Tin mới

Những món ăn chứa cả ổ giun sán nhưng nhiều người vẫn chén tỳ tỳ

Thứ tư, 13/01/2021, 15:03 (GMT+7)

Mặc dù tiềm ẩn cả ổ giun sán có thể gây hại cho cơ thể, nhưng những món ăn này lại chiều lòng, vừa miệng bao người. Nhiều người biết vậy nhưng vẫn cứ chén đều đều.

1. Tiết canh, lòng lợn

Tiết canh, lòng lợn là món ăn có thể coi là quốc hồn của Việt Nam nhưng lại được nhắc đến trong danh sách này. Đây là món mà dân nhậu thích lắm đây.

Các chuyên gia cảnh báo, ăn tiết canh lợn có thể khiến người dùng nhập viện do nhiễm ký sinh trùng, giun sán bởi mang rất nhiều mầm bệnh từ máu của động vật, gây nguy cơ mắc giun sán, bệnh về tiêu hóa hay viêm não.

Ngoài ra, lòng lợn cũng là bộ phận chứa nhiều sán nhất, đòi hòi sơ chế kỹ càng. Nếu làm qua loa thì khó lòng loại bỏ trực khuẩn nguy hại cho cơ thể.

2. Gỏi cá

Những món gỏi cá, nộm cá được nhiều người yêu thích thậm chí chúng còn khá đắt tiền chỉ dành cho những người thượng lưu như các món sashimi, sushi, gỏi cá hồi….

Thế nhưng, do cá sống dưới nước nên rất dễ nhiễm ký sinh trùng, chỉ khi chín thì những loại ký sinh trùng này mới bị chết đi.

Ngoài ra chưa kể các loại sán lá gan có thể xâm nhập vào cơ thể sẽ nhanh chóng đi vào gan và túi mật, làm hỏng gan nhanh chóng. Khi phát bệnh, cơ thể bắt đầu có dấu hiệu đau nhức, đầy hơi kèm theo đau bụng khó thở…

3. Nem chua

Nem chua là món đặc sản ai cũng thích, nhất là khi được nhâm nhi kèm với cốc bia. Tuy nhiên, thực phẩm này lại ẩn chứa mầm bệnh vô cùng nguy hiểm. Nem chua được làm từ thịt chua, gỏi lớn hoặc thịt lợn nhưng lại chưa được nấu chín kỹ nên rất dễ bị nhiễm giun xoắn.

Loại giun này có thể khiến người bệnh bị suy hô hấp, rối loạn tâm thần như cuồng sảng hoặc ngủ gà, huyết áp hạ, mạch nhanh nhỏ...

Sau khi ăn nem, nhiều người còn bị sán lá gan. Để tránh bệnh từ miệng mà vào, hãy tuân thủ "ăn chín, uống sôi", không ăn các loại thịt tái, gỏi hay nem chua.

4. Rau sống

Rau sống là món tiềm ẩn nguy cơ chứa các loại ký sinh gây hại như giun, sán. Chưa kể, rau sống còn được tưới bằng nước bẩn, bón phân tươi nên trở thành mầm mống cho ký sinh trùng sinh sôi.

Rau sống là món ăn kèm không thể thiếu khi đi ăn ở hàng quán.

Nếu không rửa sạch, các ký sinh trùng đi vào cơ thể sẽ dễ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa như: Tiêu chảy, nhiễm giun sán, hay kiết lị. Thế nên, chúng ta cần hạn chế ăn rau sống tại các hàng quán kẻo rước bệnh vào thân.

5. Ốc luộc, ốc xào, ốc hấp

Tất cả các món ốc đều là món ăn chứa nhiều giun sán nhưng được nhiều người yêu thích vì đây là món khoái khẩu, dễ ăn.

Theo một số nghiên cứu, trong một con ốc có thể chứa tới từ 3000-6000 ký sinh trùng giun ống.

Ốc sống ở tầng bùn lầy của ao hồ, là nơi có rất nhiều ký sinh trùng sinh sống. Vì vậy, khi ăn ốc nếu không chế biến kỹ bạn có nguy cơ nhiễm khuẩn nguy hại tới sức khỏe.

6. Thịt bò tái, bít tết

Thịt bò là món ăn bổ dưỡng và chúng ta thường ăn hàng ngày, nhưng nếu chúng ta ăn món bò tái, bít tết cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Thói quen ăn phở tái, thịt bò, thịt trâu tái chính là nguyên nhân gây ra bệnh sán dải bò. Một miếng bò bít tết chín tái nhìn rất hấp dẫn nhưng có thể chứa nang sán dải bò rất nguy hiểm.

Thịt bò nấu chín sẽ dễ bị dai và mất đi hương vị thơm ngọt. Vì thế nhiều người sẽ chọn cách chế biến thịt bò tái. Nhưng theo các chuyên gia sức khỏe, ăn bò tái là cách rất dễ đưa ký sinh trùng vào cơ thể.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news