Tin mới

Báo cáo của Mỹ: 10 sự thật về quân đội Trung Quốc (P2)

Thứ năm, 10/12/2015, 08:00 (GMT+7)

Bên cạnh việc hiện đại hóa các loại vũ khí thông thường, Trung Quốc còn đạt được bước tiến dài trong lĩnh vực vũ khí hạt nhân và trở thành mối đe dọa của Mỹ.

Bên cạnh việc hiện đại hóa các loại vũ khí thông thường, Trung Quốc còn đạt được bước tiến dài trong lĩnh vực vũ khí hạt nhân và trở thành mối đe dọa của Mỹ.

10 sự thật về quân đội Trung Quốc đương đại (P1)

Một báo cáo dài 631 trang do Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung (USCC) đã chỉ ra một số đặc điểm của quân đội Trung Quốc. Trong bài viết đăng trên trang National Interest, tác giả Harry J.Kazianis đã điểm ra một số đặc điểm đáng quan tâm nhất.

6. Bắc Kinh đang trở thành người buôn vũ khí đúng nghĩa

"Trung Quốc đã vượt qua Đức để trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới trong năm 2015, theo 1 nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm. Từ giai đoạn 2005-2009 và 2010-2015, kim ngạch xuất khẩu vũ khí lớn của Trung Quốc đã tăng 143%, từ 3,1 tỷ USD lên 7,6 tỷ USD. Hàng xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc ngày tăng lên, trong đó có các vũ khí tiên tiến và các nền tảng, như chiến đấu cơ và tàu hộ tống tên lửa.

Sự phức tạp ngày một tăng lên trong ngành xuất khẩu vũ khí Trung Quốc phản ánh sự trưởng thành trong ngành công nghiệp quốc phòng trong nước sau nhiều thập kỷ chính phủ nước này đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển quốc phòng, cũng như các nỗ lực của Trung Quốc để chiếm được công nghệ quân sự nwocsn goài thông qua chuyển giao vũ khí và hoạt động gián điệp.

Trung Quốc đã sẵn sàng để tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu vũ khí khi ngày càng đưa ra nhiều lựa chọn có chi phí thấp để thay thế cho những nền tảng tiên tiến trước đây chỉ Nga và Mỹ mới có. Hơn nữa, việc xuất khẩu vũ khí sẽ hỗ trợ cho chương trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc bởi nó sẽ tạo ra tiền cho các hoạt động động tư trong ngành quốc phòng trong nước".

7. Trung Quốc xem nhẹ các vệ tinh của Mỹ và có thể tấn công

"PLA đánh giá vệ tinh Mỹ là rất quan trọng đối với khả năng duy trì hoạt động chiến đấu trên toàn cầu của Mỹ. Phân tích của PLA đối với hoạt động quân sự của Mỹ chỉ ra rằng "việc tiêu diệt hay chiếm các vệ tinh và các cảm biến khác... sẽ lấy đi một đối thủ chủ động trên chiến trường và khiến họ khó lòng phát huy được các vũ khí dẫn đường chính xác".

Trong một nghiên cứu khác, PLA ước tính Mỹ đã phát triển một hệ thống giám sát thông minh gồm khoảng 50 vệ tinh cũng như các thiết bị và máy bay không người lái khi tham gia vào chiến dịch của NATO ở Kosovo. Nghiên cứu tương tự cũng ước tính các hệ thống không gian cung cấp 70% thông tin liên lạc trên chiến trường cho Mỹ trong chiến dịch này, 80% hoạt động trinh sát, giám sát chiến trường và 100% dữ liệu khí tượng và nó đã làm việc 24/7 trong mọi điều kiện thời tiết".

Quân đội Trung Quốc. Ảnh: Russia Insider

8. Các khả năng của tên lửa thông thường Trung Quốc đang tốt lên

"Theo ông Stokes, sự phát triển, hiện đại hóa của Quân đoàn Pháo binh số 2 bắt nguồn từ lực lượng hạt nhân duy nhất đã diễn ra và sẽ tiếp tục.

Chuẩn bị cho sự không lường trước được của Đài Loan thông qua việc phát triển và triển khai các tên lửa đạn đạo tầm ngắn - SRBM với tầm bắn 600 km dọc theo eo biển Đài Loan từ cuối những năm 1980 tới giữa những năm 1990 đã hình thành giai đoạn đầu tiên.

