Tin mới

Trẻ em bán hàng rong run rẩy chèo kéo khách trong cái lạnh âm độ C, Chính quyền thị xã Sapa nói gì?

Thứ hai, 11/01/2021, 14:18 (GMT+7)

Sapa đang trong cao điểm của đợt rét đậm rét hại tại miền Bắc với nhiệt độ xuống ngưỡng âm và tuyết rơi trắng xóa. Thế nhưng giữa đêm giá rét, tình trạng các em bé nhỏ tuổi chèo kéo người mua hàng khiến ai cũng xót xa.

Gần 1 tuần qua, nền nhiệt miền Bắc xuống thấp, một số địa danh xuất hiện băng giá phủ kín như Mộc Châu (Sơn La), Mẫu Sơn (Lạng Sơn), đỉnh non thiêng Yên Tử (Quảng Ninh) hay mới đây là ở Y Tý (Lào Cai).

Sau nhiều ngày chờ đợi, khuya ngày 10, rạng sáng ngày 11/1, tuyết đã bắt đầu rơi ở khu vực Y Tý và Sapa (Lào Cai) với nhưỡng nhiệt độ hạ xuống mức âm.

Trong cái rét cắt da cắt thịt, du khách đổ xô về những địa điểm du lịch để ngắm nhìn hiện tượng thiên nhiên kì thú này. Và đập vào mắt họ là cảnh tượng những em bé còn nhỏ tuổi địu em đứng bán hàng, chèo kéo du khách.

Ngay từ tháng 12, Chính quyền thị xã Sa Pa (Lào Cai) khuyến cáo khách du lịch không cho tiền, không mua hàng của trẻ em. Thậm chí các cán bộ đội kiểm tra trật tự đô thị tại đây còn phát loa kêu gọi du khách. Tuy nhiên nhiều đứa trẻ vẫn bị đẩy ra đường mưu sinh trong cái rét âm độ C.

Tuổi Trẻ dẫn lời ông Ngọc Ánh,  đội kiểm tra trật tự đô thị Sa Pa - cho hay những đứa trẻ này được bố mẹ đưa đến thị xã rồi canh một chỗ, địu em đi bán hàng để lấy lòng thương hại từ du khách.

Nhóm trẻ này đeo bám, chèo kéo khách du lịch mua hàng. Nếu một em bán được hàng, lập tức 4, 5 em khác xúm lại bao vây. Có nhóm khách bị vây, phiền quá chạy, bị đuổi theo đến tận cầu thang khách sạn.

Thực tế, tình trạng này đã diễn ra hàng chục năm nay nhưng Sapa chưa có giải pháp triệt để cho vấn đề này.

Bà Hoàng Thị Vượng, trưởng Phòng văn hóa - thông tin thị xã Sa Pa cho biết hiện nay chính quyền thị xã đã thực hiện một kế hoạch dài hạn. Trong đó, điểm mấu chốt là tạo điều kiện để chính đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận với cách làm kinh tế văn minh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news