Tin mới

Mẹo sửa nồi cơm điện gặp vấn đề về nút ấn cực đơn giản và hiệu quả

Thứ ba, 12/01/2021, 14:50 (GMT+7)

Nồi cơm điện là một trong những thiết bị gia dụng không thể thiếu trong mỗi căn bếp của các gia đình. Đây được xem là công cụ đắc lực giúp có được những cơm dẻo, thơm. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng hoặc bảo quản không đúng cách nồi cơm của bạn có thể gặp vấn đề liên quan tới nút ấn như nhảy nút sớm hay không nhảy nút. Bỏ túi ngay những mẹo sửa nồi cơm điện gặp vấn đề về nút ấn từ A Hàng Đức trong bài viết sau.

Tình trạng nồi cơm điện gặp vấn đề về nhảy nút

Tình trạng nồi cơm điện gặp vấn đề về nhảy nút

Tình trạng nồi cơm gặp vấn đề về nhảy nút bạn sẽ gặp phải sau một thời gian sử dụng. Nút ấn gặp vấn đề như cơm chưa chín nhưng đã nhảy nút hay cơm chín mà vẫn không nhảy nút. Điều này làm ảnh hưởng tới chất lượng các bữa ăn trong gia đình bạn. Nếu không khắc phục kịp thời thì những nồi gạo sống, cơm khê, cơm cháy sẽ thường gặp phải.

Nguyên nhân dẫn tới vấn đề nhảy nút của nồi cơm điện

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng nồi cơm bị hỏng nút ấn bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Tuy nhiên có 3 nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên là do:

Nồi bị hỏng cảm biến nhiệt

Chế độ nhảy nút nồi cơm điện được xây dựng trên hệ thống cảm biến rơ le. Nhờ vào rơ le mà nồi cơm điện chuyển từ chế độ “Cook” sang chế độ “ Warm” để cho những hạt cơm dẻo thơm. Sau một thời gian sử dụng, chắc chắn bộ phận cảm biến nhiệt sẽ làm việc kém hơn, không còn nhạy như lúc ban đầu. Nếu nồi cơm điện nhà bạn bật nút sớm hay nồi cơm không chuyển sang chế độ Warm là những dấu hiệu cho thấy khả năng cao là cảm biến nhiệt đã hỏng.

Nồi bị hỏng cảm biến nhiệt

Ngoài ra, lò xo cũng là bộ phận quan trọng góp phần cho rơ le xác định nhiệt lượng được nhận tốt hơn. Lò xo quá ngắn khiến cho bộ phận cảm nhiệt không tiếp xúc được với lòng nồi để xác định mức nhiệt lượng để cơm đã chín.

Lòng nồi biến dạng, méo mó

Trong quá trình sử dụng tác động của ngoại lực do làm rơi, va đập,... có thể khiến lòng nồi méo mó không còn giữ được hình dạng cơ bản. Đặc biệt với sự biến dạng ở đáy nồi khiến lòng nồi không tiếp xúc được với mâm nhiệt. Cảm nhận sai mức nhiệt thực tế được nhận sẽ khiến nồi cơm điện không được chuyển sang chế độ giữ ấm mặc dù cơm đã chín. Cơm bị khê, cháy là điều khó tránh khỏi, thậm chí có thể dẫn tới cháy nồi.

Sử dụng không đúng cách

Nhấn nút Cook nhiều lần

Đôi khi do sơ suất và không có nhiều thời gian để ý nên nhiều người cho lòng nồi vẫn còn dính nhiều nước bên ngoài vào nấu dẫn tới ảnh hưởng chất lượng cảm biến. Hay rất nhiều người sử dụng nồi cơm điện để hầm hay làm bánh. Quá trình làm những món ăn này tốn nhiều thời gian và cần nhấn nút Cook nhiều lần để duy trì nhiệt lượng phù hợp. Lặp lại hành động này nhiều lần dẫn tới rơ le bị nhờn, không chính xác.

Mẹo sửa nồi cơm điện đơn giản - hiệu quả

Nếu nồi cơm điện nhà bạn đang gặp phải tình trạng về nút ấn hãy tìm hiểu nguyên nhân để giải quyết nhanh chóng. Mọi vấn đề gặp phải sẽ có cách sửa nồi cơm điện khác nhau:

Sửa chữa, thay thế cảm biến nhiệt

Sử dụng đồng xu

Có một mẹo đơn giản nếu bộ phận cảm biến nhiệt của nồi cơm kém do lò xo quá ngắn bạn có thể sử dụng đồng xu 200 hoặc 500 đồng đặt vào vị trí bên trên lò xo giữa đáy nồi. Tiếp đến bạn đặt lòng nồi không vào, đậy nắp nồi cơm. Bạn ấn nút nồi cơm ở chế độ Cook nếu nồi chuyển sang chế độ Warm là đã khắc phục được rồi.

Sửa chữa cảm biến nhiệt rơ le

Sửa chữa cảm biến nhiệt rơ le

Tiến hành tháo từng bộ phận có thể tháo của nồi cơm điện trước khi mở phần đáy nồi. Bạn cần lưu ý đổ nước trước tiên để chắc chắn không có nước đổ vào các linh kiện điện trong quá trình sửa chữa có thể gây hỏng hóc, chập nổ.

Khi đã tháo được phần đáy nồi, bạn sẽ thấy một thanh thép dài nối từ nút ấn đến lò xo cảm biến. Phần đầu thanh thép này có 3 chấu được nối với rơ le, dùng kìm bẻ gãy 3 chấu này để lấy rơ le cảm nhiệt ra. Dùng thước đo chiều dài của rơ le từ đó điều chỉnh độ dài lò xo cho phù hợp. Cuối cùng bạn tiếp hành lắp ráp như ban đầu và kiểm tra xem nồi đã hoạt động bình thường.

Tuy nhiên nếu rơ le của bạn đã hỏng cần thay thế thì bạn nên đem đến cơ sở chuyên sửa chữa uy tín. Hay nếu bạn không cảm thấy tự tin thực hiện hãy liên hệ tới dịch vụ sửa chữa nồi cơm điện của A hàng Đức tránh nồi cơm ngày càng tệ hơn. A Hàng Đức sẽ hỗ trợ bạn khắc phục vấn đề này nhanh chóng, hiệu quả cũng như bảo hành sửa chữa.

Thay thế lòng nồi

Với những chiếc lòng nồi đã bị cong thì cách gò lại cho phẳng là rất khó nên cách tốt nhất là bạn nên thay thế lòng nồi mới. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và chất lượng cơm cũng được nâng cao đáng kể. Giá lòng nồi mới chính hãng tại A Hàng Đức có mức giá tốt. Từng hãng nồi khác nhau sẽ mức giá khác nhau.

Trên đây là những chia sẻ của A Hàng Đức về những mẹo sửa nồi cơm điện tử gặp vấn đề về nút ấn đơn giản nhưng đem lại hiệu quả. Hy vọng bạn có thể giải áp dụng tự giải quyết đối với những sự cố đơn giản. Nếu bạn gặp bất cứ vấn đề gì đồ gia dụng cần sửa chữa hãy liên hệ với A Hàng Đức nhé!

Mọi thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 63C Trần Đình Xu, Quận 1, TPHCM

Hotline: 0961.015.925

Website: https://ahangduc.com/

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news