Tin mới

15 điều cha mẹ nên làm cho con trẻ mỗi ngày

Thứ tư, 08/07/2015, 16:11 (GMT+7)

Để trở thành một người cha, người mẹ tuyệt vời, bạn không thể quên thực hiện 15 điều sau đây để trẻ cảm thấy được yêu thương mỗi ngày.

Để trở thành một người cha, người mẹ tuyệt vời, bạn không thể quên thực hiện 15 điều sau đây để trẻ cảm thấy được yêu thương mỗi ngày. 

[mecloud]G2wY5kibdf[/mecloud]

Khóc cười chuyện quản lý con cái

Tắt điện thoại thông minh 

Khi bạn đang ở nhà hoặc con bạn đi học về, hãy tắt điện thoại và đem đến sự quan tâm đầy đủ cho con ít nhất trong nửa tiếng đồng hồ. Những đứa trẻ đều thích điều này bởi chúng biết rằng bạn sẽ không bị phân tâm và có thể lắng nghe chúng nói về những gì xảy ra ở trường. Chính phủ Thụy Điển đã làm một cuộc thăm dò và phát hiện rằng 33% trẻ em phàn nàn rằng cha mẹ của chúng luôn chú tâm vào điện thoại. 

Tắt ti vi và những thiết bị tiện ích vào giờ ăn 

Giờ ăn là khoảng khắc hiếm hoi để tận hưởng thời gian bên nhau, rất tốt cho trẻ em. Bạn nên tắt các chương trình quảng cáo và những thiết bị tiện ích khác như di động để tập trung vào con hơn, đứa trẻ sẽ tiêu hóa lành mạnh, ít khả năng bị rối loạn ăn uống.

Dành thời gian trước khi đi ngủ 

Với trẻ em, chúng luôn trân trọng những khoảnh khắc khi bạn đọc một câu chuyện, chúng sẽ hạnh phúc và chìm vào giấc ngủ. Điều này vừa thắt chặt sợi dây liên kết giữa cha mẹ và con cái mà còn giúp phát triển não bộ của trẻ. 

 

15 điều cha mẹ nên làm để con trẻ mỗi ngày

15 điều cha mẹ nên làm để con trẻ mỗi ngày

Thể hiện tình cảm 

Vô số nghiên cứu cho thấy rằng trẻ phát triển nhờ vào sự ấm áp và tình yêu thương. Khi chúng được yêu thương, trẻ sẽ có lòng tự trọng cao hơn. Không cần điều gì quá cao siêu, cha mẹ chỉ cần dành một nụ hôn hay một cái ôm mỗi ngày cho trẻ. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ trẻ trở nên hung hăng, chống đối xã hội và những vấn đề hành vi khác. 

Dành thời gian cho mỗi đứa trẻ 

Thật tuyệt vời khi cả hai cha mẹ đều dành thời gian cho mỗi một đứa trẻ. Điều này là rất tốt đối với mỗi đứa trẻ, chúng sẽ cảm thấy mình đặc biệt. Đó có thể là bất cứ việc gì từ chơi thể thao, nấu ăn hay cùng nhau làm việc nhà. 

Kỷ luật bằng tình yêu thương 

Hiện vẫn còn nhiều cha mẹ tin rằng đánh một đứa trẻ là hình thức kỉ luật hiệu quả nhất. Nhiều đứa trẻ biết rằng bạo lực là cách để đối phó với sự bất đồng và xung đột. Chìa khóa để nuôi dạy con tốt không phải là dành tình yêu thương khi trẻ làm điều hay và phủ nhận chúng khi trẻ làm sai. Hãy tạo một sự ổn định về mặt tình cảm để trẻ cảm thấy thấy tình yêu của cha mẹ là vô điều kiện. 

Dùng giấy ghi chú dễ thương và trìu mến 

Đó có thể là một đoạn văn hay một lưu ý nhỏ giấu dưới gối của trẻ. Nó có thể là một trò đùa, một biệt danh trìu mến hay bất cứ điều gì để cho thấy những đứa trẻ vẫn luôn nằm trong phạm vi mối quan tâm của bạn. 

