Tin mới

10 sự thật thú vị về “Mặt trăng máu” ngày hôm nay

Thứ bảy, 04/04/2015, 11:53 (GMT+7)

“Mặt trăng máu” (nguyệt thực toàn phần) ngày 4/4/2015 sẽ được nhìn thấy từ hầu hết các khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Á và một phần Australia.

“Mặt trăng máu” (nguyệt thực toàn phần) ngày 4/4/2015 sẽ được nhìn thấy từ hầu hết các khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Á và một phần Australia.

Dưới đây là 10 sự thật bạn nên biết về “Mặt trăng máu” năm nay.

1. Đây là Nguyệt thực toàn phần đầu tiên của năm 2015

2015 có 4 thiên thực (nhật thực và nguyệt thực), đây là số lượng tối thiểu của thiên thực có thể xảy ra trong một năm dương lịch. Nhật thực toàn phần đầu tiên của năm nay diễn ra vào ngày 20/3. Hai tuần sau đó, ngày 4/4/2015, Trái đất sẽ di chuyển giữa Mặt trời và Mặt trăng và tạo thành Nguyệt thực toàn phần đầu tiên của năm 2015. Sau đó, một Nhật thực bán phần sẽ diễn ra vào ngày 13/9/2015 và một Nguyệt thực toàn phần khác vào ngày 28/9.

2. Đây là một trong bộ tứ “Lunar Tetrad”

 

“Lunar Tetrad” - 4 lần Nguyệt thực toàn phần liên tiếp. “Mặt trăng máu “ ngày 4/4/2015 là “Trăng máu” thứ 3 nằm trong 4 Nguyệt thực toàn phần được gọi là “Lunar Tetrad”. 2 thiên thực đầu tiên diễn ra vào ngày 15/4/2014 và 8/10/2014. Trăng máu cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 28/9/2015.

Những ngày này có gì thú vị? Mỗi một Mặt trăng máu trong Tetrad xảy ra cách nhau khoảng 6 tháng và giữa mỗi lần như vậy sẽ có 5 lần trăng tròn.

“Lunar Tetrad” có thể hiếm xảy ra trong vài thế kỷ nhưng cũng có thể xảy ra thường xuyên trong thế kỷ nào đó. Ví dụ như trong thế kỷ 21 sẽ có đến 8 “Lunar Tetrad” – đây là số “Lunar Tetrad” tối đa có thể xảy ra trong 1 thế kỷ. Lần cuối cùng hiện tượng này diễn ra là thế kỷ thứ 9.

“Lunar Tetrad” tiếp theo của thế kỷ 21 sẽ bắt đầu bằng Mặt trăng máu ngày 25/4/2032.

3. Người Mỹ sẽ xem được “Mặt trăng máu” rõ nhất

Mỗi thiên thực trong bộ tứ có thể được nhìn thấy từ tất cả hoặc nhiều địa điểm khác nhau trên nước Mỹ nếu thời tiết cho phép. Người dân tại bờ biển phía tây của Mỹ sẽ nhìn thấy “Mặt trăng máu” ngày 4/4/2015 rõ nhất. Tuy nhiên, một số địa điểm khác không thể nhìn thấy giai đoạn cuối cùng của “Trăng máu” vì chúng xảy ra lúc trăng lặn.

Bờ biển phía đông của Mỹ có thể chỉ nhìn thấy Nguyệt thực một phần khi mà toàn bộ quá trình này diễn ra sau khi trăng lặn tại những địa điểm này. Các khu vực Alaska và Hawaii sẽ được chứng kiến hiện tượng từ đầu tới cuối.

Người dân tại Australia, New Zealand và Nhật Bản cũng sẽ quan sát được “Trăng máu” năm nay.

Hiện tượng Nguyệt thực toàn phần sẽ diễn ra vào chiều tối nay 4/4/2015

4. Thiên thực lúc Bình Minh và hoàng hôn

Đối với người dân tại Bắc Mỹ, “Mặt trăng máu” sẽ diễn ra trước bình minh còn với người dân tại Australia và New Zealand, hiện tượng này lại diễn ra sau khi mặt trời lặn.

