Tin mới

Cảnh báo dùng iPhone 12 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe?

Thứ năm, 14/01/2021, 13:55 (GMT+7)

Những người mang máy tạo nhịp tim cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng iPhone 12 vì smartphone này có thể là nguyên nhân làm hỏng thiết bị y tế.

Theo kết quả nghiên cứu được đăng bởi tạp chí Heart Rhythm, iPhone 12 có thiết kế với mặt lưng chứa linh kiện từ tính cho sạc MagSafe rất dễ gây nên nhiễu loạn máy tạo nhịp tim hoặc máy khử rung tim cấy ghép (ICD) khi tiếp xúc gần với vị trí tim của bệnh nhân.

Máy tạo nhịp tim là thiết bị được cấy vào bên trong cơ thể người, tạo xung phát điện một chiều, tác động trực tiếp đến cơ tim, làm cho cơ tim co bóp theo vận hành chu kỳ của máy. Thiết bị này thường được chỉ định trong việc điều trị bệnh suy tim, rối loạn nhịp tim nhanh, cơ tim phì đại.

iPhone 12 được thiết kế có cuộn nam châm hình tròn được tích hợp ở mặt phía sau của máy, việc này cho phép máy hít vào miếng sạc MagSafe hoặc phụ kiện tương thích. Máy tạo nhịp tim lại có một công tắc được kết nối đồng thời với bên ngoài thông qua từ trường.

Các nhà nghiên cứu đến từ Viện Tim mạch Henry Ford cũng đã thử nghiệm khi đặt chiếc iPhone 12 lên trên vị trí tim của bệnh nhân, bên trong có lắp máy tạo nhịp tim Medtronic, thiết bị này tức thì bị ngừng hoạt động.

Điều này được các nhà nghiên cứu duy trì trong suốt thời gian thử nghiệm, tác giả của các nghiên cứu cũng đã thử lại nhiều lần tại các vị trí khác nhau".

Theo 9to5mac, Apple cũng đã lên tiếng thừa nhận đây là một rủi ro ngoài mong muốn: “iPhone chứa nam châm cũng như các linh kiện và nguồn ra trường điện từ, khiến gây ra nhiễu thiết bị y tế, ví dụ như máy tạo nhịp tim và máy khử rung tim”. Tuy nhiên, theo tài liệu hỗ trợ khách hàng của Apple có cho biết tất cả những mẫu iPhone 12 có chứa nhiều nam châm hơn so với các bản tiền nhiệm nhưng không vì thế mà chúng làm tăng nguy cơ gây nhiễu từ cho các thiết bị y tế.

Câu hỏi đặt ra rằng liệu iPhone 12 có khả năng ảnh hưởng đến các thiết bị y tế nhiều hơn các Smartphone khác không? Các tác giả của nghiên cứu cho biết, điện thoại không gồm mặt lưng từ tính như iPhone 12 thì ít có khả năng can thiệp lên ICD, tuy nhiên, các thiết bị đeo theo dõi sức khỏe cũng có thể vô hiệu hóa.

Để chắc chắn hơn cho các nhận định trên, 9to5mac cho biết cần có thêm nhiều nghiên cứu về việc này, tốt nhất là thử nghiệm trên nhiều loại điện thoại hơn và nhiều ICD hơn.

Trước khi vấn đề được làm rõ, nếu đang sử dụng máy điều hòa nhịp tim và sở hữu iPhone 12 hoặc bất kỳ thiết bị nào có nam châm, khuyến cáo người dùng hãy nên tham khảo ý kiến ​các ​bác sĩ để tránh những rủi ro đối với sức khỏe bản thân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: iPhone 12