Tin mới

11 dấu hiệu chứng tỏ bạn ăn quá nhiều thịt, cần cắt giảm ngay

Thứ sáu, 22/11/2019, 15:19 (GMT+7)

Nhu cầu ăn của mỗi người là khác nhau nhưng nếu bạn nhận thấy những tác động này, có lẽ bạn sẽ giảm ăn thịt.

1. Cảm thấy buồn ngủ

Protein giúp no lâu, vì vậy, bạn có thể ngạc nhiên khi ăn nhiều thịt có thể dẫn đến tình trạng buồn ngủ. MẶc dù protein lâu tiêu nhưng nó sẽ không tạo năng lượng cho bạn ngay lập tức, mà đó là carbohydrate. Chất này sẽ phân hủy thành nguồn năng lượng có sẵn nhất cho cơ thể.

Bộ não của bạn chỉ có thể sử dụng glucose làm năng lượng nên việc cung cấp năng lượng của nó có thể bị chậm lại khi bạn ăn chế độ nhiều protein. Khi năng lượng cung cấp cho não chậm nên cơ thể bạn sẽ ỳ trệ, buồn ngủ.

2. Tóc và da xấu xí

Nếu bạn quá lạm dụng thịt thì có thể bạn đang lướt qua các nhóm thực phẩm khác. Vitamin C hiếm khi có trogn các sản phẩm động vật, vì vậy, nếu bạn ăn thịt thay cho những sản phẩm khác, bạn có nguy cơ thiếu chất.

Vitamin C đóng vai trò trong việc hình thành collagen, một loại protein mang cấu trúc cho da, tóc, móng, xương... Nếu bạn thiếu vitamin C, bạn có thể nhận thấy những thay đổi của cơ thể: da thô ráp, sần sùi, xuất hiện lông ở một số vị trí không ngờ tới.

Khi cắt giảm ăn thịt, nhường chỗ cho chế độ ăn nhiều thực vật, làn da của bạn trông đẹp hơn. Mọi người nên ăn nhiều rau xanh đậm mỗi ngày.

3. Bị ốm thường xuyên hơn

Da không phải là nơi duy nhất bạn sẽ thấy thiếu vitamin C. Nếu bạn dễ bị cảm lạnh, bạn nên điều chỉnh thói quen ăn uống của mình. Hãy tăng cường ăn rau xanh để có được vitamin C và các chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng cường sức đề kháng.

4. Có thể bị táo bón

Thịt không có chất xơ như ở trái cây và ngũ cốc. Táo bón và nhu động ruột kém chính là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn bị thiếu chất xơ. Hãy cải thiện hệ tiêu hóa bằng cách bổ sung các loại carb tốt cho sức khỏe như ngũ cốc nguyên hạt hoặc tốt hơn là các loại rau, củ quả. Đó là những cách tốt nhất cung cấp chất xơ.

5. Tim gặp nguy hiểm

Một lợi ích khác của chất xơ là nó giúp cơ thể bạn không hấp thụ cholesterol, điều này có thể bảo vệ trái tim của bạn. Nếu bạn ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến thì trái tim của bạn sẽ gặp nguy hiểm. Những loại thịt ấy có nhiều chất béo bão hòa, nó làm tăng cholesterol xấu và do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Các sản phẩm như xúc xích, thịt hun khói là không tốt cho tim. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo bạn chỉ nên ăn 5-6% lượng chất béo bão hòa trong tổng lượng calo (các sản phẩm này chỉ chiếm 13 calo trong chế độ ăn 2.000 calo)

6. Dễ bị viêm nhiễm

Các chất béo bão hòa có trong thịt có thể làm tăng viêm nhiễm trong cơ thể. Thêm vào đó, thịt thiếu chất chống oxy hóa chống viêm hơn so với việc tạo ra nó. Vì vậy, mọi người cần ăn một chế độ ăn nhiều màu sắc bởi mỗi màu sắc trogn các loại rau quả chính là một nhóm chất chống oxy hóa có những lợi ích khác nhau cho cơ thể.

7. Nguy cơ bị sỏi thận cao

Ăn nhiều protein quá gây hại cho thận của bạn. Cụ thể, protein từ động vật có đầy đủ các hợp chất gọi là purine, chúng phân hủy thành axit uric. Quá nhiều axit uric sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Hầu hết mọi người không gặp vấn đề trong việc phá vỡ protein nhưng hãy theo dõi lượng thức ăn bạn nạp vào nếu gia đình cso tiền sự bị sỏi thận.

8. Có thể tăng cân

Bạn có thể nghe nói đến việc protein là công cụ tối ưu trong việc hình thành cơ thể săn chắc. Có một sự thật là cơ thể dựa vào protein để tạo dựng các cơ, nhưng ăn quá nhiều thịt lại gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Ăn quá nhiều protein hơn nhu cầu của cơ thể, nó sẽ không còn lưu trữ dưới dạng protein mà chuyển sang dạng chất béo.

9. Tăng nguy cơ ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quá 5 lạng thịt đỏ mỗi tuần có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, ăn thịt chế biến thường xuyên dù ít hay nhiều cũng khiến bạn dễ bị ung thư dạ dày và đại trực tràng hơn. Các nhà khoa học chưa xác định nguyên nhân cụ thể nhưng có thể là do các chất béo bão hòa có trong những sản phẩm này.

Hãy đổi thịt bò, thịt lợn và thịt chế biến sãn sang thịt gia cầm hoặc protein từ thực vật như các loại đậu để cải thiện sức khỏe.

10. Bạn có thể bị mất nước

Do tăng axit uric từ việc xử lý protein, bạn sẽ nhận thấy mình khát nhiều hơn khi ăn nhiều thịt. Thận của bạn cần nhiều nước hơn để pha loãng các chất thải độc hại. Để tạo ra nước tiểu, chúng ta cần rút nước khỏi cơ thể. Điều đó khiến bạn bị mất nước nếu không cẩn thận. Vì vậy, bạn hãy đảm bảo mình uống thật nhiều nước để bù vào lượng nước mất đi.

11. Góp phần làm biến đổi khí hậu

Ngay cả khi bạn không lo về sức khỏe thì vẫn có một lý do khác khiến bạn muốn giảm ăn thịt: Môi trường. Nuôi một kilogam thịt bò thải ra lượng khí carbon dioxide nhiều gấp 540 lần so với trồng một kg thực vật. Việc cắt giảm toàn bộ hoặc một phần thịt và thay chúng bằng rau, quả bạn sẽ góp phần làm giảm lượng khí thải nhà kính.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thịt đỏ