Tin mới

Gói cứu trợ Covid-19 nghìn tỷ của Biden hứa hẹn cứu nước Mỹ khỏi vũng lầy

Thứ sáu, 15/01/2021, 09:40 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Joe Biden mới đây đã tiết lộ chi tiết gói giải cứu Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD để hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp vượt qua đại dịch.

Đề xuất có tên Kế hoạch Giải cứu Mỹ bao gồm các biện pháp kích thích quen thuộc với hy vọng hỗ trợ tài chính bổ sung sẽ giúp các gia đình và công ty duy trì cho đếnk hi vắc xin Covid-19 được phổ biến rộng rãi.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã vạch ra kế hoạch cứu trợ Covid-19 đầy táo bạo. Ảnh: Internet

Dưới đây là những gì ông Biden kêu gọi:

- Hầu hết người Mỹ sẽ nhận được khoản hỗ trợ trực tiếp 1.400 USD, nâng tổng số tiền cứu trợ lên 2.000 USD (trong này có 600 USD được hỗ trợ hồi tháng 12 năm ngoái).

- Tăng trợ cấp thất nghiệp mỗi tuần của liên bang lên 400 USD và kéo dài trợ cấp đến cuối tháng 12 năm nay.

- Tăng lương tối thiểu liên bang lên 15 USD/h.

- Gia hạn thời gian trục xuất và tịch thu nhà đến cuối tháng 9.

- 350 tỷ USD viện trợ chính quyền địa phương và tiểu bang.

- 170 tỷ USD cho các trường K-12 và các cơ sở giáo dục đại học.

- 50 tỷ USD cho xét nghiệm Covid-19.

- 20 tỷ USD cho chương trình vắc xin quốc gia hợp tác với các bang, địa phương và bộ lạc.

- Hoàn trả toàn bộ tiền Tín dụng thuế cho trẻ trong năm nay và tăng tín dụng lên 3.000 USD/trẻ (3.600 USD cho trẻ dưới 6 tuổi).

Kế hoạch này là sáng kiến đầu tiên trong số 2 sáng kiến lớn mà ông Biden sẽ tìm cách triển khai trong vài tháng dầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống. Kế hoạch thứ 2 được dự kiến đưa ra vào tháng 2 sẽ giải quyết các mục tiêu dài hạn trong nhiệm kỳ, như tạo việc làm, cải cách cơ sở hạ tầng, chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy bình đẳng chủng tộc.

Các quan chức cấp cao của Biden, những người đã làm việc về kế hoạch kích thích trong nhiều tuần cũng xác nhận rằng tổng thống đắc cử vẫn hỗ trợ 10.000 USD tiền xóa nợ cho sinh viên. Ông Biden thừa nhận tham vọng và cái giá phải trả cho kế hoạch của mình, nhưng ông lập luận những khoản đầu tư táo bạo sẽ mang lại lợi ích cho quốc gia.

Những lãnh đạo dân chủ thì nhanh chóng hoan nghênh biện pháp này. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo Đa số Thượng viện sắp tới Chuck Schumer đã đưa ra tuyên bố chung: "Với gói giải cứu Covid mà Tổng thống đắc cử tuyên bố ngày hôm nay, ông ấy đang nhanh chóng phân phát sự giúp đỡ và đáp ứng nhu cầu cuản gười dân Mỹ. Các thành viên đảng Dân chủ tại Thượng và Hạ viện đều bày tỏ lòng biết ơn và mong muốn được làm việc cùng Tổng thống đắc cử về kế hoạch giải cứu này".

(Theo CNBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Joe Biden Covid-19