentine

Thứ ba, 11/02/2014, 14:06 (GMT+7)

Ngày Valentine được tổ chức vào ngày 14/2 hàng năm ở khắp các nước trên thế giới. Sau đây là 10 sự thật thú vị về Valentine mà có thể bạn chưa biết.

 

 

Ngày Valentine được tổ chức vào ngày 14/2 hàng năm ở khắp các nước trên thế giới. Sau đây là 10 sự thật thú vị về Valentine mà có thể bạn chưa biết.

1. Ngày lễ phổ biến

 Nhiều nước trên thế giới đều kỉ niệm ngày lễ tình nhân mặc dù vào ngày này, mọi người vẫn phải làm việc. Đây là ngày lễ kỉ niệm lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau ngày lễ năm mới và việc tặng nhau thiệp cũng diễn ra phổ biến vào dịp này, chỉ sau lễ Giáng sinh.

 2. Có 3 vị thánh Valentine

Chỉ có 3 trong khoảng 8 vị thánh Valentine được vinh danh trong ngày đặc biệt này - trong đó có thánh Valentine của Terni và thánh Valentine của Rome, mặc dù một số học giả cho rằng thực chất vẫn là một người. Trên thực tế, thực sự có 3 vị thánh Valentine. Một người là thầy tu, một người là giám mục và một người nữa mà hầu như không ai biết. Những câu chuyện của thầy tu hay giám mục có liên quan chặt chẽ với nhau nên rất khó để biết được ai là người được đặt tên cho ngày lễ đặc biệt này.

3. Valentine có thật


Theo truyền thuyết, thánh Valentine đã bị xử tội chết theo lệnh vua Claudius do ông đã bí mật cử hành hôn lễ cho quân lính của nhà vua. Trong thời gian bị giam, thánh Valentine đã đem lòng yêu cô con gái mù lòa của viên quản ngục. Trước khi chết, Valentine đã gửi cho người mình yêu một mảnh giấy với dòng chữ: Valentine của em.

4. Ngày tình yêu lãng mạn

Vào thế kỷ 15, ngày lễ Valentine trở thành một dịp để những người yêu nhau thể hiện tình cảm của họ bằng cách tặng hoa, chocolate và thiệp cho người mình yêu.

5. Valentine đầu tiên

Người ta nói rằng Easter Howland, sinh viên đại học Mount Holyoke (Mỹ) là người đầu tiên tạo ra những món quà Valentine hình trái tim từ vải ren và những bức tranh đầy màu sắc. Ester được mệnh danh là “Mẹ của ngày Lễ tình nhân”.

6. Biểu tượng của Valentine

Những biểu tượng của ngày lễ Tình nhân hiện nay bao gồm hình vẽ trái tim, bồ câu hay vị thần tình yêu với đôi cánh.

Trái tim màu đỏ là biểu tượng phổ biến cho ngày lễ Valentine ở khắp nơi. Mọi người cho rằng trái tim là một phần của cơ thể có thể cảm nhận tình yêu. Nhưng trên thực tế, khi người Ai Cập ướp xác để đem đi chôn cất, họ lấy ra toàn bộ cơ quan nội tạng và chỉ để lại trái tim vì họ quan niệm rằng trái tim là bộ phận duy nhất trong cơ thể cần thiết cho chuyến đi về cõi vĩnh hằng.

7. Nút thắt tình yêu

Nút thắt tình yêu là một biểu tượng rất phổ biến trong ngày lễ Valentine ở Anh và Mỹ vào thế kỷ 17.

8. Chim Robin

Người ta quan niệm rằng nếu một người phụ nữ nhìn thấy chú chim Robin bay lượn vào ngày Valentine, người đó sẽ kết hôn với một thủy thủ. Nếu nhìn thấy một chú chim sẻ, cô gái sẽ lấy một anh chàng nghèo khó nhưng sống hạnh phúc và nếu nhìn thấy chú chim sẻ cánh vàng, cô gái sẽ lấy được một ông chồng triệu phú.

9. Thiệp Valentine

Có lẽ, những tấm thiệp Valentine làm bằng tay đầu tiên xuất hiện vào thế kỷ 16. Vào khoảng đầu những năm 1800, nhiều công ty bắt đầu in một số lượng lớn thiệp Valentine. Ban đầu, những tấm thiệp này được các công nhân trong nhà máy tô màu bằng tay nhưng vào khoảng thế kỷ 20, máy móc được sử dụng để trang trí thiệp Valentine.

10. Quà tặng ngày Valentine

Ước tính, khoảng 15% phụ nữ ở Mỹ tự tặng hoa cho họ vào ngày Valentine, tuy nhiên không rõ trong đó có bao nhiêu người đã kết hôn, còn độc thân hay đang hẹn hò. Hơn 9 triệu người mua quà cho các con thú cưng của họ vào ngày này. Giáo viên là người nhận được nhiều thiệp Valentine nhất, hơn cả trẻ em. Mỗi năm, người Mỹ tặng nhau hơn 1 tỷ tấm thiệp Valentine; trong đó hơn 650 triệu tấm thuộc về trẻ em ở độ tuổi từ 6 đến 10. Hầu hết những tấm thiệp được mua trước 6 ngày lễ Tình nhân diễn ra.

Theo Đời sống Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news