Tin mới

Đi ngủ và 8 việc tuyệt đối không làm khi bụng đói

Thứ ba, 12/01/2021, 17:54 (GMT+7)

Có một câu ngạn ngữ nổi tiếng đó là "Bạn là những gì bạn ăn" nhiều người biết đến. Nhưng, những gì chúng ta làm trước bữa ăn cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Dưới đây là 9 điều bạn không thể làm khi bụng đói để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

1. Uống thuốc chống viêm

Không thể uống aspirin, paracetamol và các thuốc chống viêm không steroid khác (NSAID) khi bụng đói. Nó không chỉ làm giảm hiệu quả của thuốc mà còn gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng (chẳng hạn như chảy máu dạ dày).

Lời khuyên: Sữa làm giảm tác động tiêu cực của NSAID. Nếu không có sẵn, bạn có thể uống thuốc bằng nhiều nước.

2. Uống cà phê

Ngay cả cà phê không chứa caffein cũng kích thích sản xuất axit có thể gây ra chứng ợ nóng và các vấn đề về đường tiêu hóa khác nếu uống khi bụng đói. Bỏ bữa sáng ngay cả sau khi uống cà phê có thể dẫn đến thiếu hụt serotonin và khiến tâm trạng u ám trong suốt cả ngày.

Lời khuyên: Nếu bạn không thểbỏ thói quen uống cà phê vào buổi sáng, hãy dùng nó với sữa hoặc kem: chất béo trong sữa sẽ làm giảm tác động tiêu cực. Chọn cà phê tự nhiên thay vì cà phê đông khô.

3. Uống rượu

Nếu không ăn, tỷ lệ hấp thụ rượu sẽ tăng gấp 2 lần và giống như khi tiêm vào tĩnh mạch. Ngược lại, quá trình loại bỏ các sản phẩm phân hủy cồn chậm lại, điều này gây ra cảm giác nôn nao rất nặng. Tác động nhanh chóng của rượu đối với cơ thể gây hậu quả xấu cho gan, tim và thận của bạn.

Lời khuyên: Nếu hoàn cảnh không cho phép bạn từ chối đồ uống, hãy ưu tiên đồ uống không có ga được làm mát vì chúng được hấp thụ chậm hơn. Tốt hơn hết, hãy ăn ít nhất một chiếc bánh sandwich nhỏ, lý tưởng nhất là bánh có chứa bơ trước khi uống rượu.

4. Nhai kẹo cao su

Axit tiêu hóa được tạo ra trong khi bạn nhai kẹo cao su sẽ phá hủy lớp niêm mạc của dạ dày trống rỗng; ăn quá nhiều kẹo cao su có thể dẫn đến viêm dạ dày. Khoa học cũng chứng minh rằng những người nhai kẹo cao su thích đồ ăn vặt (khoai tây chiên, kẹo) hơn là trái cây và rau.

Lời khuyên: Nhai kẹo cao su có chứa chất làm ngọt tự nhiên (xylitol, sorbitol) ít gây hại hơn những loại có đường, cyclamate hoặc aspartame. Tránh nhai kẹo cao su trong hơn 10 phút, ngay cả khi bụng no.

5. Đi ngủ

Đói và mức đường huyết thấp ngăn cản chúng ta đi vào giấc ngủ và gây ra giấc ngủ không sâu, thức giấc sớm. Điều thú vị là thiếu ngủ sẽ làm tăng mức độ hormone đói. Đây là lý do tại sao chúng ta ăn nhiều hơn vào ngày hôm sau, sau khi bỏ bữa tối.

Lời khuyên: Ăn uống trước khi ngủ cũng là một ý kiến ​​không tồi. Giải pháp tốt nhất là các sản phẩm từ sữa vì chúng chứa magiê và canxi. Những yếu tố này sẽ đảm bảo một giấc ngủ ngon.

6. Tập luyện cường độ cao

Có ý kiến ​​cho rằng tập thể dục khi bụng đói sẽ đốt cháy nhiều calo hơn. Trên thực tế, điều đó không ảnh hưởng đến việc giảm mỡ. Mặt khác, mất cơ là có thật. Cường độ tập luyện cũng giảm dần do cơ thể thiếu năng lượng.

Lời khuyên: Hãy thay thế tập luyện cường độ cao bằng tập thể dục nhịp điệu. Nếu bạn gặp vấn đề về tiêu hóa, tốt hơn hết bạn nên ăn nhẹ trước khi tập thể dục vì hoạt động thể chất sẽ tạo ra dịch vị, có hại cho dạ dày trống rỗng.

7. Mua sắm

Tất cả chúng ta đều biết rằng đói khiến chúng ta mua nhiều thức ăn hơn những gì chúng ta thực sự cần. Trên thực tế, một cái bụng đói khiến chúng ta trở nên nhạy cảm hơn ngay cả khi ở những cửa hàng không bán thực phẩm. Theo nghiên cứu , thông điệp nội bộ "Tôi muốn đồ ăn" được giảm xuống đơn giản là "Tôi muốn" và những người đói sẽ tuân theo thông điệp đó bằng cách mua đồ.

Lời khuyên: Bên cạnh danh sách mua sắm được lập trước, thanh toán bằng tiền mặt cũng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy mọi người có xu hướng chi tiêu ít hơn khi họ thanh toán bằng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng.

8. Uống nước cam quýt

Axit và chất xơ dai có trong trái cây họ cam quýt gây kích ứng dạ dày trống rỗng, điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người bị viêm dạ dày hoặc có nguy cơ mắc bệnh này.

Lời khuyên: Nước cam quýt tươi sẽ không mang lại lợi ích gì nếu bạn pha loãng với nước theo tỷ lệ 1: 1 (đối với những người bị thừa axit dạ dày) hoặc 2: 1 (đối với những người khác).

9. Tranh luận

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng đói khiến chúng ta kém điềm tĩnh hơn. Sự tự chủ đòi hỏi năng lượng, nguồn năng lượng này sẽ thiếu hụt khi dạ dày trống rỗng.

Lời khuyên: Nếu bạn không có thời gian để ăn trước khi thảo luận, hãy uống một thứ gì đó ấm nóng và mời đối phương. Điều này sẽ làm cho cuộc trò chuyện trở nên thân thiện hơn.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news