Tin mới

1.001 cách… phòng chống dịch

Thứ tư, 19/02/2020, 10:41 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều địa bàn, dân cư Hà Nội đã đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và tuyên truyền nâng cao nhận thức trong các tầng lớp Nhân dân.

Những ngày này, bảng tin tại khu phố Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai luôn là nơi dừng chân của những người dân nơi đây. Bởi từ khi biết dịch bệnh Covid-19, người dân luôn ý thức, chú trọng đọc thông tin tại bảng tin, khi là những khuyến cáo của phường, khi là những bài báo được dán tại bảng tin.

Đoàn thanh niên xã Liên Trung, huyện Đan Phượng phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Ảnh: Trần Thảo

Chị Đ.Đ.H. phố Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai chia sẻ: “Thời gian này, chúng tôi như rơi vào “rừng thông tin” cũng như khuyến cáo về dịch bệnh Covid-19 được cập nhật từ Bộ Y tế gửi qua Zalo, tivi, mạng internet… Chưa kể, phường phát tờ rơi đến tận nhà người dân. Do đó, chúng tôi luôn ý thức trong việc phòng chống bệnh...”.

Trong khi đó, chung cư Times City (quận Hai Bà Trưng) đã phát hành Bản tin Hướng dẫn cũng như cập nhật các thông tin chính thống và kiến thức cơ bản về phòng dịch bệnh Covid-19 qua hệ thống email toàn khu chung cư. Đồng thời, chung cư cũng vệ sinh và khử khuẩn bằng hóa chất cloramin B bên trong buồng, nút bấm và tay vịn thang máy, tay nắm cửa, bàn ghế, trang thiết bị tại các sảnh. Đặc biệt, tại cửa ra vào của hệ thống trung tâm thương mại mỗi tòa nhà đều có cán bộ đo thân nhiệt, giám sát các cư dân.

Có chút lo lắng trong lúc tổ chức đám cưới cho con gái đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 nhưng cuối cùng, gia đình ông T.Đ. (xã Liên Trung, huyện Đan Phượng) cũng thở nhẹ nhõm khi mọi việc được êm xuôi. Ông Đ. cho hay: “Trước khi tổ chức đám cưới cho con gái, gia đình tôi đã viết bản cam kết với chính quyền địa phương bảo đảm và chịu trách nhiệm mọi vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm. Đặc biệt, gia đình đã chuẩn bị xà phòng rửa tay, khăn lau tay, nước sát khuẩn… phục vụ khách chu đáo khi đến tham dự đám cưới”.

Trong khi, việc giữ gìn vệ sinh môi trường, khử khuẩn để phòng chống dịch bệnh Covid-19 luôn được những tiểu thương tại chợ xã Liên Trung, huyện Đan Phượng chú trọng. “Từ khi được Đoàn thanh niên xã phát khẩu trang miễn phí, phát tờ rơi tuyên truyền phòng bệnh Covid-19, tôi luôn ý thức đeo khẩu trang, găng tay khi bán thịt cho khách hàng”- bà N.T.T. cho biết.

Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm khuyến cáo, Ban quản lý các tòa chung cư, người dân sống ở chung cư cũng như các khu dân cư trên địa bàn TP nên giữ gìn vệ sinh môi trường, khử khuẩn bằng các biện pháp: Bố trí chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn).

Thực hiện việc lau chùi, vệ sinh, khử khuẩn bề mặt như nền nhà, bàn, ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút bấm cầu thang, điện thoại dùng chung, bàn phím máy tính… Các loại hóa chất có thể sử dụng là xà phòng, các chất tẩy rửa thông thường (Vim, Javen, Microshield, Cidex, Cidezyme, nước lau nhà diệt khuẩn sả chanh…, pha theo hướng dẫn của nhà sản xuất ).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news