Tin mới

10 thành phố sẽ hoàn toàn biến mất vào năm 2100

Thứ năm, 20/11/2014, 19:00 (GMT+7)

Trang toptenz.net đã liệt kê danh sách 10 thành phố trên thế giới sẽ hoàn toàn biến mất vào năm 2100.

Trang toptenz.net đã liệt kê danh sách 10 thành phố trên thế giới sẽ hoàn toàn biến mất vào năm 2100.

 

Mẹ Thiên nhiên đã dự kiến để thu hẹp một số địa điểm hoặc để nó biến mất vĩnh viễn vào năm 2100 do biến đổi khí hậu, sự thay đổi về mực nước và đất đai, thiên tai và các vấn đề kinh tế. Những nơi này có thể sắp trở thành Atlantis tiếp theo.

10. San Francisco, Mỹ


Hầu hết mọi người đều nhận biết được sự nguy hiểm của động đất ở San Francisco nhưng tiềm năng tàn phá của nó thì lại vượt qua sự hiểu biết của chúng ta. Theo ĐH California, các nhà nghiên cứu dự báo xác suất 75% rằng một trận động đất có cường độ 7 richter hoặc lớn hơn sẽ xảy ra vào năm 2086. Những người sống sót liệu có xây dựng lại thành phố tráng lệ này? Họ có thể không? Trước cơn bão Katrina, dân số của New Orleans là gần 500.000 người. Nhưng sau đó, dân số đã bị giảm đi gần 1 nửa. Mặc dù số dân đã tăng trở lại nhưng nó vẫn còn kém xa so với trước khi cơn bão xảy ra.

Dân số hiện nay của San Francisco là khoảng 900.000 người. Những tòa nhà cao tầng mọc lên và không còn dấu hiệu nào cho thấy động đất từng xảy ra ở đây. Nhưng thực tế thì dân số San Francisco đang giảm đi. Không chỉ là một thành phố đắt đỏ, nhiều người còn đang tự hỏi liệu họ hay người thân của họ có chết đi cùng với thành phố ven biển nguy hiểm và thiên tai luôn rình rập này.

9 . Venice, Ý


Một trong những thành phố lãng mạn nhất thế giới đang lún xuống trong khoảng 1 thiên niên kỷ. Tôc độ lún tăng chóng mặt nhất là khoảng 100 năm trở lại đây với mức đất lún khoảng 24 cm.

Việc dễ bị thay đổi mực nước biển và nước ngầm ở Venice là rất nghiêm trọng. Ví dụ, 100 năm trước, St.Mark’s Square bị ngập khoảng 9 lần/năm và giờ thì nó bị ngập nước khoảng 100 lần/năm. Chính phủ đã lên kế hoạch để bảo vệ Venice nhưng họ sẽ làm gì? Chẳng ai biết cả.

Việc bảo tồn Venice là ưu tiên của chính phủ Italia trong khoảng 30 năm nay. Hàng tỷ euro đã được dành riêng cho hệ thống phòng lũ lớn, mang tên Dự án MOSE. Được đề xuất từ những năm 1970, Dự án này cơ bản là một loạt các cửa cống đi qua 3 lỗ cửa nối vũng Venetian với biển Adriatic. Tuy nhiên, tiến độ của dự án đang giậm chân tại chỗ. Vào tháng 6, Thị trưởng và các quan chức đứng đầu thành phố đã bị bắt vì tội tham nhũng liên quan đến MOSE. Đã có gợi ý rằng thành phố nên được chuyển đến vùng đất cao hơn để bảo vệ các tác phẩm nghệ thuật quý giá và dân chúng.

8. Detroit, Mỹ


“Thành phố động cơ” có thể trở thành “Thành phố bị bỏ rơi” khi mà dân số của Detroit tiếp tục giảm. Nếu xu hướng này tiếp tục, Detroit sẽ không còn được công nhận vào năm 2100. Thủ phạm của sự suy giảm này gồm việc suy giảm kinh tế và nhân khẩu học lớn, trong đó có việc người dân di chuyển ra các vùng ngoại ô. Dân số đỉnh cao nhất của thành phố là vào năm 1950 với 1.850.000 dân còn hiện tại chỉ còn 701.000 người.

Cạnh tranh toàn cầu trong ngành công nghiệp ô tô, tỷ lệ thất nghiệp đáng kể, tỷ lệ tội phạm và phân rã đô thị nghiêm trọng đã làm rung chuyển thành phố. Trong năm 2013, Detroit đã thiết lập hồ sơ phá sản trong thành phố lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tỷ lệ thất nghiệp là 23,1% và 1/3 mức sống dưới nghèo khó. Detroit cũng có tỷ lệ tội phạm cao nhất nước Mỹ. Năm 2012, tỷ lệ tội phạm giết người là 53/100.000, cao hơn gấp 10 lần so với New York. Cũng năm 2012, Forbes đã bình chọn Detroit là thành phố nguy hiểm nhất nước Mỹ trong 4 năm liên tiếp.

7. Ivanovo, Nga


Thủ phủ và trung tâm hành chính của Ivanovo Oblast đang suy giảm nghiêm trọng. Là một trung tâm dệt may, thành phố đã thu hút phụ nữ đến tìm việc làm. Điều này tạo ra sự mất cân bằng giới tính đáng kể khiến nó được mệnh danh là “Thành phố cô dâu”.

