Tin mới

125 tiếp viên bị ngừng bay vì… thừa cân

Thứ ba, 15/09/2015, 15:43 (GMT+7)

Mới đây, hãng hàng không Air India (Ấn Độ) đã cho 125 tiếp viên của hãng phải ngừng bay do… thừa cân.

Mới đây, hãng hàng không Air India (Ấn Độ) đã cho 125 tiếp viên của hãng phải ngừng bay do… thừa cân.

Theo tin tức từ Dailymail, nhiều thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Air India đã bị cấm bay do không duy trì được cân nặng theo yêu cầu của Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ.

Theo đó, sau khi bị cấm bay, một số người có thể sẽ được giao nhiệm vụ dưới mặt đất, trong khi số còn lại sẽ bị buộc thôi việc.

Trước đó, vào năm ngoái, Air India đã tạo cơ hội cho khoảng 600 tiếp viên bị “thừa cân” để họ Giảm cân trong một khoảng thời gian nhất định nếu muốn được tiếp tục bay theo quy định của Tổng cục Hàng không Dân dụng nước này. Nếu các tiếp viên có thân hình "không cân đối" thì họ sẽ khó có thể vận hành hoặc hỗ trợ hành khách hiệu quả trong các tình huống khẩn cấp, hãng này nhận định.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Air India (Ấn Độ)

Tuy nhiên, 125 tiếp viên đã không thể đáp ứng được yêu cầu duy trì chỉ số BMI (chỉ số về chuẩn cân nặng toàn cầu) mà Air India đề ra. Chính vì thế, hãng không còn cách nào khác là phải buộc họ ngừng bay.

Quy định về cân nặng của Air India được áp dụng theo tiêu chuẩn Body Mass Index (BMI). Đây là  chỉ số cơ thể được các bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe sử dụng để xác định tình trạng cơ thể của một người nào đó có bị béo phì, thừa cân hay quá gầy hay không. Theo đó, tiếp viên nam phải có chỉ số khối cơ thể (BMI, tỷ lệ giữa cân nặng và chiều cao) trong khoảng 18-25, trong khi đó chỉ số này ở tiếp viên nữ là 18-22.

Chuyên gia hàng không Kapil Kaul cho biết: "Một tiếp viên thừa cân là dấu hiệu cho thấy hãng hàng không đó chưa hoàn hảo. Cần phải có một phi hành đoàn vừa thông minh, thân thiện lại nhanh nhẹn thì hình ảnh của hãng hàng không mới trở nên hoàn chỉnh".

Nhân viên phi hành đoàn vẫn có thể làm việc trong vòng 19 tháng trong tình trạng “tạm thời chưa đạt” về cân nặng. Nhưng nếu không thể giảm cân về mức chuẩn của BMI trong thời gian này, họ sẽ bị coi là “hoàn toàn không đạt”.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Air India ra quyết định cho các tiếp viên ngừng bay vì vấn đề cân nặng. Năm 2009, hãng này đã sa thải 9 nữ tiếp viên hàng không với lý do thân hình thừa cân của họ có thể khiến họ trở nên kém nhanh nhẹn.

Năm 2004, Air India cũng gây tranh cãi khi yêu cầu các ứng viên thi tuyển vào vị trí tiếp viên không được có bất kỳ vết sẹo, mụn hay vệt lớn nào trên gương mặt.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news