Tin mới

13 nơi không nên đến trong mùa dịch Covid-19

Thứ năm, 13/08/2020, 16:07 (GMT+7)

Giãn cách trong mùa dịch Covid-19 khiến nhiều người cảm thấy gò bó vì phải ở nhà trong nhiều ngày. Nhưng đừng mạo hiểm bởi bên ngoài kia không biết đâu sẽ là nơi an toàn.

Sarah P. Cate, trợ lý giáo sư phẫu thuật tại trường Y Icahn ở Mount Sinai, New York cho biết: "Những nơi có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nhất là không gian trong nhà và đông đúc. Nơi nguy cơ thấp chính là ở ngoài trời, nơi mọi người đeo khẩu trang và giữ giãn cách xã hội".

Theo các chuyên gia, điểm mấu chốt là mọi người vẫn phải giữ khoảng cách ở nơi công cộng cho đến khi tìm ra được vắc xin. Trên thực tế, một nghiên cứu hồi tháng 5/2020 đăng trên tạp chí Health Affairs cho thấy những khu vực không có hướng dẫn giãn cách xã hội có thể gây lây Covid-19 cao gấp 35 lần so với những nơi quy định giữ khoảng cách 1,8m.

Trong mùa dịch này, có 13 nơi mà bác sĩ khuyến cáo mọi người không nên tới lui để tránh lây nhiễm Covid-19.

1. Nhà vệ sinh công cộng

Ảnh: Getty

Nếu bạn có thể tránh dùng nhà vệ sinh công cộng thì rất tốt bởi nơi này có nhiều vi khuẩn, nhưng nếu không thì hãy đảm bảo rửa sạch tay sau khi sử dụng.

2. Ngân hàng

Ảnh: Getty

Nếu bạn có thể xử lý hầu hết các giao dịch ngân hàng thông qua internet thì nên bỏ qua chuyện đến ngân hàng gặp trực tiếp giao dịch viên bởi tiền vốn là món đồ bẩn nhất mà chúng ta chạm vào hàng ngày. Câu hỏi liệu có nên sử dụng tiền mặt hậu Covid-19 không vẫn rất phức tạp. Một nghiên cứu hồi tháng 4/2017 đăng trên tạp chí PLOS One đã chứng minh tiền mang nhiều loại vi trùng truyền nhiễm khác nhau. Do đó, tốt hơn hết là sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ thay vì dùng tiền mặt để giảm nguy cơ lây nhiễm.

3. Những nhà hàng nhỏ, đông đúc

Ảnh: Getty

Một quán cà phê ấm cúng có thể là sở thích của bạn trước dịch Covid-19 nhưng giờ thì nên nghĩ lại. Hãy tránh những nhà hàng chật trội, đông người, nơi mà không thể giữ khoảng cách với người khác.

4. Quán bar

Ảnh: Getty

Các quán bar thực sự có rủi ro khá cao bởi có nhiều bề mặt tiếp xúc như tay nắm cửa, mặt bàn, quầy bar. Trong môi trường đông đúc như vậy thì rất khó để khử trụng toàn bộ bề mặt. Thêm vào đó, khi mọi người uống rượu, họ ít thận trọng hơn.

5. Nhà thờ

Ảnh: Getty

Cũng giống như hầu hết các địa điểm trong nhà khác, nhà thờ cũng được khuyến cáo là nơi không nên tới lui trong mùa dịch. Những hành động như bắt tay, ôm, đưa khay và cốc, truyền tay nhau sách và giấy tờ khi đi lễ đều có thể sẽ thay đổi sau đại dịch.

6. Phòng gym

Ảnh: Getty

Đây được xem là nơi có khá nhiều vi khuẩn ngay cả khi chưa có đại dịch Covid-19. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy có tới 25% các bề mặt tại phòng gym dương tính với vi khuẩn khagns thuốc và mầm bệnh cúm. Nhưng có một tin tốt là khi những phòng gym tuân thủ quy tắc kiểm soát lây nhiễm thì họ có thể loại bỏ sự hiện diện của vi khuẩn trên hầu hết các bề mặt. Nếu bạn muốn tập thể dục ở ngoài trời, hãy đi tập vào sáng sớm và đeo khẩu trang bởi lúc đó có ít người hơn.

7. Bể bơi công cộng

Ảnh: Getty

Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy Covid-19 có thể lây truyền qua nước nhưng bể bơi công cộng vẫn là nơi có nguy cơ bởi có thể bạn không duy trì được giãn cách xã hội.

8. Spa

Ảnh: Getty

Sau khi ở trong nhà nhiều tháng, chúng ta có lẽ muốn đến spa để thư giãn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên nên tránh đến nơi này bởi bạn sẽ phải dành khá nhiều thời gian ở đó. Ngoài ra, hãy tránh những dịch vụ xông hơi bởi những khu vực này khó khử trùng và nhiệt độ cao cũng tạo điều kiện lây nhiễm virus.

9. Trung tâm mua sắm

Ảnh: Getty

Cũng như bar, các trung tâm mua sắm có nhiều bề mặt dễ bị nhiễm bẩn như thang cuốn, móc treo quần áo, nút bấm thang máy, mọi thứ trong phòng thử đồ... Mật độ người tới đây càng khiến việc khử trùng gặp khó khăn. Vì vậy, tốt nhất hãy tránh đến trung tâm mua sắm ở thời điểm này.

10. Buổi hòa nhạc

Ảnh: Getty

Hãy tránh xa các buổi hòa nhạc và những nơi mà mọi người tụ tập đông bởi bạn không thể duy trì giãn cahcs xã hội.

11. Đường chơi bowling

Ảnh: Getty

Hãy bỏ qua nơi này vì từ đôi giày bạn thuê cho đến quả bóng bạn chạm vào đến có vô số cơ hội lây nhiễm Covid-19.

12. Rạp chiếu phim

Ảnh: Getty

Lý do để rạp chiếu phim nằm trong danh sách không nên đến trong mùa dịch cũng như nhiều nơi khác: Bạn ở trong không gian kín, ở rất gần những người khác và có rất nhiều bề mặt tiếp xúc.

13. Công viên giải trí

Ảnh: Getty

Nơi này cũng không được khuyến khích đến trong mùa dịch bởi trong các trò chơi, nhiều dụng cụ, bộ phận không thể khử khuẩn được.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news