Tin mới

1,4 triệu người đi/đến Đà Nẵng 1 tháng qua, Bộ Y tế đưa lực lượng lớn chưa từng có đến chống dịch

Chủ nhật, 02/08/2020, 15:53 (GMT+7)

Theo quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Đà Nẵng đã có khoảng 1,4 triệu người từng đi/đến trong 1 tháng qua. Khi dịch lan rộng, Bộ đã hỗ trợ lực lượng tinh nhuệ và lớn chưa từng có tiền lệ tới hỗ trợ chống dịch.

Theo VTC News Tuổi Trẻ, sáng 2/8, tại Bộ Y tế, GS TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến với lãnh đạo Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và 2 bệnh viện: Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện C Đà Nẵng.

Theo đó, quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Đà Nẵng là thành phố du lịch năng động, trong 1 tháng qua đã có khoảng 1,4 triệu người từng đi/đến Đà Nẵng.

Cho đến trước khi dịch Covid-19 quay trở lại, Đà Nẵng là điểm đến du lịch được rất nhiều người dân lựa chọn. Ảnh: TTXVN

Riêng 3 bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện chấn thương chỉnh hình Đà Nẵng có 800.000 lượt người đến, mức độ được đánh giá cần phải hết sức quan tâm.

Để đảm bảo tìm kiếm, sàng lọc nguồn lây và tốc độ lây nhiễm của giai đoạn này nhanh hơn trước, Bộ Y tế tăng tốc truy vết những người từng đi đến Đà Nẵng và thực hiện xét nghiệm.

Để ứng phó nhanh nhất tình hình dịch ở Đà Nẵng, Bộ Y tế đã hỗ trợ lực lượng rất lớn chưa từng có trong tiền lệ. Ngay khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, Bộ Y tế cử những đoàn tinh nhuệ nhất, có kinh nghiệm chuyên môn cao nhất trên nhiều lĩnh vực từ điều trị, xét nghiệm, truy vết, điều tra dịch tễ, truyền nhiễm... vào Đà Nẵng.

Hình ảnh đội ngũ y bác sĩ lên đường hỗ trợ Đà Nẵng chống dịch được chia sẻ rất nhiều trong những ngày qua. Ảnh: Internet

Đồng thời Bộ chỉ đạo các bệnh viện cử liên tục cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm ở Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TP.HCM, Đại học Y Hà Nội... tăng cường cho Đà Nẵng, Quảng Nam.

Bệnh viện Bạch Mai đưa gần 40 chuyên gia, giáo sư của các lĩnh vực vào hỗ trợ Đà Nẵng và Quảng Nam. Bởi các chuyên gia đánh giá nguy cơ ở Quảng Nam cao, thực tế là ở tỉnh này ngày càng phát hiện ra nhiều ca nhiễm.

Bộ Y tế cũng gửi một loạt công điện, chỉ đạo gửi các địa phương làm sao tăng tốc truy vết tất cả những người đã đi đến Đà Nẵng, xét nghiệm những người đến những điểm đã khuyến cáo, đồng thời phải giám sát chặt chẽ”, ông Long nhấn mạnh.

Về tình hình xét nghiệm, đến ngày 1/8,  các địa phương nguy cơ cao như TP.HCM có 90/162 ca nghi nhiễm đã có xét nghiệm âm tính, có 8 bệnh nhân dương tính đang điều trị, công suất xét nghiệm của tất cả các đơn vị trên địa bàn là 8.000-9.000 mẫu/ngày.

Các địa phương đang gấp rút thực hiện xét nghiệm cho người từng đi Đà Nẵng về. Ảnh: VNE

Tại Hà Nội, ước tính đến thời điểm này có 72.000 người từng đi Đà Nẵng về từ 8-7, đã có 50.000 người được thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh, hiện chưa ghi nhận thêm ca bệnh ngoài 2 trường hợp dương tính sau khi đi du lịch Đà Nẵng. Hà Nội có 10 cơ sở y tế có thể xét nghiệm được bằng phương pháp Realtime PCR, với công suất 3.000 mẫu/ngày.

Trước lo ngại của nhiều người dân, về việc phải đợi chờ xét nghiệm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương không được để tình trạng người dân được gọi xét nghiệm nhưng phải chờ 3-4 ngày, mà phải nhanh chóng, chủ động, không chờ đợi, mục tiêu là ngăn chặn dịch bệnh tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận "sớm nhất có thể".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news