5. Nó được gọi là “Mặt trăng máu”

Trong những năm gần đây, thuật ngữ “Mặt trăng máu” thường được sử dụng để chỉ Nguyệt thực toàn phần. Một số nguồn cho rằng nguồn gốc của thuật ngữ này nằm trong bối cảnh “Lunar Tetrad” 2014-2015 có thể bắt nguồn từ 2 mục sư Cơ đốc giáo là Mark Blitz và John Hagee. Những người này cho rằng nguyệt thực toàn phần là điềm báo về thời điểm khó khăn, cam go sắp tới trong Kinh thánh.

Mặt khác, “Mặt trăng máu” không phải là một thuật ngữ được các nhà thiên văn sử dụng. Nó có thể là thuật ngữ dùng để mô tả Nhật thực toàn phần bởi trong quá trình đó, mặt trăng có màu đỏ của máu. Hiện tượng này xảy ra là do sự tán xạ Rayleigh, giống như cơ chế gây ra cảnh tượng rực rỡ lúc bình minh và hoàng hôn còn bầu trời thì xanh ngắt.

6. Lời đồn về ngày tận thế

Quan điểm của 2 mục sư Blitz và Hagee gây chú ý vào đầu năm 2014 bởi các thiên thực trong bộ tứ trùng với các ngày lễ quan trọng của người Do Thái. Các thiên thực xảy ra vào tháng 4/2014 và tháng 4/2015 xảy ra trùng với lễ Vượt Qua (Passover), trong khi thiên thực vào tháng 10/2014 và tháng 9/2015 lại trùng với Lễ Lều Tạm (Feast of Tabernacles). Một số người coi sự trùng hợp này là dấu hiệu của ngày tận thế.

Trong kết luận của mình, các nhà khoa học, thiên văn học không tìm thấy bất cứ lý do nào để tin rằng bộ tứ “Lunar Tetrad” hiện nay là dấu hiệu cho thấy ngày tận thế của trái đất. Thậm chí, các tổ chức tôn giáo chính thống còn vạch trần tuyên bố này.

7. Nguyệt thực toàn phần ngắn nhất

 

Nguyệt thực toàn phần ngày 4/4/2015 đáng chú ý hơn bởi nó chỉ diễn ra trong vòng 4 phút 43 giây. Đây là Nguyệt thực toàn phần ngắn nhất trong thế kỷ 21.

Toàn bộ quá trình nguyệt thực từ đầu đến cuối sẽ mất 5 giờ 57 phút. Do thời kỳ nguyệt thực toàn phần ngắn như vậy nên nhiều nguồn đã coi thiên thực này là Nhật thực bán phần.

Quá trình toàn phần dài nhất trong thế kỷ này là “Mặt trăng máu” diễn ra vào ngày 27/7/2018. Toàn bộ quá trình diễn ra trong 1 giờ 42 phút.

8. Là một phần của chuỗi “Chu kỳ nguyệt thực 132”

Cũng giống như Nhật thực, Nguyệt thực có xu hướng xảy ra trong chu kỳ 18 năm gọi là “Saros Cycle” – Chu kỳ thiên thực. Các nguyệt thực cách nhau bởi 1 chu kỳ “Saros Cycle”sẽ có những đặc điểm tương tự nhau bao gồm thời điểm diễn ra trong năm và khoảng cách từ Mặt trăng đến Trái đất. Các thiên thực cách nhau một “Saros Cycle” sẽ tạo thành một chuỗi “Chu kỳ thiên thực”.

Nhạ thực ngày 4/4/2015 thuộc chuỗi “Chu kỳ nguyệt thực 132”. Chuỗi này gồm 71 nguyệt thực, bắt đầu từ nguyệt thực nửa tối xảy ra ngày 12/5/1492 và sẽ kết thúc bằng một nguyệt thực nửa tối vào ngày 26/6/2754.

9. Bạn không cần thiết bị bảo vệ gì khi xem Nguyệt thực

Nguyệt thực nằm trong số những hiện tượng thiên văn ngoạn mục nhất và dễ xem nhất. Không giống như Nhật thực, đòi hỏi phải có kính chuyên dụng để xem, bạn có thể dùng mắt thường để xem Nguyệt thực.

10. Một Nhật thực đã xảy ra 2 tuần trước

Nhật thực và Nguyệt thực xảy ra theo cặp – một Nhật thực sẽ luôn xảy ra 2 tuần trước hoặc sau khi xảy ra Nguyệt thực. Nguyệt thực toàn phần ngày 4/4/2015 xảy ra sau một Nhật thực toàn phần. Hiện tượng này đã được quan sát tại châu Âu.

Bảo Linh (tin tức timeanddate)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news