Tin mới

Động thái mới nhất của Trump sau khi trở thành tổng thống đầu tiên bị luận tội 2 lần

Thứ năm, 14/01/2021, 09:44 (GMT+7)

Trong động thái mới nhất, ông Trump kêu gọi những người ủng hộ mình không tham gia vào các cuộc biểu tình bạo lực mà cơ quan thực thi pháp luật liên bang đã cảnh báo.

Tổng thống Donald Trump đã đưa ra lời kêu gọi cuối cùng, phản đối bạo lực trong một video được đăng tải hôm qua ngay sau khi ông bị Hạ viện bỏ phiếu luận tội. Như vậy, Trump đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội 2 lần do kích động nổi dậy.

Tổng thống Donald Trump đã lên án cuộc tấn công tại điện Capitol. Ảnh: Getty

Video được đăng lên tài khoản Twitter của Nhà Trắng, trong đó Trump kêu gọi những người ủng hộ mình không tham gia vào các cuộc biểu tình bạo lực mà lực lượng thực thi pháp luật liên bang đã cảnh báo. Thông điệp này hoàn toàn trái ngược với những lời khoa trương nhằm chống lại chiến thắng cử tri đoàn của Tổng thống đắc cử Joe Biden trước đó. Chính lời kêu gọi khi ấy đã khiến hàng nghìn người ủng hộ tràn vào điện Capitol hôm 6/1.

Trong video mới, Trump tố cáo cuộc tấn công tại điện Capitol là một cuộc tấn công "đánh vào trung tâm nền cộng hòa của chúng ta". "Tôi muốn mọi thứ rõ ràng. Tôi cực lực lên án bạo lực mà chúng ta chứng kiến hồi tuần trước", ông Trump phát biểu từ Phòng Bầu dục. "Bạo lực và phá hoại hoàn toàn không có chỗ ở đất nước này, không có chỗ trong phong trào của chúng ta. 'Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại' hướng tới bảo vệ pháp quyền, ủng hộ những người của lực lượng thực thi pháp luật và duy trì những truyền thống, giá trị thiêng liêng của đất nước".

Tuy nhiên, video không thể hiện bất cứ ý thức trách nhiệm hay sự hối hận nào về vụ tấn công, điều mà ngay cả những đồng minh thân cận nhất cũng đổ lỗi cho Trump. Tổng thống cho biết những người tham gia vào cuộc nổi loạn "sẽ bị đưa ra trước công lý", nhưng ông không đề cập đến điều khoản luận tội chống lại mình.

Hôm 12/1, Trump nói với các phóng viên rằng những nhận xét của ông với người ủng hộ trước vụ tấn công điện Capitol là "hoàn toàn phù hợp" và thay vào đó, ông hướng trọng tâm đến những cuộc biểu tình vào mùa hè năm ngoái trong bối cảnh phân biệt chủng tộc và sự bạo lực của cảnh sát.

Nhà Trắng đã đăng video trên ngay khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi bước lên bục tại điện Capitol để thông báo với các phóng viên về điều khoản luận tội đã được các đảng viên Dân chủ và 10 đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện thông qua trước đó. Trump bị buộc tội cố ý kích động nổi dậy khi trong nhiều tháng ông tiêm nhiễm sự nghi ngờ về tính hợp pháp của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Ông đã kêu gọi những người ủng hộ mình chống lại cuộc họp xác nhận chiến thắng của Joe Biden tại điện Capitol.

(Theo Politico)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news