Tin mới

100 trẻ em đã bị “dìm chết” trong vụ chìm tàu ở Địa Trung Hải

Thứ tư, 17/09/2014, 20:54 (GMT+7)

Sau khi đâm mạnh vào tàu chở người nhập cư, bọn buôn lậu tàn độc còn chờ cho tới khi tàu chìm hẳn rồi cười hô hố và bỏ đi.

Sau khi đâm mạnh vào tàu chở người nhập cư, bọn buôn lậu tàn độc còn chờ cho tới khi tàu chìm hẳn rồi cười hô hố và bỏ đi.

Một nhóm liên chính phủ cho hay, các cuộc điều tra với những người sống sót trong vụ tàu chở người nhập cư bị bọn buôn lậu cố tình đánh đắm trên Địa Trung Hải cho thấy trong số khoảng 500 người nhập cư bị Đuối nước, có tới 100 trẻ em. (Theo nguồn tin khác có đến 700 người chết đuối).  

 

Những người di cư từ châu Phi sang châu Âu (ảnh: EPA)

Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM) mới cho biết ngoài 2 người Palestine sống sót trên con tàu đi từ Ai Cập tới Malta (khởi hành vào ngày 6/9 và gặp nạn vào ngày 10/9) còn có một số người may mắn khác – họ đã cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết về vụ việc.

Những người sống sót xác nhận bọn buôn lậu đã nổi giận khi những người nhập cư – đa phần là người Palestine, Ai Cập, Sudan và Libya – từ chối chuyển sang một con thuyền nhỏ ít có khả năng chịu được sóng to trên biển. Bọn chúng sau đó dùng tàu của mình xô mạnh vào tàu người di cư.

Một nạn nhân sống sót nói với IOM: “Sau khi húc vào tàu của chúng tôi, bọn chúng đợi tới khi tàu chỉm hẳn thì mới chịu rời đi và cười hô hố”.

IOM dựa trên các lời khai của nhân chứng ước tính có khoảng 400-450 người từ 10 tuổi trở lên mà tổng số người trên tàu chìm là 500, nên suy ra số trẻ em chết đuối là vào khoảng 50-100 em.

Trong số 9 người nhập cư được cứu sống có 1 bé gái 2 tuổi. Sau khi được cứu khỏi vụ chìm tàu, có thêm 1 người nhập cư tử vong và một người khác vẫn trong trạng thái nguy kịch. Những người sống sót hiện nay bao gồm 4 người Palestine, 1 người Ai Cập và 1 người Syria.

Một cậu bé Palestine 16 tuổi tên là Hamed kể lại giây phút kinh hoàng: “Bọn cháu kêu Cứu… cứu… nhưng bọn họ chỉ chằm chằm nhìn chúng cháu như thể đang xem phim”.

Hamed nói tiếp: “Cháu cũng như nhiều người khác nữa không biết bơi. Cháu trước đó chưa bao giờ thấy biển cả. Bảy người trong bọn cháu ôm lấy phao nhưng sau một hồi lâu thì nhiều người lả đi và chỉ còn cháu và một cậu nữa – cậu này còn có thêm áo phao nữa - là trụ lại được. Sau đó cậu này cũng biến mất nốt. Số khác thì bám vào các mảnh gỗ và bị dòng nước cuốn đi. Bọn cháu bị ngâm trong nước biển như thế hàng tiếng đồng hồ”.

Vẫn lời Hamed: “Tụi buôn lậu đe dọa nếu hành khách trên tàu không chịu lên con thuyền nhỏ hơn thì sẽ bị đưa về Ai Cập. Mọi người nhất quyết trả lời rằng thà quay về còn hơn lên con thuyền nhỏ như vậy”.

Vào thời điểm đó - những người sống sót kể lại - nhóm 10 kẻ buôn lậu (được cho là người Palestine và Ai Cập) “bắt đầu tru tréo lên và ném gậy về phía những người di cư”.

Theo một nhân chứng, một người nhập cư đã quyết định treo cổ tự tử để khỏi phải chết đuối.

Trong số 500 nạn nhân tử vong, có 300 người ở boong dưới và 200 ở boong trên. Khi tàu bị đâm húc, những người bị kẹt dưới chết đuối ngay lập tức. Trong số người ở trên, một số kịp bám vào những vật thể nổi trong 3 ngày liền nhưng đa phần đã “đầu hàng” khi gặp phải gió mạnh và sóng to./.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news