Tin mới

Mẹo xử lý kính lái bị hấp hơi nước vào mùa lạnh, mưa tuyết

Thứ ba, 12/01/2021, 10:36 (GMT+7)

Vào những ngày sương mù hoặc mùa đông ẩm ướt, hiện tượng kính lái ô tô bị hấp hơi nước là điều mà tài xế nào cũng gặp phải. Việc này không những gây khó chịu bởi tầm nhìn quan sát bị hạn chế mà còn cản trở không ít đến việc lái xe của tài xế thậm chí dễ dẫn đến tai nạn.

Kính lái bị hấp hơi nước xuất phát từ nguyên nhân nào?

Hiện tượng này được xuất phát từ sự chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và trong, khi không khí ấm, độ ẩm cao tiếp xúc với bề mặt kính lạnh. Không khí ấm và ẩm sẽ ngưng tụ khi tiếp xúc với bề mặt mát. Vào mùa đông hơi thở của người lái và hành khách gặp kính chắn gió và cửa sổ sẽ gây ra hiện tượng nước đọng từng hạt li ti trên cửa kính.

Một số mẹo giúp xử lý tình trạng hơi nước đọng mờ kính

Làm sạch cửa sổ trước khi lái xe: Cần loại bỏ các hạt bụi bẩn nhỏ sẽ giúp nước ít bám vào hơn, giảm tình trạng ngưng tụ hơi nước.

Hạn chế để các đồ vật ẩm, ướt trong xe như áo khoác, ô, khăn lau ẩm…, chúng sẽ làm tăng độ ẩm, tăng khả năng hình thành hơi nước.

Dùng máy hút ẩm di động: ngay cả khi bạn không ở trong xe thì những chiếc xe ô tô cũ nói riêng có thể dễ bị hơi ẩm len lỏi vào. Vậy nên, một chiếc máy hút ẩm di động sẽ giúp xử lý hơi nước hiệu quả.

Dùng bọt cạo râu: Để ngăn chặn tình trạng hấp hơi nước ở kính lái vào mùa lạnh, bạn cũng có thể dùng bọt cạo râu. Là do trong bọt cạo râu có chất tẩy rửa nên sẽ giúp kính lái không còn bám hơi nước. Chỉ cần phun bọt cạo râu lên một miếng vải khô sạch, lau từng vùng trên khắp bề mặt kính chắn gió, sau đó dùng khăn khô lau sạch bọt còn lại bám trên kính.

Cách khắc phục hơi nước trên kính lái?

Cách giải quyết vấn đề nhanh chóng nhất là dùng vải sạch hoặc miếng gạt mưa để loại bỏ hơi nước đọng trên kính. Tuy nhiên, cách này không giúp xe của bạn loại bỏ tối đa được sự hình thành hơi nước và có thể để lại nhiều vệt trên mặt kính.

Nếu có thể, hãy dùng hệ thống thông gió. Bạn hãy chắc chắn rằng gió sẽ thổi thẳng kính chắn gió trước/sau và kính cửa sổ. Thêm một điều nữa, hãy nhớ bật quạt hết cỡ và giảm nhiệt độ trong xe để giảm chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong với bên ngoài- nguyên nhân gây ra hiện tượng ngưng đọng hơi nước. Khi gió lạnh từ quạt thổi ra vẫn có nhiệt độ thấp hơn bề mặt kính sẽ giúp làm khô kính. Sau đó bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp.

Để làm khô không khí bên trong xe một cách nhanh chóng hãy bật điều hòa của xe. Tuy nhiên bạn lưu ý khi nhiệt độ bên ngoài quá lạnh thì không nên bật chế độ lấy gió trong. Chế độ này tuy giúp làm ấm xe nhanh hơn nhưng vẫn giữ hơi ẩm lại bên trong. Hãy hút không khí mát mẻ trong lành từ bên ngoài vào và đẩy không khí cũ, ẩm thoát ra ngoài.

Hãy mở cửa sổ xe nếu bạn không muốn bật điều hoà, hoặc xe không có điều hoà. Việc này sẽ giúp làm sạch bề mặt kính nhanh hơn. Không khí khô lạnh từ bên ngoài sẽ giúp giảm độ ẩm bên trong xe.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: không khí lạnh