Tin mới

150.000 đồng/kg thịt trâu đông lạnh giả dạng thịt bò

Thứ năm, 23/07/2015, 15:27 (GMT+7)

Với mức giá khá rẻ, thịt trâu đông lạnh đang được chào hàng khá nhiều cho các quán ăn nhằm thay thế nguyên liệu đắt đỏ là thịt bò.

Với mức giá khá rẻ, thịt trâu đông lạnh đang được chào hàng khá nhiều cho các quán ăn nhằm thay thế nguyên liệu đắt đỏ là thịt bò.

Thịt trâu đông lạnh có mức giá dao động từ 90.000 đến 150.000/kg

Trịt trâu Ấn Độ đang được các đầu nậu nhập ồ ạt vào Việt Nam. Thịt trâu đông lạnh có màu đỏ tươi như thịt bò, chỉ sau khi rã đông tiếp xúc với không khí thịt trâu mới chuyển sang màu đỏ thẫm, nhưng khi chế biến và kết hợp với các gia vị thì thịt trâu có màu sắc và mùi vị không khác thịt bò là mấy, khó ai có thể phân biệt được.

Mức giá chào bán của thịt trâu đông lạnh dao động từ 90.000 đến 150.000 đồng/kg. Những người bán hàng giới thiệu đây là thịt trâu được nhập từ Ấn Độ, giá rất rẻ. Cụ thể, thịt đùi giá 114.000 đồng/kg, phi lê giá 135.000 đồng/kg, thịt thăn có mức giá 113.000 đồng/kg, nạm 87.000 đồng/kg. Loại giá thấp nhất là nạc vụn chỉ 76.000 đồng/kg. So với mức giá thịt bò trên thị trường hiện nay, thịt bắp và thịt mông bò có giá 240.000 đồng/kg, phi lê 250.000 đồng/kg, thì thực sự giá thịt trâu đông lạnh rẻ hơn bằng 1/3 so với thịt bò.

Trước đây các quán ăn chủ yếu tập trung chế biến các món từ thịt gà, thịt lợn, cá và một số nguyên liệu khác vì chế biến được nhiều món mà giá thành rẻ, trong khi đó thịt bò chỉ chế biến được ít món và giá thành lại khá đắt. Với mức giá thấp như thế này thì thịt trâu đông lạnh đang là sự lựa chọn hàng đầu của các quán ăn bình dân. Với một suất cơm 25.000 – 30.000 đồng thì việc thay thế thịt bò bằng thịt trâu sẽ làm giảm giá thành và tăng thêm lợi nhuận cho một suất cơm

Theo ý kiến anh Nguyễn Quang Vũ – đầu bếp nhà hàng chuyên thịt trâu ở Hà Nội chia sẻ trên Zing, cho biết :  thực khách rất khó phân biệt đâu là thịt trâu và đâu là thịt bò bằng mắt thường. Đặc biệt là khi nấu chin, ngay cả người sành ăn cũng khó phân biệt được. Theo anh thì về cơ bản hai loại thịt này chế biến được các món giống nhau.

Sự giống nhau khó phân biệt giữa thịt trâu và thịt bò

Nhưng với những kinh nghiệm của một người lâu năm trong nghề, anh Vũ bật mí, thịt trâu có thớ thịt to hơn thịt bò, bên cạnh đó mỡ bò thì có màu vàng mùi gây gây, còn thịt trâu có mỡ màu trắng ởn. Ngoài ra, thịt trâu có màu đỏ sậm hơn, trong khí đó thịt bò lại có màu đỏ tươi và sáng màu hơn. Về chế biến, sau khi làm tái thịt trâu vẫn giữ nguyên màu còn thịt bò thì chuyển sang màu trắng hồng.

Một lời chào bán thịt trâu đông lạnh trên Internet quảng cáo thịt trâu có mùi vị đậm đà hơn so với thịt bò, các khách hàng nên lựa chọn sử dụng thịt trâu trong chế biến, có thể thay thế thịt bò trong các món ăn bò phi tiêu, phò xào tỏi ớt, nộm,…

Chị Hằng, nhân viên kinh doanh một công ty xuất nhập khẩu hàng đông lạnh ở quận Bình Thạnh, TP HCM chia sẻ với tờ báo đất Việt, thịt trâu được nhập chủ yếu từ nhà cung cấp Allanasons ở Ấn Độ. Giá nhập trung bình khoảng 3-4 USD/kg (tương đương 60.000-85.000 đồng/kg). Có loại thấp hơn giá chỉ khoảng 1,58 USD/kg (hơn 30.000 đồng/kg).

Theo ông Đoàn Xuân Trúc, Phó chủ tich Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, mức tiêu dùng thịt trâu ở Việt Nam ngày càng tăng trong khi lâu nay con trâu không được phát triển mạnh, cung không đủ cầu. Trong khi đó, Ấn Độ là nơi có lợi thế nhất trong khu vực về chăn nuôi cũng như sản xuất trâu. Nguyên liệu này tương đối rẻ, chất lượng tốt. Trung bình một năm, Việt Nam nhập 30.000 tấn thịt trâu từ Ấn Độ.

Tuy nhiên, gần đây nhu cầu sử dụng thịt trâu trong nước tăng lên, giá thịt trâu nhập thấp hơn so với thịt bò nên không ít đơn vị đã lợi dụng nguyên liệu này để thay thế nhằm thu lời. 

Hoài An (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news