Tin mới

13 "quy tắc vàng" trong nuôi con của người Nhật khiến thế giới ngưỡng mộ

Thứ tư, 09/08/2017, 14:41 (GMT+7)

Nhật Bản luôn được biết đến là một trong những đất nước có nền văn hóa, giáo dục và kinh tế cực kỳ vững mạnh mà bất kỳ nước nào trên thế giới cũng phải ngưỡng mộ.

Nhật Bản luôn được biết đến là một trong những đất nước có nền văn hóa, giáo dục và kinh tế cực kỳ vững mạnh mà bất kỳ nước nào trên thế giới cũng phải ngưỡng mộ. 

Trong nhiều nguyên nhân tác động đến sự phát triển của Nhật Bản như hôm nay, nhân tố con người được đánh giá là một trong những nhân tố quan trọng nhất. Theo đó, phương pháp giáo dục con người của Nhật Bản rất đáng để nhiều nước trên thế giới học hỏi. 

1. Trẻ em không cần phải quá thông minh. Thông minh học giỏi không hẳn là một điều tốt, cái chính là cần có nhân cách tốt. 

2. Trẻ con không bao giờ để mình bị chết đói. Không cần ép con ăn, lo con đói. 

3. Ai cũng có thể bị bệnh, bị ốm. Do vậy  khi một đứa trẻ bị cảm lạnh, bệnh nhẹ, đừng hoảng sợ. Không cần quá hoang mang. 

4. Bữa ăn phải được diễn ra trong ghế ăn. Không ngồi thì không ăn. 

5. Hiện nay trong xã hội có nhiều phương pháp giáo dục sớm. Nếu như không thực sự hiểu, không biết làm thế nào thì đừng làm và đừng ép con. 

6. Con không ăn đừng bao giờ bật tivi cho con xem để xúc cơm. Để đạt được mục đích cho con ăn được thêm vài thìa gạo, mẹ sẽ phải đánh đổi bằng một thói quen xấu rất khó bỏ. 

Người Nhật Bản rất chú trọng đến phương pháp nuôi dạy con trẻ. Ảnh: Internet

7. Không phải cứ cái gì nguy hiểm cũng cấm con không được tiếp cận. Nên cho con biết nguy hiểm là như thế nào, xảy ra ở đâu và làm thế nào để tránh. Cho con tiếp cận với nguy hiểm trong khả năng kiểm soát. 

8. Con dưới 1 tuổi sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính. 

9. Không bao giờ thỏa hiệp với con dù biết trẻ sẽ mè nheo, phản đối. Thỏa hiệp chỉ khiến kết quả tồi tệ hơn. 

10. Cần để con có cơ hội tự trải nghiệm càng nhiều càng tốt. Không nên nói trước kết quả với con. Hãy để bé tự khám phá, biết hậu quả, biết cách thành công và biết cả thất bại. 

11. Môi trường để nuôi dạy con cái rất quan trọng. Rất khó có thể dạy dỗ một đứa trẻ nên người trong một gia đình hay xung đột, một trường học nhiều trẻ hư hay một khu phố có tệ nạn. 

12. Phải đảm bảo mỗi ngày đều phải có thời gian dành cho con và chơi với con. 

13. Khi con được 2,5 tuổi, hãy dạy con cách tiêu tiền và cho con tiền tiêu vặt hàng tuần.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news