Tin mới

10 sự thật về Nhà thờ Đức Bà Paris

Thứ ba, 16/04/2019, 16:34 (GMT+7)

Tòa tháp chính của Nhà thờ Đức Bà Paris có niên đại 856 năm, mất gần 200 năm để xây dựng và là nơi lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật vô giá.

Ngày 15/4, vụ hỏa hoạn kinh hoàng đã phá hủy Nhà thờ Đức Bà 856 tuổi, hủy diệt mái gỗ và làm sập tòa tháp biểu tượng trong nhiều thế kỷ của Paris. Trong khi người dân Paris bật khóc nức nở, 400 lính cứu hỏa đã làm việc cật lực để cứu nhà thờ và các tác phẩm nghệ thuật, biểu tượng vô giá được lưu giữ trong đó hàng trăm năm.

Cuối ngày 15/4, các quan chức tuyên bố đám cháy đã được kiểm soát, tòa nhà đã không bị hủy diệt hoàn toàn. Dưới đây là 10 điều cần biết về Nhà thờ Đức Bà Paris mang tính biểu tượng này.

1. Nhà thờ Đức Bà Paris được xây dựng trên tàn tích của hai nhà thờ.

2. Người ta mất gần 200 năm để hoàn thiện nhà thờ. Viên đá nền tảng do Giáo hoàng Alexander III đặt vào năm 1163, dưới thời vua Louis VII và án thờ cao được thánh hóa vào năm 1189. Chỗ ngồi của đội hợp xướng, gian giữa và mặt tiền phía tây được hoàn thành vào năm 1250. Các nhà nguyện và những khu vực khác được thêm vào từ năm 1250 đến 1345. Ngọn tháp trung tâm cao 90m được xây thêm trong lần phục hồi vào thế kỷ 19.

3. Mặt tiền phía tây mang tính biểu tượng với cửa sổ hoa hồng đặc biệt, rộng hơn 40m và cao hơn 111m. Nó được tạo thành từ 6 tầng là các cổng, Phòng trưng bày các vị vua, Virgin's Balcony, Colonnade, Phòng triễn lãm lớn, các tòa tháp phía Bắc và Nam.

Nhà thờ Đức Bà Paris được ví như "trái tim" của thủ đô nước Pháp. Ảnh: Getty

4. Có 3 cổng được bao phủ bằng những hình ảnh mang ý nghĩa tâm linh. Cổng lớn nhất ở trung tâm được trang trí các hình ảnh về Ngày phán xét cuối cùng. Cổng bên trái khắc họa câu chuyện của đức mẹ Đồng trinh, cổng bên phải là cảnh về thời thơ ấu của Chúa trời và các bức tượng kích thước thật của của các vị thánh, đức vua và hoàng hậu.

5. Khung trần của nhà thờ có biệt danh là "Khu rừng" bởi nó được làm từ hơn 2.000 mét vuông gỗ sồi từ năm 1160 đến 1170. Một số cây gỗ đã hàng trăm năm tuổi tại thời điểm đốn hạ.

6. Những máng xối kiến trúc Gothic nổi tiếng của nhà thờ còn khá mới. Chúng được thêm vào trong quá trình trùng tu vào giữa những năm 1800. Nhiều di tích đã bị xói mòn do thời tiết hoặc bị phá hủy trong Cách mạng Pháp.

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra ngày 15/4/2019 khiến tòa tháp hơn 850 năm tuổi của Nhà thờ Đức Bà Paris sụp đổ. Ảnh: AP

7. Nhà thờ Đức Bà Paris bị tàn phá trong Cách mạng Pháp và được tái xác nhận tôn thờ lý trí và tự do thay cho Công giáo. Việc thờ phụng Nữ thần Lý trí được tấn phong tại nhà thờ vào ngày 10/11/1793.

8. Nhà thờ Đức Bà Paris là nơi diễn ra những sự kiện quan trọng trong suốt lịch sử châu Âu. Vua Henry VI của Anh đã đăng quang tại đây năm 1431. Napoleon Bonaparte lên ngôi hoàng đế Pháp bên trong nhà thờ vào năm 1804. Joan xứ Arc, nữ anh hùng dẫn dắt nước Pháp chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài trăm năm với Anh và bị thiêu năm 1431 đã được Giáo hoàng Pius X phong thánh tại Nhà thờ Đức Bà năm 1909.

9. Nhà thờ chứa nhiều tác phẩm nghệ thuật vô giá và là kho báu có ý nghĩa to lớn với Giáo hội Công giáo. Các vật phẩm quý bao gồm Vương miện gai mà Chúa Jesus đội trước khi bị đóng đinh, một mảnh cây thánh giá mà Chúa bị hành hình. Cả hai vật phẩm này đều được lưu giữ tại Nhà thờ Đức Bà từ năm 1238.

10. Hơn 13 triệu người ghé thăm Nhà thờ Đức Bà Paris mỗi năm, tương đương khoảng 30.000 người mỗi ngày. Con số này gấp đôi so với lượng người đi thăm tháp Effel, một biểu tượng khác của nước Pháp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news