Kể từ khi Liên Xô tan rã, 60% dân số đã phải dống dựa trên thực phẩm mà họ trồng được, một chiến lược sống còn tên “phong trào Dachma”. Ngành dệt may phải cạnh tranh với Trung Quốc và các nền kinh tế đang nổi lên khác đã “ăn mòn” nền kinh tế. Kết hợp với tỷ lệ sinh thấp, nghèo đói cao, tội phạm, lạm dụng rượu và ma túy, tỷ lệ tử vong cao, chất lượng cuộc nhà cửa kém và các doanh nghiệp sa sút, tất cả đã phá hủy một thành phố đã từng phát triển mạnh.

6. Mexico City, Mexico


Mexico City từng là ngôi nhà của một đế chế cổ xưa và là một trong những thành phố lớn nhất thế giới với hơn 20 triệu dân sống tại đô thị hiện đại này. Thành phố được xây dựng trên nền của thủ đô Aztec, Tenochtitlan.

Tuy nhiên, thành phố quê hương của những bức họa Diego Rivera, nhà thờ và cung điện đang bị nhấn chìm theo nghĩa đen. Vấn đề là nền tảng của nó. Một lòng hồ khô tạo ra một nền tảng kém. Theo các quan chức chính phủ, Mexico City đang bị nhấn chìm khoảng 4 inch mỗi năm và đã chìm 10 mét trong 60 năm qua. Vì thế hãy cẩn thận khi bạn đi bộ vào đây.

5. Banjul, Gambia


Quốc gia nhỏ bé ở Tây Phi, Gambia có thể mất thủ đô do sự kết hợp của việc nước biển dân lên và xói mòn. Banjul đang đứng trước nguy cơ bị nhấn chìm khi nước biển dâng lên 1 mét do thay đổi khí hậu. Các khu định cư cũng sẽ bị xói mòn và hơn một nửa diện tích rừng ngập mặn của đất nước và 1/5 diện tích trồng lúa cũng sẽ bị mất.

Sự sụt giảm trong sản xuất lúa gạo là mọt thảm họa ngang với sự thay đổi môi trường khác như hạn hán, lũ lụt và bão. Là điểm du lịch hấp dẫn và đánh bắt cá nằm ở ven biển, nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính phủ đang cố gắng để cải thiện việc bảo vệ bờ biển nhưng liệu họ có thể cứu được thành phố và bờ biển hay không thì chưa biết.

4. Timbuktu, Mali


Khi những cồn cát xâm lấn vùng đất đai màu mỡ, sa mạc hóa là một vấn đề. Thành phố ở phía nam châu Phi phải đối mặt với nguy hiểm lớn nhất đó là trung tâm giáo dục của người Hồi giáo trong suốt thế kỷ 15 và 16. Timbuktu đã hơn 1.000 năm tuổi và được biết đến với những địa điểm du lịch hấp dẫn bao gồm những bãi biển đẹp với những rạn san hô màu ngọc lam và nhiều thắng cảnh lịch sử. Đáng buồn, một số địa điểm đã bị cát chôn vùi.

3. Naples, Ý


Naples là thủ phủ tráng lệ của khu vực Campania, Ý và là đô thị tự trị lớn thứ 3 đất nước. Vào năm 2012, dân số khoảng 960.000 người với một vùng đô thị khoảng 3,5 triệu dân biến Naples trở thành một trong những đô thị tự trị lớn nhất vùng biển Địa Trung Hải. Là một trong những thành phố có người ở lâu đời nhất thế giới, trung tâm thành phố giàu lịch sử của Naples là lớn nhát ở Châu Âu và đã được UNESCO ghi nhận là di sản thế giới.

Kẻ thù của thành hố chính là quả bom thời gian, núi lửa Vesuvius nằm tại Vịnh Naples. Núi lửa này đã hủy diệt Pompeii vào năm 79 TCN và bùng nổ khoảng 100 năm, lần phun trào cuối cùng là năm 1944. Người ta dự kiến nó sẽ tiếp tục phá hủy lần nữa vào giữa năm 2000, đưa thành phố và nửa triệu người vào “vùng đỏ” nếu họ không sơ tán kịp thời.

2. Bangkok, Thái Lan


Bangkok đang gặp khó khăn. Thành phố này đang chìm dần khi mực nước biển dâng lên. Các tòa nhà đang bị vùi trong bùn đất và các tầng nước ngầm đang háo nước.

Mực nước biển tăng là vấn đề thực sự mặc dù theo ước tính vẫn còn hơn một thế kỷ nữa thì đường phố nơi đây mới trở thành kênh rạch.

1. Các thành phố khác của Mỹ ở Jeopardy


Mực nước biển tăng và sự nóng lên toàn cầu đã đặt các thành phố ven biển của Mỹ vào nguy cơ biến mất. Cư dân nên xem xét việc tìm kiếm vùng đất cao hơn hoặc tránh không đầu tư dài hạn vào đây. Kể từ năm 1889, mực nước biển toàn cầu dã tăng khoảng 8 inch và vẫn đang tiếp tục tăng. Nước biển dâng sẽ làm tăng tỷ lệ lũ lụt do những cơn bão gây ra. Một nhà phân tích cho rằng có khả năng lũ lụt vào năm 2030 còn tăng gấp đôi hoặc tồi tệ hơn.

Gần 5 triệu người Mỹ sống tại tại vùng đất thấp hơn mức thủy triều hơn 1 mét. Trong nhiều thập kỷ, các thành phố như New York, New Orleans, Boston, Washington D.C và Đông Nam Florida kiệt sức vì lũ lụt ngày một tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu. Các thành phố khác cũng chịu ảnh hưởng gồm Baltimore, Charleston, Houston, Galveston, Los Angeles, Long Island, Savannah, Seattle, Tacoma, Virginia và Norfolk.

Bảo Linh (tin tức toptenz.net)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news