Tin mới

101 cách làm thịt bò khô ngày Tết mà người vụng nhất cũng thành công

Thứ sáu, 11/01/2019, 11:30 (GMT+7)

Cách làm thịt bò khô: Có rất nhiều cách làm thịt bò khô bằng chảo, bằng lò nướng hay bằng nồi cơm điện nhưng gia giảm sao cho chuẩn vị thì không phải ai cũng nắm được.

Tết Nguyên đán chuẩn bị cận kề, nhiều bà nội trợ lại trổ tài "khéo tay, hay làm" món thịt bò khô chiêu đãi cả gia đình.

Cách làm thịt bò khô ngon nhất tại nhà

Nguyên liệu: 500 gram thịt bò tương (nhiều hoặc ít hơn tùy vào số lượng người). Lưu ý chọn thịt thăn k có mỡ.

Nước mắm khoảng 2-3 thìa (tùy vào lượng thịt bò)

Khoảng 4-5 nhánh sả

1-2 củ tỏi, một chút gừng

Khoảng 3 thìa cà phê Đường trắng, Dầu hào,  4 thìa cà phê Muối,  1 thìa cà phê  gói bột ngũ vị hương, Ớt bột hoặc ớt tươi và hạt tiêu đã xay (điều chỉnh theo khẩu vị)

Nguyên liệu cần thiết để làm món thịt bò khô.

Chế biến:

Bạn chọn mua thịt bò thăn sau đó rửa thật sạch và để cho ráo nước, Hãy thái thành những miếng lát mỏng khoảng 4mm đến 5mm (lưu ý hãy thái thịt dọc theo thớ và để bản thật to để sau này sẽ thành thịt bò khô sợi) để cả miếng thì tương ứng với bò khô miếng

Tiếp theo đó là băm thật nhỏ gia vị bao gồm tỏi và sả, gừng, ớt. Sau đó, cho toàn bộ thịt bò và tất cả gia vị (tỏi, ớt, sả, gừng, ngũ vị hương, tiêu, dầu hào, đường, muối) vào 1 bát lớn rồi trộn đều lên. Để cho thịt bò được ngấm gia vị, bạn hay đặt hỗn hợp trên vào ngăn mát tủ lạnh tầm 4-6 tiếng

 

Sau khi thị bò đã ngấm gia bị bạn bỏ ra để bớt lạnh và cho chảo lên bếp, đặt từng lát thịt bò lên chảo đun với lửa nhỏ cho nước trong thịt ra bớt, đun thật nhỏ đến khi thịt khô lại thì cho ra đĩa. Nếu sấy trong lò nướng, nhiệt độ 120, tầm 15 phút lật 1 lần.

 

Đến khi miếng thịt khô ráo. Bỏ ra chờ nguội là sẽ khô vừa độ.

Thịt bò khô làm xong bạn chỉ cần để thật nguội rồi cho vào hộp để vào khu vực thoáng mát để bảo quản ăn dần hoặc ăn luôn tùy bạn. Thịt bò khô kết hợp với chanh tươi 

Thành quả ngon mắt sau khi đã làm xong.

 

Cách làm thịt bò khô bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu:

500 gram thịt thăn bò, nên chọn loại thịt tươi hay còn gọi là “thịt nóng”, mới mổ, thịt có màu đỏ tươi, lấy tay sờ vào không dính, không có mùi hôi. Không mua phần thịt đã để lâu hoặc bị ôi thiu để đảm bảo chất lượng món ăn).

 

- 4gr bột ớt

- 2 lát gừng

- 1 muỗng cà phê bột ngũ vị hương)

- 10ml rượu nấu ăn (có thể thay bằng rượu trắng)

- 1 muỗng cà phê muối

- 1 muỗng cà phê đường

- 2 muỗng cà phê nước tương

- Nồi cơm điện

Chế biến: 

- Thịt bò thái miếng dọc thớ, rửa sạch thịt bò.

- Trộn đều với gia vị trong vòng 2 tiếng

 

- Gừng thái lát và xếp một lượt dưới đáy nồi cơm điện.

 

- Đổ thịt bò đã ướp gia vị vào nồi và ấn nút nấu cơm (cook) cho đến khi nồi cơm điện chuyển sang nút giữ ấm (warm) thì trộn đều lại thịt bò.

 

Lấy thịt bò ra tô, thêm ớt bột bột thì là hoặc bột gia vị bạn thích trộn đều với thịt bò. Trải đều thịt bò đã trộn ra khay để nơi thoáng gió trong khoảng 12 - 24 giờ cho thịt bò khô lại. Hoặc cho thịt bò vào lò vi sóng trong 1-2 phút để sấy khô thịt là xong.

Thành quả những miếng bò khô ngon lành.
Cách làm thịt bò khô từ thịt lợn ngon tuyệt cú mèo giống 90%

Nguyên liệu:

- 500 gr thịt lợn mông, thái to bản, dọc thớ

- 6 củ sả băm nhỏ, 2 củ tỏi băm, 1 củ gừng băm nhỏ, 1 gói bột ngũ vị hương, 1 gói gia vị bò kho, 1/2 muỗng canh ớt khô, 1 muỗng cà phê bột nêm, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh đường, 1 thìa dầu điều.

 

Chế biến: 

Thịt lợn xé dọc thớ, to gần bằng cái đũa ăn cơm. Bạn đừng xé vụn quá sẽ mất hết vị của thịt. Cũng đừng để miếng to bản, sẽ thành thịt kho, chứ không phải thịt bò khô.

 

Đổ phần thịt vừa xé vào một bát to. Cho toàn bộ các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn ở trên vào và trộn đều. (Có thể tự điều chỉnh nguyên liệu vừa theo sở thích của mình). Ướp thịt 3 tiếng cho ngấm gia vị.

 

Bắc chảo chống dính lên bếp cho thịt vào sên trên lửa nhỏ đến khi thịt khô và se lại là được. Nếu có chảo to thì sên hết một mẻ, nếu dùng chảo nhỏ thì nên chia làm hai mẻ. Thịt nguội cho vào lọ kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

 

Chú ý, bản chất của thịt lợn là đun càng nhỏ lửa, càng lâu thì thịt sẽ càng mềm. Còn thịt bò đun lâu sẽ dai, cho nên thịt bò làm thịt bò khô không cần quá nhiều kỹ thuật vẫn ngon. Riêng thịt lợn phải cần kỹ thuật và nên chú ý khâu đun này.

Giang Trần  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news