Tin mới

Washington tăng cường an ninh cho ngày Joe Biden nhậm chức

Thứ hai, 11/01/2021, 11:07 (GMT+7)

Thị trưởng Washington DC Muriel Bowser đang thúc giục Bộ An ninh Nội địa tăng cường nỗ lực đảm bảo an ninh khu vực cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden sau cuộc bạo động tại điện Capitol hôm 6/1.

Trong một lá thư gửi quyền Bộ trưởng DHS Chad Wolf ngày 9/1, bà Bowser đã yêu cầu kéo dài thời gian Sự kiện An ninh Đặc biệt Quốc gia, thay đổi từ ngày 19-21/1 sang 11-24/1. Việc mở rộng thời gian cho lễ nhậm chức và những ngày sau đó sẽ cho phép an ninh liên bang tiếp tục được duy trì tại khu vực này.

"Chúng tôi rất tin rằng lễ Nhậm chức Tổng thống lần thứ 59 diễn ra ngày 20/1 sẽ đòi hỏi cách tiếp cận rất khác so với những lễ nhậm chức trước đó, do có sự hỗn loạn, thương tích và tử vong trong cuộc nổi dậy tại điện Capitol", bà Bowser viết.

Thị trưởng Washington DC yêu cầu siết chặt an ninh trước và sau lễ nhậm chức của ông Joe Biden. Ảnh: AP

Có 5 người, trong đó có một nhân viên Cảnh sát Capitol đã tử vong khi người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào tòa nhà Quốc hội hôm 6/1. Họ tìm cách cản trở việc kiểm phiếu Đại cử tri đoàn và muốn lật ngược chiến thắng của ông Joe Biden. Bà Bowser đã kêu gọi một cuộc điều tra về phản ứng của Cảnh sát Capitol đối với đám đông. Việc Trump kích động đám đông dẫn đến áp lực buộc ông phải rời nhiệm sở trước lễ Nhậm chức.

Trong lá thư của mình, bà Bowser yêu cầu quyền tổng trưởng lý chỉ đạo FBI "cung cấp thông tin tình báo và bản tóm tắt về mối đe dọa hang ngày" trong suốt thời gian sự kiện được mở rộng. Bà cũng khuyến nghị DHS phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp và Quốc hội, Tòa án tối cao để phát triển "kế hoạch triển khai lực lượng liên bang và an ninh" cho tất cả các cơ quan liên bang. Theo bà Bowser, việc thiết lập một kế hoạch liên bang với những cơ quan đó sẽ giúp cảnh sát DC "tập trung vào nhiệm vụ địa phương của mình".

Thị trưởng DC cho biết thêm thành phố đang đệ trình yêu cầu tuyên bố trước thảm họa theo Đạo luật Stafford. Các khuyến nghị an ninh "rất cần thiết để thể hiện quyết tâm tập thể của chúng ta trong việc đảm bảo cho chuyển giao quyền lực hợp Hiến và thủ đô của chúng ta trong những ngày trước đó”.

(Theo Politico)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Trump chúc phúc cho chính quyền mới nhưng quyết không nhắc tên Biden

Tổng thống Donald Trump mới đây đã có bài phát biểu từ biệt người dân Mỹ, trong đó ông chúc phúc cho chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Joe Biden nhưng không chỉ đích danh người kế nhiệm.