Giai đoạn thứ hai là mở rộng phạm vi của SRBM từ 1.500-2.000 km để phát triển khả năng cở bản nhằm tấn coogn các mục tiêu tầm xa trên đất liền và các mục tiêu di động trên biển.

Giai đoạn tiếp theo, ông Stokes dự đoán Trung Quốc có thể đạt được vào cuối năm 2015, đó là mở rộng khả năng tấn công chính xác bằng vũ khí thông thường ở phạm vi 3.000 km và xa hơn.

Cuối cùng, Trung Quốc có thể mở rộng khả năng tấn công chính xác bằng vũ khí thông thường của Quân đoàn Pháo binh số 2 lên 8.000 km và đạt tới khả năng tấn công chính xác bằng vũ khí thông thường ở phạm vi toàn cầu. Ông Stokes ước tính Trung Quốc có thể đạt được những điều này vào năm 2020 và 2030 tương ứng".

9. Trung Quốc sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân vào lúc nào và như thế nào?

"Yếu tố khác để làm sáng tỏ xem Trung Quốc sẽ triển khai vũ khsi hạt nhân vào lúc nào và như thế nào đó là triết lý về sự leo thang hạt nhân của họ - Một nước phải sử dụng vũ khí hạt nhân để leo thang hay hạ nhiệt một cuộc xung đột như thế nào.

Tiến sĩ Yeaw đã chứng tỏ với USCC rằng Trung Quốc coi việc sử dụng vũ khí hạt nhân không "theo kiểu đang thám chiến nhằm đánh bại kẻ thù trên chiến trường" mà là "sự điều khiển có tính chính trị cường độ cao đối với một cuộc leo thang và xung đột có lẽ không bền vững".

Theo triết lý leo thang này, Trung Quốc sẽ nhấn mạnh vào các hoạt động phi hạt nhân với các cuộc tấn công hạt nhân ở cấp độ chiến thuật để tìm kiếm sự xuống thang trong một số điều khoản có lợi cho Trung Quốc.

Không giống như các vũ khí hạt nhân chiến lược, nhắm tới các khu trung tâm dân cư, các vũ khí hạt nhân ở cấp độ chiến thuật (còn được biết đến là vũ khí hạt nhân phi chiến lược) được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ trong phạm vi ngắn hơn và thường mang các đầu đạn có năng xuất thấp hơn.

Do việc sử dụng chúng không gây ra sự trả đũa hạt nhân quá mạnh giống như các cuộc tấn công hạt nhân chiến lược nhằm vào khu dân cư của một nước, vũ khí hạt nhân chiến thuật được coi là sự ngăn chặn mạnh hơn và mối đe dọa đáng tin cậy hơn".

10. Trung Quốc sẽ sử dụng tất cả các tên lửa của mình như thế nào?

"Nếu sự răn đe không thành công, Quân đoàn Pháo binh số 2 có thể sẽ làm suy yếu các mục tiêu chính của địch bằng chiến tranh điện tử và tấn công mạng trước khi phát động các cuộc tấn công bằng tên lửa thông thường. Các mục tiêu tiềm năng của cuộc tấn công bằng tên lửa thông thường gồm: các trung tâm C4ISR (hệ thống chỉ huy, kiểm soát, thông tin liên lạc tình báo và trinh sát), vị trí các tên lửa, các trung tâm hậu cận và vận tải quân sự cũng như các cầu cảng, sân bay, các căn cứ quân sự quan trọng, các cơ sở hạ tầng quan trọng và các nhóm tấn công tàu sân bay. Các mục tiêu này đều quan trọng và dễ bị tấn công và nếu bị phá hủy, nó sẽ gây cản trở nghiêm trọng đến khả năng thực hiện các chức năng và giao tiếp của đối phương.

Ví dụ, trong kịch bản xảy ra xung đột tại Đài Loan, các cuộc tấn công bằng tên lửa của Trung Quốc nhằm vào những mục tiêu trên có thể ngăn chặn sự phòng không của Đài Loan. Đây giống như bước đầu trong các hoạt động của Không quân Trung Quốc tại eo biển Đài Loan".

Bảo Linh (theo National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news