Hãy nhìn vào mắt trẻ 

Cách tốt nhất để giao tiếp với trẻ em là hãy nhìn thẳng vào đôi mắt chúng như là bạn đang nói chuyện với con. Giao tiếp bằng mắt rất quan trọng trong thời đại này khi tất cả mọi người đều đang dán mắt vào máy tính, các thiết bị điện tử hoặc điện thoại. 

Ngoài ra, giao tiếp bằng mắt sẽ là một bài học tuyệt vời để dạy trẻ như là một kỹ năng xã hội rất quan trọng khi chúng lớn lên. 

Mỉm cười thường xuyên hơn 

Còn cách nào tốt hơn để cho thấy tình yêu và sự ấm áp của cha mẹ đối với trẻ em bằng cách mỉm cười mỗi khi chúng bước vào phòng. Điều này chứng tỏ sự hiện diện của trẻ em có giá trị với cha mẹ và chúng không phải là một nỗi phiền toái. 

Hãy là một hình mẫu tuyệt vời 

Thông thường, các bậc cha mẹ quên rằng họ phải là những hình mẫu hoàn hảo vì trẻ em thường bắt chước theo họ. Cha mẹ hãy tốt bụng, đáng yêu và quan tâm đến người khác và dạy cho trẻ em cần phải đối xử bình đẳng với mọi người xung quanh. 

Cho trẻ tham gia vào việc đưa ra quyết định

Nên mặc gì khi đến trường học vào ngày hôm sau hoặc nơi nào sẽ đến thăm vào những ngày nghỉ lễ? Hãy để cho trẻ em là người quyết định cuối cùng. Bạn hãy chắc chắn rằng con bạn đã và đang được tham gia đầy đủ vào những công việc cần đưa ra quyết định. Điều này là rất tốt giúp trẻ  bắt đầu học cách làm thế nào để đưa ra quyết định dưới sự hướng dẫn của cha mẹ. 

Hãy chơi với trẻ 

Trẻ em thực sự muốn chơi vui vẻ và cười đùa bên cha mẹ. Chúng sẽ cảm thấy hạnh phúc và được yêu thương hơn. Do vậy, dù bận rộn đến đâu, cha mẹ cũng không quên việc dành thời gian để chơi với con trẻ. 

Hãy hành động khi con không hài lòng 

Điều này chứng tỏ bạn luôn quan tâm đến trẻ, cố gắng để tìm ra nguyên nhân khiến trẻ căng thẳng và khó chịu. Điều này sẽ giúp bạn có thể ứng phó kịp thời để trẻ cảm thấy được bảo vệ, an toàn hơn.

Lưu giữ các ghi chú và quà tặng

Khi con bạn mang đến cho bạn một ghi chú, một hình vẽ vui vẻ hay bài thơ nhỏ, hãy lưu giữ chúng để cho thấy rằng bạn luôn trân trọng những điều trẻ đem đến cho bạn. Bạn có thể đặt các bức vẽ của con trẻ tại văn phòng của mình hoặc bạn có thể chụp lại các tác phẩm nghệ thuật của trẻ để lưu giữ chúng trên một trang web chia sẻ hình ảnh. Điều này sẽ đem đến cho trẻ một cảm giác tuyệt vời về những điều chúng làm cho cha mẹ.

Đừng bao giờ làm gián đoạn câu chuyện của trẻ 

Khi trẻ đang kể về những gì xảy ra ở trường, bạn đừng ngắt lời mà hãy lắng nghe trẻ. Kể ca khi trẻ muốn chia sẻ một cuốn sách với bạn hay chỉ cho bạn một hình ảnh nào đó hãy luôn luôn để trẻ được nói hết suy nghĩ của mình. 

Trẻ sẽ cảm thấy được yêu thương hơn. Nếu cha mẹ bỏ qua điều này hoặc là quá bận rộn, trẻ em sẽ là người đầu tiên chịu đau khổ và điều này có khả năng kéo dài đến tuổi thiếu niên và tuổi trưởng thành. 

Tình yêu là nền tảng của hạnh phúc. Yêu thương trẻ mỗi ngày chính là chúng ta đã tặng trẻ những món quà quý giá nhất. 

Hải Nam (Theo Lifehack)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news