Tin mới

Joe Biden sốt sắng giục Thượng viện đẩy nhanh luận tội ông Trump

Thứ năm, 14/01/2021, 14:29 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã thúc giục Thượng viện tiến hành phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump bên cạnh việc giải quyết những vấn đề quan trọng khác.

Điều này cho thấy mong muốn giải quyết các thủ tục chống lại Trump có khả năng vẫn chưa được giải quyết khi ông Biden nhậm chức. Ngày hôm qua, Biden tuyên bố cuộc bỏ phiếu của Hạ viện "để luận tội và buộc tổng thống chịu trách nhiệm" là "một cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng, do các thành viên tuân theo Hiến pháp và lương tâm của họ". Bên cạnh đó ông còn muốn bắt đầu thực hiện các sáng kiến về y tế công và kinh tế khi tiếp quản văn phòng vào tuần tới. Ông cho biết Thượng viện cần phải theo phiên tòa luận tội Trump trong khi làm việc về chương trình nghị sự của ông.

"Quốc gia này vẫn đang làm trong tầm ngắm của một loại virus chết người và một nền kinh tế đang quay cuồng", ông Biden tiếp tục. "Tôi hy vọng rằng ban lãnh đạo Thượng viện sẽ tìm ra cách giải quyết các trách nhiệm Hiến pháp của họ về việc luận tội trong khi vẫn giải quyết các công việc cấp bách khác của đất nước".

Tổng thống đắc cử Joe Biden giục Thượng viện đẩy nhanh quá trình luận tội Trump. Ảnh: CNN

Ngày hôm qua, Hạ viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 232 thuận/197 chống để luận tội Tổng thống Trump vì "kích động nổi dậy" đúng một tuần sau khi những kẻ bạo loạn xông vào Điện Capitol trong lúc Hạ viện đang chứng nhận chiến thắng bầu cử của ông Biden. Trump là vị tổng thống đầu tiên bị luận tội 2 lần. Quy trình tiếp theo sẽ là đưa tới Thượng viện và tại đây, Trump sẽ bị xét xử.

Một trợ lý của Biden cho biết ông sẽ đưa ra tuyên bố về việc luận tội Tổng thống vào tối 13/1 nhưng cũng nhấn mạnh nhóm của ông còn có những ưu tiên khác. Tuy nhiên, có một thực tế là sự luận tội bây giờ lại trở thành điều mà Biden được thừa hưởng từ nhiệm kỳ của tổng thống Trump.

Hiện ông Biden vẫn đang chờ thông tin về việc liệu Thượng viện có tiến hành luận tội hay không. Hiện Biden và nhóm của ông đang làm việc với các đảng viên Dân chủ tại Thượng viện và những người quản lý luận tội tại Hạ viện để quá trình này diễn ra nhanh nhất có thể. Sự thành công của việc này vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news