Tin mới

13 nỗi sợ kỳ quái ám ảnh con người

Thứ hai, 23/03/2015, 08:18 (GMT+7)

Có hàng nghìn nỗi ám ảnh đang làm cho vô số bệnh nhân mắc phải ăn không ngon ngủ không yên.

Có hàng nghìn nỗi ám ảnh đang làm cho vô số bệnh nhân mắc phải ăn không ngon ngủ không yên. Trên Telegraph mới đây, nhà báo Lucy Kinder đã lựa chọn 13 nỗi ám ảnh bất bình thường nhất đối với con người.


1. Sợ thứ 6 ngày 13 (Paraskavedekatriaphobia)

13 nỗi sợ kỳ quái ám ảnh con người 1

Chúng ta có thể dễ dàng tính toán rằng, nếu tháng bắt đầu vào ngày Chủ nhật thì ngày 13 của tháng chắc chắn rơi vào thứ 6. Theo như sự mê tín dị đoan và một số trường hợp xui xẻo trùng hợp kì lạ, thì thứ 6 ngày 13 được coi là ngày đen đủi. Chỉ riêng ở Mỹ đã có tới 20 triệu người đang phải chịu đựng nỗi sợ hãi này và họ thường tránh xa những công việc hàng ngày vào ngày này.

2. Sợ bị chôn sống (Taphophobia)

13 nỗi sợ kỳ quái ám ảnh con người 2

Những người mắc nỗi sợ này đều bị ám ảnh với những khoảng không gian siêu hẹp phủ kín người gây nghẹt thở. Liều thuốc hữu hiệu nhất giúp những người mắc nỗi sợ này khỏi bệnh là một chiếc quan tài “an toàn” với những nút bấm được trang bị sẵn bên trong, để nếu chẳng may người đó có “tỉnh lại” sau khi đã bị chôn xuống do nhầm lẫn nào đó của bác sĩ thì cũng biết cách mà gọi người thân trong gia đình đến cứu mình lên.

3. Sợ các thuật ngữ Hy Lạp hoặc thuật ngữ khoa học (Hellenologophobia)

13 nỗi sợ kỳ quái ám ảnh con người 3

Có rất nhiều người toát mồ hôi lạnh và trở nên run sợ khi nhìn thấy những thuật ngữ khoa học mà phần lớn bắt nguồn từ Hy Lạp. Và thật khó để một người mắc chứng bệnh này có thể nói với bác sĩ họ bị bệnh gì, khi chính tên căn bệnh đó cũng là thuật ngữ khoa học tiếng Hy Lạp.

4. Nỗi sợ những từ quá dài (Hippopotomonstrosesquippedaliophobia)

13 nỗi sợ kỳ quái ám ảnh con người 4

Bạn có biết từ dài nhất có nghĩa trên thế giới là gì không? Đó là "antidisestablishmentarianism" (chủ nghĩa chống phân ly nhà nước - giáo hội ở Anh) và "supercalifragilisticexpialidocious" (hoàn hảo tuyệt vời vô đối). "Nỗi sợ các từ quá dài" cũng có 1 cái tên dài không kém: “hippopotomonstrosesquippedaliophobia”. Những người mắc chứng bệnh này thường né tránh tất cả các bài viết có những từ dài khủng khiếp như trên.

5. Sợ những sợi lông dùng để thọc lét (Pteronophobia)

13 nỗi sợ kỳ quái ám ảnh con người 5

Bạn có sợ bị bạn bè cù khắp người bằng lông không? Đây là nỗi sợ liên quan đến những vấn đề ám ảnh không có cơ sở khác, những người bị bệnh này thường sẽ liên tưởng đến những nỗi sợ nặng nề như bị khủng bố khi nghĩ đến những sợi lông.

6. Sợ quyết định (Decidophobia)

13 nỗi sợ kỳ quái ám ảnh con người 6

Cuộc sống là một chuỗi những dự đoán và quyết định. Bên cạnh đó lại có những người tồn tại một nỗi sợ khi phải đưa ra quyết định cho cuộc đời mình. Họ nghĩ mình sẽ có quyết định sai lầm nên thường rất khó khăn và cảm thấy sợ hãi khi phải tự làm một việc gì đó.

7. Sợ mất trọng lực (Barophobia)

13 nỗi sợ kỳ quái ám ảnh con người 7

Người mang nỗi sợ này thường xuyên cảm thấy mình như sắp rơi ra khỏi Trái đất do lực hút biến mất. Họ luôn cảm thấy không thể kiểm soát được bản thân mình. Những người mang nỗi sợ này thường do phải chịu một chấn thương tâm lý tại một thời điểm nào đó trong quá khứ.

8. Sợ những thứ quá đối xứng (Symmetrophobia)

13 nỗi sợ kỳ quái ám ảnh con người 8

Đây là nỗi sợ liên quan đến những vật quá đối xứng và mỗi khi nhìn thấy những vật như vậy, nhịp tim của họ trở nên nhanh hơn bình thường, tay chân trở nên mất kiểm soát hoàn toàn. Ngoài ra còn có nỗi sợ những vật không đối xứng. Cả hai dạng ám ảnh này đều rất khó để lý giải và thật tội nghiệp cho gia đình nào có hai người mắc phải hai căn bệnh này.

9. Sợ soi gương (Spectrophobia)

13 nỗi sợ kỳ quái ám ảnh con người 9

Có lẽ hiếm bạn nữ nào mắc phải căn bệnh này. Những người mắc căn bệnh này thường cảm thấy sợ hãi khi nhìn thấy hình bóng của mình trong gương. Đây là nỗi sợ liên quan đến nhận thức hoặc ý thức của bản thân.

10. Sợ số 666 (Hexakosioihexekontahexaphobia)

13 nỗi sợ kỳ quái ám ảnh con người 10

Cũng như số 13, có nhiều người sợ số 666 do nghĩ rằng đây là con số của độc dược, con số của quỷ thần. Đây cũng là một dạng khác của chứng rối loạn hoang tưởng. Những người mắc bệnh này thường sẽ ngồi nhẩm tính lại các con số đã bắt gặp trong ngày.

11. Sợ tiền (Chrematophobia)

13 nỗi sợ kỳ quái ám ảnh con người 11

Trong khi phần lớn chúng ta đang cố gắng từng ngày làm ra tiền thì lại có những người cảm thấy tiền bạc chẳng có gì quan trọng. Họ luôn cảm thấy việc sở hữu tiền là rất tham lam và ích kỷ. Ngay cả khi họ được sinh ra trong một gia đình giàu có thì những người mắc chứng bệnh này thường tìm cách sống thanh đạm.

12. Sợ những thứ to đùng (Megalophobia)

13 nỗi sợ kỳ quái ám ảnh con người 12

Những người có nỗi sợ này thường sợ những vật có kích thước lớn và di chuyển được. Họ cũng rất sợ những con tàu khổng lồ và cả những ngôi nhà chọc trời, thậm chí cả những bức tượng đồ sộ. Những người như vậy thường có chiệu trứng thở gấp và chóng mặt khi gặp những thứ to đùng.

13. Sợ… linh tinh (Automatonophobia)

13 nỗi sợ kỳ quái ám ảnh con người 13

Những người này sợ từ các loại sáp để wax, các loại núm vú giả đến những con búp bê hình người. Trong mơ thậm chí họ còn thấy những núm vú giả khổng lồ đuổi theo để giết họ. Họ còn thường xuyên thay đổi mức độ sợ hãi, có khi sợ cả nấm, đồng hồ, đậu phộng, bơ và thậm chí họ còn sợ cả... nỗi sợ.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news