Tin mới

Cây trăm tuổi là ‘muỗi’, Việt Nam có cây dã hương nghìn tuổi ‘thọ’ nhất thế giới

Thứ năm, 14/01/2021, 12:29 (GMT+7)

Cây dã hương này đã tồn tại hàng ngàn năm, hiện tại cây đã yếu dần, cần được chăm sóc đặc biệt tại tỉnh Bắc Giang của Việt Nam.

Dã hương là loại cây có hương thơm dân dã, tỏa ra từ nhựa và hoa tạo nên không khí dễ chịu. Đáng tự hào khi tại Việt Nam đang sở hữu cây dã hương lớn tuổi nhất thế giới. Nằm trong cụm quần thể di tích Tiên Lục đã được nhà nước xếp hạng di sản Quốc gia, cây dã hương nghìn năm tuổi ở Bắc Giang được coi là "thần mộc" và cũng là cây dã hương độc nhất vô nhị trên thế giới.

Cây dã hương nghìn tuổi tại Bắc Giang. Ảnh: Dântri

Trên thế giới chỉ có 2 cây dã hương cổ thụ tồn tại hơn ngàn năm được trồng tại Việt Nam và Châu Phi. Tuy nhiên, hiện tại chiếc cây này ở Châu Phi đã bị chết. Cây dã hương "siêu to khổng lồ" ở Việt Nam đang “sống” tại thôn Giữa (xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), chu vi lên tới 17,04m với vóc dáng bề thế, uy nghi thể hiện “đẳng cấp” riêng của mình.

Cây có gốc lớn, cành to, lá xum xuê, “cụ cây" này là nhân tố trải qua rất nhiều giai đoạn trong lịch sử Việt Nam. Đặc biệt, theo lời người dân kể lại, cụ cây cứ mỗi lần tới sự kiện trọng đại thì sẽ gãy cành. Năm 1945, đất nước thành lập,  cây bị gãy cành Đông Bắc. Ngoài ra, năm 1964 gãy cành phía Nam, năm 1975 hư hỏng phần thân phía Tây... Với những sự kiện mang tính tâm linh đó, người dân khắp vùng đều đồn rằng “cụ cây’ mang ý nghĩa tinh thần vô cùng lớn.

Đây là cây "thần mộc" độc nhất trên thế giới. Ảnh: dulichbacgiang.gov.com

Theo dòng thời gian, cây dã hương khổng lồ đã dần suy yếu, được phân công bảo vệ nghiêm ngặt, phải dùng cột bê tông chống đỡ để bảo tồn, vậy nhưng phong thái uy nghiêm của “cụ” vẫn khiến nhiều người trong vùng yên tâm, giống như được bảo vệ. Tiếng lành đồn xa, cây dã hương hiện là nơi chiêm ngưỡng, thăm quan của du khách thập phương. Ai ai cũng muốn được về đây, chiêm ngưỡng và choáng ngợp trước sự hùng vĩ của “cụ cây” lớn nhất thế giới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Bắc Giang