Tin mới

15 nơi bạn nên đến trước khi chúng biến mất hoàn toàn (P1)

Thứ sáu, 05/02/2016, 22:17 (GMT+7)

Thế giới có rất nhiều địa điểm đẹp để đến thăm. Tuy nhiên, dưới sự xuất hiện của con người, rất nhiều địa điểm tuyệt vời đang bị hủy diệt do biến đổi khí hậu, ô nhiễm, do tiếp xúc với con người và thậm chí là bị phá hủy có chủ đích.

Thế giới có rất nhiều địa điểm đẹp để đến thăm. Tuy nhiên, dưới sự xuất hiện của con người, rất nhiều địa điểm tuyệt vời đang bị hủy diệt do biến đổi khí hậu, ô nhiễm, do tiếp xúc với con người và thậm chí là bị phá hủy có chủ đích.

Dưới đây là danh sách 15 danh thắng bạn nên đến thăm trước khi chúng hoàn toàn biến mất khỏi trái đất này. Danh sách do trang therichest.com bình chọn.

15. Rạn san hô Great Barrier

 

Các nhà khoa học dự đoán rạn san hô Great Barrier của Australia sẽ biến mất hoàn toàn vào năm 2030. Trong 30 năm qua, rạn san ho lớn nhất thế giới đã giảm hơn một nửa kích thước do nhiệt độ tăng lên. Ô nhiễm a-xit gia tăng dẫn tới tình trạng tẩy trắng san hô và nhiều loài san hô rực rỡ nổi tiếng của rạn này cũng dần chuyển sang màu trắng. Thêm vào đó, phần lớn rạn Great Barrier có lẽ bị rách do hoạt động khai thác cảng.

14. Rừng Tasmania

 

Rừng Tasmania đang phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ. Một số khu rừng có thể bị phá hủy do xuất khẩu và khu vực tây bắc Tasmania đang phải chứng kiến số lượng những trận cháy rừng do sét đánh lớn chưa từng có. Nếu các đám cháy này không được khống chế thì khu vực này sẽ như Bức tường của Công viên Quốc gia Jerusalem, phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Ngoài khu vực đất rừng đang có nguy cơ biến mất thì những rừng tảo bẹ lớn ở Tasmania cũng có thể biến mất nhanh chóng. Rừng dưới đáy biển hình thành lớp tảo bẹ khổng lồ (thực vật biển lớn nhất trên thế giới) và đang dần biến mất, có thể do biến đổi khí hậu dưới đại dương.

13. Quần đảo của Seychelles

 

Quần đảo này nằm ở Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển Madagascar và đang dần biến mất do xói mòn bờ biển cộng thêm mực nước biển dâng cao. Nó có nguy cơ biến mất hoàn toàn trong 50-100 năm tới.

Hầu hết các hòn đảo sẽ chìm xuống, phần còn lại không thể sinh sống. Cư dân của Seychelles phần lớn dựa vào những rạn san hô để bắt cá và bảo vệ quần đảo khỏi sóng lớn.

Sân bay của Seychelles chỉ nằm trên mực nước biển có 9 mét.

12. Đền Taj Mahal

 

Đền Taj Mahal, địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Ấn Độ và là một trong 7 kỷ quan thế giới. Nó có thể sẽ không tồn tại lâu nữa do bị tổn hại liên tục vì ô nhiếm. Sự tăng trưởng của ngành công nghiệp, giao thông, dân số tại Agra - thành phố mà Taj Mahal được xây dựng - tất cả đều góp phần vào sự ô nhiễm phá hoại.

Khu di tích cũng bị ảnh hưởng bởi mực nước sông Yamuna tụt giảm khi mà phần gỗ trong nền móng cần phải giữ ẩm để tránh sụp đổ.

Mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp (cấm các phương tiện trong phạm vi 500 mét quanh khu di tích, sử dụng đất sét để duy trì nền móng cho ngôi đền) nhưng con người, ô nhiễm vẫn tiếp tục bào mòn mặt ngoài bằng đá của cột mốc. Các quan chức du lịch Ấn Độ đang cân nhắc đóng cửa toàn bộ khu di tích. Vì vậy, khi mà ngôi đền còn chưa sụp đổ thì không còn nhiều thời gian để bạn có cơ hội thăm nó nữa đâu.

11. Kim tự tháp Ai Cập và Tượng nhân sư lớn của Giza

 

Các kiến trúc Ai Cập cổ đại này đang phải đối mặt với sự ăn mòn do ô nhiễm. Nước thải đang làm suy yếu nền móng còn ô nhiễm không khí thì bào mòn các cấu trúc. Ô nhiễm có thể khiến các công trình này sớm sụp đổ.

Do có vài tầng mềm hơn nên nhiều chi tiết gốc đã biến mất do ăn mòn. Trong khi nhiều người cho là chiếc mũi của tượng nhân sư biến mất do Napoleon nhưng thực tế là nó đã bị người Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Hiện nay, khu di tích này đã cấm cưỡi lạc đà và ngựa nhưng du khách vẫn được chạm và trèo lên kim tự tháp. Điều này khiến hư hỏng càng thêm nghiêm trọng.

Trong khi nó dần sụp đổ thì nhóm khủng bố IS cũng đã đe dọa sẽ phá hủy nó.

10. Venice

 

Venice đang chìm xuống trong nhiều năm và không có dấu hiệu dừng lại. Nơi này đã ngập sâu xuống gần 23 cm trong vòng 100 năm qua.

Nước biển dâng góp một phần (nước biển dâng từ 4-6 mm/năm) nhưng ngày càng có nhiều trận lũ lụt cũng góp phần vào sự biến mất của thành phố này. So với 100 năm trước, khi nó chịu lụt 9 lần/năm thì giờ đây, Quảng trường St.Mark phải chịu lụt khoảng 100 lần/năm.

Không may khi du lịch mà một yếu tố dẫn tới sự sụp đổ của thành phố này. Trong năm 2007, Venice đã đón hơn 21 triệu khahcs du lịch, nhiều gấp 4 lần so với số dân của thành phố này. Thành phố có thể chỉ tồn tại được chưa tới 70 năm nữa vì thế hãy tới thăm nó khi bạn còn có thể.

9. Babylon

 

Babylon, thủ đô của Babylonia, một đế chế cổ xưa của vùng Lưỡng Hà, đã bị hư hại nghiêm trọng do chiến tranh và sự phát triển.

Thành phố được biết đến như cái nôi của văn học và nghề viết lách đã bị phá hủy và xây lại nhiều lần. Chỉ có nền móng là còn tồn tại. Cuộc chiến Iraq gần đây càng khiến nó bị tàn phá nặng nề hơn.

Vê cơ bản, những gì còn lại của thành phố nổi tiếng ngày nay là những mảnh vỡ. Còn về lịch sử, thông tin và các bức ảnh thì có thể được tìm thấy trong bảo tàng Babylon.

Ngay cả những di tích trên cũng sẽ sớm biến mất toàn bộ mặc dù việc khôi phục hay phát triển vẫn luôn được đưa ra bàn bạc. Các hoạt động khôi phục trước đó không gây ấn tượng và thành phố cổ này ngày càn ít khách du lịch hơn. Đáng buồn hơn (đáng xấu hổ) hơn đó là "Trại quân sự Alpha" với một sân bay trực thăng và các cơ sở khác được xây dựng ngay trên đỉnh di tích Babylon ngay sau cuộc chiến tranh Iraq. Điều này được "người đứng đầu bảo tàng Babylon" phê duyệt.

Bảo Linh (theo therichest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news