Tin mới

Phim X-quang lá phổi hậu Covid-19 khiến bác sĩ choáng váng

Thứ sáu, 15/01/2021, 15:23 (GMT+7)

Một bác sĩ phẫu thuật cho biết phổi của những bệnh nhân Covid-19 sau khi hồi phục trông còn tệ hơn rất nhiều so với người hút thuốc lá.

Tiến sĩ Brittany Bankhead-Kendall, một trợ lý giáo sư tại Trung tâm Khoa học Y tế ĐH Công nghệ Texas đã điều trị cho hàng nghìn người mắc Covid-19 kể từ khi đại dịch bùng nổ vào tháng 3/2020. Bà cho biết X-quang phổi của người hút thuốc hơi mờ nhưng của bệnh nhân Covid-19 thì hoàn toàn trắng, cho thấy những vết sẹo dày và thiếu khí đi qua.

"Tôi không biết có ai cần nghe điều này không nhưng những lá phổi hậu Covid trông còn tệ hơn lá phổi của bất cứ ai hút thuốc khủng khiếp nhất mà chúng tôi từng thấy", bà Bankhead-Kendall viết trên Twitter hôm 4/1. "Và chúng xẹp xuống, đông lại. Tình trạng khó thở kéo dài... tiếp tục...".

Phổ của người hút thuốc (trái) và của một bệnh nhân Covid-19 (phải) có sự khác biệt rõ rệt. Lá phổi bên phải tổn thương nặng, gần như chỉ còn màu trắng. Ảnh: AP

Đây là một lá phổi của bệnh nhân khỏe mạnh, cho thấy có nhiều khoảng đen để có thể hít thở oxy. Ảnh: Dailymail

Bác sĩ Bankhead-Kendall nói với CBS DFW rằng có nhiều chuyên gia y tế đã tập trung vào tỷ lệ tử vong chứ không phải ảnh hưởng lâu dài của những người sống sót. "Mọi người đều quá lo lắng về chuyện tử vong và điều đó thật khủng khiếp, kinh khủng. Nhưng các bạn ạ, tất cả những người sống sót và những người dương tính với virus, nó là một vấn đề".

Covid-19 thường dẫn đến các biến chứng như viêm phổi, xảy ra khi phổi có chứa đầy chất lỏng và bị viêm. Khi các túi khí chứa đầy chất lỏng, chúng tkhoong thể hấp thụ nhiều oxy, điều này dẫn đến các triệu chứng như ho và khó thở.

Các nghiên cứu cũng đã phát hiện ra tổn thương với các tế bào biểu mô, nơi dẫn đường hô hấp từ mũi đến phổi của bệnh nhân Covid-19. Bankhead-Kendall cho biết mọi bệnh nhân có các triệu chứng Covid-19 đều có kết quả phim X-quang rất nghiêm trọng. Trong số những người không có triệu chứng, khoảng 70-80% kết quả X-quang nghiêm trọng.

Để cho thấy sự khác biệt, Bankhead-Kendall đã chia sẻ 3 phim X-quang của một bệnh nhân khỏe mạnh, một người hút thuốc và của bệnh nhân Covid-19. Phim X-quang của người khỏe mạnh cho thấy những khoảng không màu đen để người đó có thể hít vào lượng khí lớn. Trong khi đó, phim X-quang của người hút thuốc có những đường màu trắng và hơi mờ, cho thấy tình trạng viêm và tổn thương tạo thành những bức tường trong phổi hoặc túi khí.

Để so sánh, X-quang phổi của bệnh nhân Covid-19 gần như hoàn toàn màu trắng, được gọi là độ mờ phổi. Độ mờ phổi là những đám mây trắng mờ tương phản với vùng tối của phổi. Điều này cho thấy phổ chứa đầy những thứ như chất lỏng, vi khuẩn hoặc tế bào của hệ thống miễn dịch. Nó cũng có nghĩa là bệnh nhân không thể hấp thụ oxy như bình thường.

Một số bệnh nhân Covid-19 bị tổn thương phổi vĩnh viễn hoặc có những vết sẹo mờ trên đó. Nhưng không rõ liệu tất cả bệnh nhân đều gặp tình trạng này hay không. Các chuyên gia séc khỏe cộng đồng cho biết nếu bạn vẫn khó thở sau khi hồi phục Covid-19 thì điều quan trọng là bạn phải liên hệ với bác sĩ chăm sóc ban đầu của bạn ngay lập tức.

(Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Phổi x-quang Covid-19