Tin mới

132 dân thường thiệt mạng vì quân đội Mỹ trong năm 2019

Thứ năm, 07/05/2020, 10:42 (GMT+7)

Năm 2019, 132 thường dân đã thiệt mạng vì các hoạt động quân sự trên toàn cầu của Mỹ. Con số này thấp hơn nhiều so với báo cáo của các tổ chức phi chính phủ.

Các chiến dịch quân sự của Mỹ trên khắp thế giới đã khiến 132 dân thường thiệt mạng trong năm 2019. Ảnh: AFP

Bộ Quốc phòng "đánh giá rằng có khoảng 132 dân thường bị giết và khoảng 91 người bị thương trong các chiến dịch quân sự của Mỹ tại Iraq, Syria, Afghanistan và Somalia năm 2019", Lầu Năm Góc tuyên bố trong báo cáo thường niên. Báo cáo nói thêm rằng Bộ Quốc phòng Mỹ "không xác định được bất cứ thương vong dân sự nào do các chiến dịch quân sự của Mỹ ở Yemen và Libya" trong năm ngoái. Afghanistan có nhiều nạn nhân nhất với 108 người chết, 75 người bị thương. Tại Iraq và Syria, Lầu Năm Góc chịu trách nhiệm cho 22 ca tử vong và 13 thường dân bị thương. Chỉ có 2 thường dân thiệt mạng và 3 người bị thương tại Somalia.

Nhiều tổ chức phi chính phủ thường xuyên thông báo số người chết vì những cuộc tấn công của Mỹ tại vùng chiến cao hơn báo cáo chính thức. Tổ chức Airwars, chuyên theo dõi nạn nhân của các vụ đánh bom khắp thế giới, ước tính có khoảng 465 đến 1.113 thương dân bị giết ở Syria bởi liên quân do Mỹ hậu thuẫn vào năm ngoái.

Đại diện tổ chức Ân Xá Quốc tế cho rằng việc Bộ Quốc phòng Mỹ báo cáo về số thường dân thương vong cho thấy tiến bộ trong việc minh bạch các hoạt động quân sự của nước này. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy Lầu Năm Góc vẫn hạ thấp số lượng dân thường thương vong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news