Tin mới

Phản hồi của Phó tổng thống Pence khi bị 'ép' miễn nhiệm Trump

Thứ tư, 13/01/2021, 09:44 (GMT+7)

Phó Tổng thống Mike Pence đã loại trừ việc kích hoạt Tu chính án thứ 25 để miễn nhiệm Tổng thống Donald Trump.

Trong một lá thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, ông Pence cho biết ông không tin việc kích hoạt Tu chính án thứ 25 khi nhiệm kỳ của ông Trump chỉ còn 8 ngày nữa là kết thúc là "vì lợi ích tốt nhất của quốc gia chúng ta hay phù hợp với Hiến pháp của chúng ta". Ông kêu gọi Quốc hội tập trung vào Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden và tránh luận tội Trump.

Phó tổng thống Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Ảnh: NYP

"Giữa một đại dịch toàn cầu, khó khăn kinh tế với hàng triệu người Mỹ và những sự kiện bi thảm của ngày 6/1, giờ là lúc chúng ta xích lại gần nhau, là lúc để hàn gắn", ông Pence viết. "Tôi kêu gọi bà và các thành viên Quốc hội tránh những hành động có thể gây chia rẽ và thổi bùng giận dữ vào thời điểm này".

Hạ viện đã triệu tập vào tối 12/1 để bỏ phiếu nhằm thúc giục ông Pence viện dẫn Tu chính án 25 sau khi những người ủng hộ tổng thống xông vào điện Capitol Mỹ hồi tuần trước. Tu chính án này sẽ tuyên bố ông Trump không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, trong thư, ông Pence nói cơ chế này chỉ nên sử dụng trong các trường hợp tổng thống bị mất năng lực về mặt y tế hoặc tâm thần chứ không phải "như một phương tiện trừng phạt hoặc chiếm đoạt".

Bà Pelosi nói rằng nếu Trump từ chối sử dụng Tu chính án thứ 25, Hạ viện sẽ chuyển sang luận tội tổng thống lần thứ 2. Ít nhất 3 đảng viên Cộng hòa nói rằng họ sẽ bỏ phiếu để luận tội.

(Theo New York Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news