Tin mới

12 người Việt Nam trốn trong gầm xe tải để vào Hong Kong

Thứ tư, 21/01/2015, 14:14 (GMT+7)

Hôm 20/1, cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ 23 người, trong đó có 12 người Việt, 10 người Hong Kong và một người Trung Quốc đại lục trong đợt truy quét băng nhóm tổ chức đưa lao động Việt Nam vào Hong Kong bằng cách giấu họ dưới gầm xe tải.

Hôm 20/1, cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ 23 người, trong đó có 12 người Việt, 10 người Hong Kong và một người Trung Quốc đại lục trong đợt truy quét băng nhóm tổ chức đưa lao động Việt Nam vào Hong Kong bằng cách giấu họ dưới gầm xe tải.

 

South China Morning Post đưa tin, trong số những người bị bắt có một số tên là thành viên chủ chốt của một tổ chức buôn người trái phép qua biên giới. Chúng tổ chức đưa lao động người Việt trốn sang Hong Kong bằng cách giấu họ dưới gầm xe tải.

Chiến dịch truy quét này có tên là Firenet, do công an tỉnh Quảng Đông, Thẩm Quyến và Cục xuất nhập cảnh Hong Kong phối hợp. Trong số những người Hong Kong bị bắt giữ, 3 người là thành viên chủ chốt của tổ chức buôn người, 6 người khác bị buộc tội sử dụng lao động bất hợp pháp.

Những lao động Việt Nam nhập cư bất hợp pháp đã trốn dưới gầm xe tải này

"Chúng tôi cho rằng tổ chức này đã hoạt động được 3 tháng. Sau cuộc truy quét quy mô lớn này, chúng tôi đã đập tan tổ chức của chúng", Choi Yue-ning, cảnh sát phụ trách người nhập cư khu vực Lok Ma Chau, Hong Kong, cho biết.

Choi giải thích các công nhân Việt Nam nhập cảnh hợp pháp vào Trung Quốc theo đường biên giới tỉnh Quảng Tây, nhưng khi tới Thẩm Quyến, họ trốn vào chỗ trống giữa khung gầm và bánh xe tải chở hàng để vào Hong Kong, thường là vào sáng sớm.

Video tham khảo :Cô giáo tát bé mầm non ngã xuống sàn nhà tại Hàn Quốc:

Mỗi người phải trả cho bọn buôn người 8 đến 10 nghìn đô la Hong Kong (1.000 - 1.300 USD). Cảnh sát cũng thu giữ 9 thẻ căn cước Hong Kong giả.

Năm trong số 12 người Việt Nam bị bắt khẳng định họ đang chạy trốn khỏi sự tra tấn. Cơ quan chức năng cho biết họ sẽ nhanh chóng thúc đẩy thủ tục cho những trường hợp này vì tin rằng họ chỉ có ý định tìm kiếm việc làm ở Hong Kong.

Cảnh sát Choi và các căn cước giả thu được

Cảnh sát Hong Kong cho biết lượng người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp gia tăng trong những tháng gần đây. Tháng 9 và tháng 10/2014, số lượng người Việt bị bắt vì nhập cư bất hợp pháp lần lượt là 150 và 156 người.

Tháng 3/2014, một người Việt Nam 25 tuổi, làm công nhân bất hợp pháp ở một công trường xây dựng, thiệt mạng vì ngã từ giàn giáo.

Vụ việc phản ánh tình trạng thiếu lao động tại Hong Kong, trong khi những người Việt Nam nhập cư trái phép được phát hiện bị trả lương thấp hơn nhiều lương tối thiểu.

 

Theo Yên Yên (South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news