Tin mới

Tuyên bố của Tổng thống Philippines khiến phụ nữ toàn quốc nổi giận

Thứ sáu, 15/01/2021, 18:17 (GMT+7)

Phụ nữ Philippines đã tỏ ra rất bức xúc sau khi Tổng thống Robredo Duterte tuyên bố vai trò lãnh đạo cao nhất của đất nước "không dành cho phụ nữ" vì họ có khác biệt cảm xúc so với nam giới.

Etta Rosales, chủ tịch danh dự của nhóm các nhà lập pháp đối lập cánh tả ôn hòa Akbayan Partylist đã dẫn đầu làn sóng chỉ trích. Trong một tuyên bố, bà Rosales nói: "Chức tổng thống chỉ dành cho đàn ông? Ông Duterte đang sống trong hang động nào vậy? Chức vụ tổng thống là dành cho những người lãnh đạo hiệu quả với sự tôn trọng nhân quyền, công lý và dân chủ. Đó không phải là công việc dành cho những tên bạo chúa giết người hàng loạt, những kẻ theo chủ nghĩa sai lầm, những kẻ ăn bám, và những lãnh đạo lười biếng, bất tài và không biết sửa lỗi".

Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros, một thành viên khác của Akbayan đã đưa ra tuyên bố riêng: "Phụ nữ Philippines đã phải cam chịu và mất tinh thần nhiều hơn trong kỳ tổng thống này và chúng tôi sẽ giúp lấy lại nó để dành cho một chính quyền xứng đáng hơn".

Jean Encinas-Franco, một giáo sư chính trị-khoa học tại ĐH Philippines nói với tờ This Week in Asia rằng nhận xét của ông Duterte giống những bình luận sai lầm trước đây ông đã đưa ra, cho thấy ông "ghét phụ nữ". "Tôi thực sự không ngạc nhiên về những gì ông ấy nói, nhưng vì ông ấy là tổng thống nên vẫn thật sốc", bà nói.

Tổng thống Duterte và con gái, Thị trưởng Davao Sara Inday. Ảnh: SCMP

Ông Duterte đưa ra bình luận này trong một chương trình phát sóng trên truyền hình ngày hôm qua, liên quan đến việc kêu gọi con gái ông, Thị trưởng thành phố Davao Sara “Inday” Duterte-Carpio ra tranh cử tổng thống. "Tôi nói con gái mình không tranh cử. Tôi đã nói với Inday không tranh cử bởi sợ con bé sẽ phải trải qua những gì tôi đã trải qua. Điều này không dành cho phụ nữ. Các bạn biết đấy, cảm xúc của phụ nữ và đàn ông hoàn toàn khác nhau. Bạn sẽ trở thành một kẻ ngốc ở đây. Vì vậy... đó là một câu chuyện buồn".

Nhận xét của ông Duterte đã bỏ qua một thực tế đó là từ năm 1986, 2 trong số 6 tổng thống nước này là phụ nữ. Cả 2 nữ tổng thống Corazon Aquino và Gloria Macapagal Arroyo đều chống lại những âm mưu đảo chính từ các phần tử quyền lực trong lĩnh vực quân sự và chính trị của đất nước.

Trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, ông Duterte đã đưa ra những bình luận khác, được nhiều người coi là xúc phạm và sai lầm.

(Theo SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news