Tin mới

Trump thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử bị luận tội 2 lần

Thứ ba, 12/01/2021, 10:55 (GMT+7)

Các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện đã chính thức đưa ra nghị quyết luận tội Tổng thống Trump, buộc tội ông "kích động nổi dậy" trong cuộc bạo loạn hôm 6/1 tại điện Capitol.

Nghị quyết luận tội mà Hạ viện sẵn sàng bỏ phiếu thông qua vào cuối tuần này là bước đi đầu tiên của đảng Dân chủ biến Trump trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử bị luận tội 2 lần.

Trump phát biểu trong một cuộc mít tinh phản đối chứng nhận phiếu Đại cử tri đoàn cho Joe Biden hôm 6/1. Ảnh: AP

Điều khoản luận tội duy nhất, được đưa ra khi Hạ viện tổ chức phiên họp ngắn ngày 11/1, chỉ ra những tuyên bố sai lầm lặp đi lặp lại của Trump và bài phát biểu của ông trước đám đông ngày 6/1 trước khi những người biểu tình xông vào điện Capitol. Nó cũng dẫn lại việc ông Trump gọi điện cho tổng thư ký bang Georgia kêu gọi tìm cho ông đủ số phiếu để giành chiến thắng tại đây. "Với tất cả những điều này, Tổng thống Donald Trump đã gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh của nước Mỹ và các thể chế của chính phủ", nghị quyết viết.

Những người ủng hộ Trump leo lên bờ tường phía tây điện Capitol để xông vào trong. Ảnh: AP

"Ông ấy đã đe dọa sự toàn vẹn của hệ thống dân chủ, can thiệp vào quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và xâm phạm đến một nhánh chính phủ có quyền lực ngang hàng. Do vậy, ông ấy đã phản bội sự kỳ vọng của mọi người với Tổng thống, phụ những tổn thương của người dân Mỹ".

Nghị quyết cũng trích Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp, trong đó "cấm bất cứ ai 'tham gia vào hoạt động khởi nghĩa hoặc nổi loạn chống lại nước Mỹ' được giữ một chức vụ".

Đám đông ủng hộ Trump xông vào phòng Thượng viện tại điện Capitol. Ảnh: Getty

Trước khi các cáo buộc chính thức được công bố, một nghị quyết của Hạ viện kêu gọi Phó tổng thống Mike Pence miễn nhiệm Trump đã bị các đảng viên Cộng hòa chặn lại. Hiện các đảng viên Dân chủ đang thúc giục ông Pence và Nội các lật đổ Trump với lý do Tổng thống không thích hợp cho chức vụ này.

Phó tổng thống Pence không có dấu hiệu nào cho thấy ông sẵn sàng phế truất tổng thống. Ông có thể kích hoạt Tu chính án thứ 25, tiến hành bỏ phiếu tại Nội các để lật đổ Trump trước ngày mãn nhiệm 20/1.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết Hạ viện sẽ tiến hành quy trình pháp lý để luận tội Trump trong tuần này.

(Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news